Monte Carlo Masters 2017: Vấn đề của Murray

Andy Murray đang cho thấy anh phải đối mặt với rất nhiều vấn đề như “người bạn đồng hành” Novak Djokovic, có điều, thậm chí vấn đề của anh còn rắc rối hơn.
Andy Murray
Andy Murray

Thua trận đấu thứ 4 trong mùa, và là trận thua đầu tiên ngay khi mùa giải sân đất nện 2017 vừa mới khai cuộc, “Nhà vua của ATP” – Andy Murray – đang cho thấy anh cũng phải đối mặt với rất nhiều vấn đề như “người bạn đồng hành” Novak Djokovic, có điều, thậm chí vấn đề của anh còn rắc rối hơn. Tay vợt người Scotland đang chơi rất không tốt trong giai đoạn 4 tháng đầu mùa giải năm nay, và khi bước vào mùa giải sân đất nện, sự trục trặc đó rất có thể còn tiếp tục kéo dài ra thêm nữa…

 Ai cũng tưởng là, Murray sẽ sớm kết thúc trận đấu thứ 2 của anh ở Monte Carlo Masters 2017 với một thắng lợi, thậm chí là dễ dàng. Thắng trước đối thủ Albert Ramos Vinolas (Tây Ban Nha, hạng 24 thế giới) với điểm số 6-2 trong ván đấu đầu tiên của trận đấu vòng 3 tại CLB Đồng quê Monte Carlo, Murray có tất cả sự tự tin và thế - lực để thẳng tiến đến chiến thắng. Nhưng sau đó, anh thất thủ với điểm số 2-6 trong ván đấu thứ 2. Mọi người khi đó đều nghĩ rằng, chỉ là một cú va vấp nhất thời, vì Murray đã khởi động ván đấu quyết định một cách đầy hứng khởi, vượt lên dẫn trước với điểm số áp đảo 4-0. Nhưng cũng từ thời điểm đó trở đi, rắc rối đã ập đến… Vinolas bắt đầu phản kích dữ dội, anh này thắng liền 4 game đấu để cân bằng điểm số 4-4. Murray sau đó vượt lên dẫn lại 5-4, nhưng Vinolas lại vươn lên để dẫn ngược 6-5. Tay vợt người Tây Ban Nha bỏ qua cơ hội thắng match-point đầu tiên khi tung ra một cú trái tay không chính xác, bóng bay ra ngoài sân đấu. Tuy vậy, anh đã tận dụng tốt cơ hội thắng match-point thứ 2 của mình, vì Murray đánh một cú bỏ nhỏ không qua nổi lưới. Vinolas đã đánh bại Murray lần đầu tiên trong sự nghiệp, anh cũng có lần đầu tiên lọt đến vòng đấu tứ kết ở giải Monte Carlo Masters.

Điều gì đang xảy ra với Murray? Hãy nghe chính bản thân anh lý giải. Murray trầm ngâm cho biết trong buổi họp báo sau trận đấu: “Khi đang dẫn trước đối thủ 4-0 trong ván đấu quyết định, một trong những game cầm giao bóng của tôi bị bẻ gãy, kể từ thời điểm đó trở đi, tôi không còn chơi một thế trận tốt nữa. Sau đó, đối thủ càng lúc càng chơi bóng tốt hơn, cho đến tận cùng trận đấu. Tất nhiên, tôi vẫn có cả một cơ số những cơ hội của mình. Tôi đoán là, cả 2 chúng tôi đều thật sự có cơ hội để kết liễu số phận trận đấu. Tôi nghĩ, khi điểm số đang là 4-4, anh ấy cũng bị dẫn 0-40 nữa. Đương nhiên, tôi đã thi đấu rất chật vật trong khoảng thời gian cuối trận. Rất nhiều lần trong trận đấu ngày hôm nay, tôi đã đưa ra những quyết sách sai lầm. Đó  là điều mà tôi, đội hỗ trợ của tôi, sẽ phải nhìn vào, và phân tích sau khi trận đấu này khép lại, để xem xét xem, những cú đánh mà tôi đã lựa chọn, nếu được chọn lại, tôi nên làm khác đi như thế nào để tạo ra một kết quả khác biệt hoàn toàn”.

Mới chỉ giành được 13 trận thắng trong mùa, và đã trải qua 4 trận thua, ở Monte Carlo Masters 2017, anh đã thắng trận mở màn với điểm số 7-5, 7-5 trước Gilles Muller (Luxembourg) trước khi để thua Vinolas. Đó là thành tích không mấy hay ho. Nên nhớ, sở trường của Murray không phải là mặt sân đất nện, nhưng ở mùa giải năm ngoái, anh đã thi đấu cực hay trong giai đoạn mùa giải sân đất nện, anh đã lần lượt lọt đến bán kết của Monte Carlo Masters (chỉ chịu thua Rafael Nadal, người sau đó đăng quang ngôi vô địch lần thứ 9), lọt đến chung kết của Madrid Masters (chỉ chịu thua Novak Djokovic, lúc đó vẫn đang thống trị làng quần vợt nam thế giới), đăng quang ngôi vô địch Rome Masters (đánh bại chính Djokovic để giành danh hiệu sân đất nện đầu tiên trong sự nghiệp) và lọt đến chung kết Roland Garros (cũng thua Djokovic ở đây). Có thể nói, thành tích ở mùa giải sân đất nện năm ngoái là tấm bản lề giúp Murray vùng lên mãnh liệt trong giai đoạn nửa sau  mùa giải, truất ngôi của Nole. Nhưng giờ đây, khi anh đang có quá nhiều vấn đề và lại nhập cuộc mùa giải sân đất nện không tốt, người ta sợ rằng, những ngày tháng huy hoàng nhất thật sự đã nằm lại phía sau, và Murray giờ đây sẽ bắt đầu trượt dài trong những ngày tháng của sự suy thoái. Vấn đề của Murray, chưa hẳn là vấn đề tâm lý như của Djokovic, mà biết đâu, đó là vấn đề của đẳng cấp, vì rằng, anh đã chạm đỉnh ở cuối mùa giải năm ngoái rồi (!?).

“Tôi cảm thấy thất vọng khi để thua trận đấu ở trong cái vị thế mà tôi đã có. Nếu các bạn nhìn vào bảng điểm tỷ số, đó là 7-5 trong ván đấu thứ 3. Nếu là chuyện vào một tuần lễ trước đây, tôi sẽ cảm thấy ổn với điểm số đó. Nhưng đang ngồi ở đây, dẫn trước đến 4-0 trong ván đấu quyết định, rõ ràng, tôi không để thua nhiều trận vời tỷ số tương tự trong sự nghiệp của mình. Tôi cảm thấy rất thất vọng. Tôi cảm thấy bản thân mình có đầy đủ cơ hội để giành lấy chiến thắng. Tôi nghĩ, tôi đã tiến lại rất gần với chiến thắng. Có lẽ, ngày mai, hoặc một ngày sau, tôi có thể nhìn lại và suy nghĩ về vị thế của bản thân mình, rằng tôi đã ở đâu hồi trước đó 1 tuần lễ. Nhưng cái khủy tay của tôi vẫn đang rất tốt. Tôi đã giao bóng tốt hơn so với ngày hôm qua, đó là thứ duy nhất lạc quan, và hy vọng, tôi sẽ sử dụng nó để đi đúng hướng, thẳng tiến về phía trước”, Murray nói.

Tin cùng chuyên mục