Mong cho chân cứng đá mềm

HLV Hoàng Anh Tuấn đã lường trước những khó khăn mà ông và các học trò sẽ gặp khi đối đầu với Pháp, Honduras và New Zealand.
U20 Việt Nam không được đánh giá cao, nhưng có khi đó lại hay vì ta không chịu nhiều sức ép. Ảnh: VFF
U20 Việt Nam không được đánh giá cao, nhưng có khi đó lại hay vì ta không chịu nhiều sức ép. Ảnh: VFF

Đội tuyển U20 Việt Nam vừa được bố trí ăn ở, nghỉ ngơi cùng dịch vụ rất tốt tại Trung tâm bóng đá quốc tế Mokpo (Hàn Quốc). Điều này có được là nhờ sự chăm chút cho đội tuyển trẻ trong lần đầu đá giải thế giới. Theo chân đội tuyển còn là đội ngũ hùng hậu chăm đến chân tơ kẽ tóc và U20 Việt Nam chỉ còn lo ăn, ngủ cho khỏe để thi đấu tốt mà thôi.

Trong nhiều lần chia sẻ, ông Tuấn luôn ấp ủ giấc mơ làm sao  U20 Việt Nam là đội bóng Đông Nam Á đầu tiên lọt vào vòng knock-out. Thực tế thì trước đó Indonesia, Malaysia và Myanmar từng dự U20 World Cup hồi các năm 1979, 1997 và 2015 nhưng không qua nổi vòng bảng. 

Sau hơn 1 tháng rưỡi huấn luyện từ trong ra ngoài nước, ông đã chọn ra 23 tuyển thủ tốt nhất ở lứa tuổi đôi mươi. Đáng chú ý trong số này có những gương mặt được “chấm” cho SEA Games 29. HLV Hoàng Anh Tuấn gọi đấy là lực lượng nòng cốt tại World Cup nhưng cũng là “của để dành” trên đất Malaysia vào tháng 8. Ông Tuấn không khỏi tiếc nuối khi vắng 2 trụ cột Tiến Dụng và Thái Quý từng được ví như hòn đá tảng trước hàng thủ. Tuy nhiên, những mối lo đấy cũng đã xếp vào quá khứ. Ông Tuấn giờ phải thực tế với những gì đang có rồi “liệu cơm gắp mắm”. Vấn đề đáng lưu ý nữa là dưới thời ông thầy phố biển, điểm yếu thể lực cố hữu của bóng đá trẻ Việt Nam được cải thiện rõ rệt. Các cầu thủ có thể đua sức với bất kỳ đối thủ nào trong cả trận, khác hẳn trước đó thường hụt hơi ở nửa cuối hiệp 2. Việc này chỉ cần nhìn lại VCK U19 châu lục 2016 hay những trận giao hữu mới rồi là rõ. 

Lối chơi của U20 Việt Nam vẫn còn xộc xệch ở trận gặp U20 Argentina, nhưng không có nghĩa ta quá yếu mà vì đối thủ quá mạnh. Những cầu thủ dày dạn kinh nghiệm như Đức Chinh, Thanh Bình, Trọng Đại, Minh Dĩ, Tiến Dũng, Tấn Tài… sẽ sát cánh với các đồng đội nhằm giúp đội tuyển có nhiều chọn lựa hơn. Chút băn khoăn là các tiền vệ trung tâm chưa thi đấu tốt, nhưng ông Tuấn tin trận giao hữu với U20 Vanuatu vào lúc 10 giờ ngày 14-5 (8 giờ, theo giờ Việt Nam) tại sân Trung tâm bóng đá quốc tế Mokpo là cơ hội để rà soát, trước khi đụng New Zealand ở trận đầu tiên.

Là tân binh của giải đấu, U20 Việt Nam không được đánh giá cao, nhưng có khi đó lại hay vì ta không chịu nhiều sức ép. Cách mà giám đốc kỹ thuật Jurgen Gede phát biểu trước khi lên đường sang Hàn Quốc rằng: “Chúng tôi biết mình đang ở đâu, nên sẽ cố gắng tập trung vào 2 trận gặp New Zealand và Honduras. Đó là những trận đấu mang tính quyết định trong việc U20 Việt Nam tiếp cận cơ hội đi tiếp” đã nói thay tất cả.

Cầu chúc thầy trò ông Tuấn chân cứng đá mềm ở World Cup 2017 mà nếu không thành công thì cũng thành nhân.

Tin cùng chuyên mục