Monica Puig - Người hùng của Puerto Rico

Khi mà Monica Puig đánh bại Angelique Kerber ở trong trận chung kết đơn nữ môn quần vợt ở Olympic Rio de Janeiro 2016, cô không chỉ trở thành nữ VĐV Puerto Rico đầu tiên thắng một tấm huy chương ở đấu trường Thế vận hội, cô còn trở thành VĐV đầu tiên của làng thể thao đảo quốc này giành HCV Olympic. Cô đã trở thành biểu tượng, thành một người hùng của đảo quốc nhỏ bé nằm trong vùng biển Caribbean.

Monica Puig vẫy chào người hâm mộ.

Trước Puig, Puerto Rico không phải là không có tài năng trong môn quần vợt. Hồi thập kỷ 90 của thế kỷ 20, làng quần vợt Puerto Rico từng sản sinh ra một thiên tài, đó là Gigi Fernandez, người từng lên ngôi số 1 thế giới trên bảng điểm đánh đôi vào ngày 4-3-1991. Fernandez sau đó đã giành 2 tấm HCV trong nội dung đôi nữ ở Olympic Barcelona 1992 và Olympic Atlanta 1996. Đáng buồn là, khi đó, Fernandez chọn thi đấu cho… nước Mỹ, đơn giản bởi gì, người đánh đôi cực kỳ hợp ý với bà – Mary Joe Fernandez (từng là HLV trưởng tuyển Mỹ ở Fed Cup và Olympic London 2012) là một người Mỹ. Và khi đó, Fernandez nghĩ rằng, chỉ có đánh đôi cùng với Mary Joe, bà mới có cơ hội thắng HCV Olympic cho bản thân.

Sự lựa chọn đó, đến giờ vẫn là một điều mà Fernandez cảm thấy rất day dứt và hối tiếc, thế nên, khi chứng kiến Puig đứng nghiêm trên bục nhận huy chương cao nhất, mắt đăm đăm hướng về lá quốc kỳ Puerto Rico bay cao trong nền nhạc quốc ca Puerto Rico rền vang, Fernandez đã xúc động đến rơi nước mắt: “Thật tuyệt vời. Sau tất cả những giận dữ của người dân Puerto Rio thể hiện về việc tôi chọn thi đấu cho nước Mỹ, sau tất cả những hối tiếc, giờ đây, thật tuyệt vời khi được nhìn thấy Puig giành được tấm HCV ở Olympic Rio de Janeiro”.

Monica Puig khóc khi được nhận HCV.

Puig vừa được tiếp đón long trọng và nhiệt tình khi đặt chân về nhà. Hàng ngàn người đã đổ ra hai bên đường để chào đón cô gái đang khiến cho người ta gợi nhớ về “Nữ hoàng Argentina” Gabriela Sabatini, cả về nhan sắc mang đậm nét châu Mỹ Latinh lẫn tài năng, mà e rằng, tài năng của Puig sẽ có phần “vượt trội” người đàn chị nổi tiếng một thời, Puig đứng trên xe 2 tầng, liên tục vẫy tay chào người hâm mộ 2 bên đường và khoe ra tấm HCV lịch sử. Lâu lắm rồi, người ta mới thấy đảo quốc nhỏ bé này sôi động và vui nhộn đến như vậy. Tiếp đón Puig về nhà, mà cảm giác như đó là lễ hội của cả một quốc gia. Hiệu ứng cho cô gái trẻ trung 22 tuổi này tạo ra, là rộng khắp đất nước Puerto Rico. Thậm chí, thống kê từ cảnh sát của đảo quốc này cho biết, trong suốt giai đoạn từ cuối tuần rồi cho đến đầu tuần này, cả Puerto Rico không có… một vụ giết người nào xảy ra dù trong tuần lễ trước đó, có đến 13 vụ án mạng trong tổng số 411 vụ của năm nay (cao hơn cùng kỳ năm ngoái 47 vụ).

Phát ngôn viên của cảnh sát Puerto Rico, ông Caldero Lopez cho biết: “Chúng ta cần nhiều hơn những sự kiện thể thao như thế này. Ở Puerto Rico, tất cả mọi người đều xem trận chung kết đơn nữ Olympic và do vậy, họ không có thời gian để làm những chuyện khác”.

“Tôi vẫn còn ngập tràn cảm xúc”, Puig kể khi tham gia chương trình talk-show Un Nuevo Dia, “Tôi thậm chí còn không biết cách nói về nó bởi vì tôi vẫn cảm giác giống như là đang sống trong mơ vậy. Đây quả là một năm quá dài với rất nhiều hy sinh, nhưng mọi thứ đều trở nên tuyệt vời đối với tôi, vì thế, tôi không thể phàn nàn gì cả”.

Puig đã có danh hiệu lớn nhất trong sự nghiệp sau nỗ lực cống hiến hết mình cho đất nước Puerto Rico. Giờ đây, cô sẽ quay trở lại với WTA Tour để cải thiện thành tích cá nhân. Ở hệ giải WTA Tour, Puig mới chỉ là một tay vợt thuộc dạng tiềm năng cần có thêm thời gian để chứng minh năng lực thật sự. Tấm HCV Olympic 2016 chắc chắn là một bệ phóng, nhưng chưa hẳn là lối đi tắt đến thẳng thiên đàng. Puig còn rất nhiều việc để làm và cô phải hiểu, trước mắt sẽ còn rất nhiều khó khăn và áp lực đang chờ đón cô. Hãy sẵn sàng cho những điều đó.

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục