Mọi nỗ lực là để chinh phục 3000m chướng ngại vật

Điền kinh Việt Nam đang dồn sự quan tâm chính vào nhà đương kim vô địch quốc gia cự ly 3000m chướng ngại vật Lê Tiến Long với một kỳ vọng sẽ lên ngôi chiến thắng nội dung này ở SEA Games 31. Dù thế, người được chờ đợi hơn cả vẫn là gương mặt đã thành danh Đỗ Quốc Luật...

Đỗ Quốc Luật là 1 trong những niềm hy vọng của điền kinh Việt Nam tại SEA Games 31 với cự ly 3000m chướng ngại vật.
Đỗ Quốc Luật là 1 trong những niềm hy vọng của điền kinh Việt Nam tại SEA Games 31 với cự ly 3000m chướng ngại vật.

Hôm nay 12-2, Đỗ Quốc Luật sinh nhật tròn 29 tuổi. Tuổi 29 được xem là giai đoạn chín nhất về sự nghiệp với bất kể VĐV thể thao nào. Ngược thời gian 3 năm về trước, chàng tuyển thủ với vóc dáng không thật sự cao của tuyển điền kinh Việt Nam thể hiện cú nước rút ngoạn mục về nhất, giành HCV SEA Games đầu tiên tại cự ly 3000m chướng ngại vật. Lúc đó, Luật từng chia sẻ, “cảm xúc của tôi là vỡ òa trên SVĐ thi đấu trung tâm ở Philippines (SEA Games 30-2019). Mình thật sự mừng đến không nói lên được lời vì tấm HCV là ngôi vô địch đầu tiên tôi có tại SEA Games”. Lịch sử điền kinh Việt Nam ghi nhận chiếc HCV trên là HCV 3000m chướng ngại vật nam đầu tiên chúng ta đã có.

Đỗ Quốc Luật sinh ra và trưởng thành trong môi trường gia đình không liên quan tới thể thao. Nếu không theo nghiệp điền kinh và gia nhập thể thao bộ đội Biên phòng (Đỗ Quốc Luật hiện màng quân hàm đại úy quân nhân chuyên nghiệp tại Đoàn thể thao Bộ đội Biên phòng), có lẽ, Đỗ Quốc Luật đã là một thợ làm gốm lành nghề. Quê của Quốc Luật là xã Kim Lan (Gia Lâm, Hà Nội), nổi danh về nghề gốm sứ cũng như gia đình tuyển thủ này làm nghề truyền thống của địa phương.

Tuy thế, Luật mê thể thao và đặc biệt môn chạy nên đã không theo nghiệp gia đình. Tham gia nhiều giải phong trào từ khi còn học sinh, với con mắt của những HLV chuyên nghiệp, Đỗ Quốc Luật có tố chất của một “người không phổi” – nghĩa là, sức chạy bền bền bỉ. Vì thế, các HLV của điền kinh Biên phòng sau khi có sự chấp thuận của chân chạy này đồng ý gia nhập đơn vị tập chuyên nghiệp (từ năm 2008), họ biết đơn vị may mắn sở hữu một viên ngọc thô quý giá. Nội dung ưa thích của Đỗ Quốc Luật là chạy 5000m và 10.000m, nên khi được xỏ giầy và chạy, chàng tuyển thủ không tính nổi đã tích lũy tổng bao nhiêu cây số sau nhiều giải đấu. Ở cộng đồng những người chạy marathon phong trào, Đỗ Quốc Luật không xa lạ. Nhiều bạn bè là VĐV marathon phong trào của Luật chung nhìn nhận, tuyển thủ này là người tạo cho người đối diện khi nói chuyện một cảm giác quen thuộc rất gần gũi và dễ trò chuyện chia sẻ trao đổi kinh nghiệm về điền kinh.

Mọi nỗ lực là để chinh phục 3000m chướng ngại vật ảnh 1 Đỗ Quốc Luật mê thể thao và đặc biệt môn chạy nên đã không theo nghiệp gia đình.

Bước ngoặt sự nghiệp của Đỗ Quốc Luật là năm 2016, do lúc này chân chạy được các HLV  hướng làm quen rồi thi đấu hẳn cự ly 3000m chướng ngại vật thay vì chạy dài. “Đỗ Quốc Luật là VĐV có sự cẩn thận và rất chỉn chu trong công tác tập luyện. Ý thức và kỷ luật trong môi trường quân đội được VĐV tuân thủ rất tốt. Với các bài tập chạy trên những quãng đường 20km, 30km hoặc 40km, sự bền bỉ về thể lực là điều Quốc Luật giữ được rất tốt cả khi tập lẫn thi đấu”, đoàn trưởng đoàn thể thao Bộ đội Biên phòng – đại tá Hoàng Văn Khương đã cho biết.

Đang trong giai đoạn tập luyện tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội chuẩn bị cho SEA Games 31, Quốc Luật rất thận trọng “tôi đang tập luyện nỗ lực để có một thể lực tốt nhất và tìm một cơ hội dự SEA Games 31. Các đối thủ đều mạnh nhưng vì màu cờ sắc áo và nếu được thi đấu trên sân nhà, tôi sẽ thi đấu hết khả năng của mình”. Năm 2016, Đỗ Quốc Luật còn e dè làm quen mới với kỹ thuật trong chạy vượt chướng ngại vật (vượt rào, chạy qua hố nước...), một năm sau đã giành HCĐ nội dung tại SEA Games 29-2017. Tới SEA Games 30-2019, Đỗ Quốc Luật đã lên bục nhận HCV của nội dung. Sau 3 năm kể từ thành tích ấy, đường chạy 3000m chướng ngại vật của SEA Games 31 trên SVĐ Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) cũng đang chờ một gương mặt nam của điền kinh Việt Nam làm nên chuyện.

Đỗ Quốc Luật đang có một thành tích đáng nể là 7 lần liên tiếp vô địch cự ly 10km hệ đội tuyển nam tại giải marathon và cự ly dài vô địch quốc gia. Năm 2021, Đỗ Quốc Luật chỉ giành HCB cự ly 3000m chướng ngại vật tại giải vô địch điền kinh quốc gia (thua VĐV Lê Tiến Long) và VĐV nhìn nhận sau mỗi thất bại mình càng thêm kinh nghiệm để tích lũy và thi đấu tốt hơn.

Tin cùng chuyên mục