30 năm thể thao TPHCM

Mô tô thể thao - Những người vui vẻ “vác tù và”

Bạn sẽ nghĩ gì khi một cuộc đua xe đạp lại không có đội mô tô bảo vệ lộ trình? Nhất là cuộc đua đó diễn ra trên những nẻo đường tại Việt Nam. Nơi đường chật hẹp, dân cư đông đúc sống hai bên đường luôn tìm cách lấn dần ra giữa để mong xem cho rõ các tay đua, rồi hàng trăm “giặc lái” dùng mọi phương tiện bám theo sát nút, xem thì ít mà quấy phá thì nhiều.

Nói một cách khác, không thể tổ chức một cuộc đua xe đạp tại Việt Nam mà không có sự tham gia của các đội viên mô tô trong vai trò “người bảo vệ”.

Mô tô Sở TDTT TPHCM làm nhiệm vụ trên đường đua Cúp truyền hình.

TP Hồ Chí Minh được xem là cái nôi của mô tô thể thao, mà Tân Bình, rồi quận 1 có thể xem là địa chỉ đầu tiên đã có mặt tại thành phố vào những năm đầu sau giải phóng tập hợp những người yêu thích loại mô tô phân khối lớn (lúc đầu chỉ từ 90cc đến 125cc), muốn đóng góp cho công tác xã hội một cách có tổ chức, thông qua việc bảo vệ các cuộc thi tài thể thao ngoài đường phố, cổ động các hoạt động chính trị, văn hóa…

Anh em tham gia một cách tự nguyện, theo kiểu “góp gạo thổi cơm chung”, tức dùng chính phương tiện xe máy của mình để đi công tác, nhưng không có tiền xăng mà được phát phiếu mang ra cây xăng nhà nước đổ, mỗi lần 2 đến 5 lít, tùy chuyến công tác và “lời ăn, lỗ chịu”, mà 100% lỗ là cái chắc.

Đến ngày 7-7-1983, Sở TDTT TPHCM thành lập đội mô tô Sở TDTT, với thành phần lúc đầu là đội viên mô tô của 2 quận trên. Ngoài lực lượng nòng cốt là Hội Mô tô Sở TDTT TPHCM, với gần 100 hội viên, sở hữu hơn 100 xe phân khối lớn từ 400cc trở lên, các hội mô tô quận, huyện cũng là lực lượng đáng kể như quận 1, 2, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, Tân Bình, Bình Thạnh, Thủ Đức, Bình Chánh… ước tính khoảng 500 hội viên cùng phương tiện.

Tuy nhiên, hoạt động có bài bản, có tổ chức và đều đặn nhất vẫn là Hội Mô tô Sở TDTT, với một ban chỉ huy gồm những người có uy tín với tập thể như Ngô Quang Vinh (hội trưởng, Phó Chủ tịch Liên đoàn xe đạp-mô tô TPHCM), Đặng Quang Lợi (Hội phó thường trực), Tôn Thất Phùng, Phạm Văn Lai, Ngô Văn Sê (Hội phó)…

Hội tham gia bảo vệ lộ trình cho 17 cuộc đua xe đạp Cúp truyền hình (trong đó có 3 lần xuyên Việt vào các năm 1993, 2000 và 2003), cũng như nhiều hoạt động lớn khác, mà sắp tới là cuộc chạy rước đuốc mang tên “Đuốc sáng Việt Nam-Hành trình theo chân Bác” do HTV tổ chức.

Kế đến là đội mô tô Quận 1, tuy những năm sau này hoạt động có phần lặng lẽ, nhưng về bề dày thành tích thì khó ai sánh bằng với việc bảo vệ lộ trình ở cả 3 cuộc đua lớn do quận tổ chức là “Về Trường Sơn 1992”, “Về Điện Biên 1994”, “Về nguồn 1995” cùng các cuộc đua Cúp đồng bằng sông Cửu Long v.v…

Mô tô thể thao TPHCM thực sự là một lực lượng thể thao quần chúng, mang tính xã hội hóa đúng nghĩa, với những đóng góp to lớn vào hoạt động của thể thao thành phố nói riêng và cả nước nói chung.

MINH HÙNG 

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bóng đá trong nước

Bóng đá quốc tế

Quần vợt

Niềm vui của Lý Hoàng Nam

Đội tuyển Việt Nam giành vé thăng hạng lên nhóm 2 giải quần vợt Davis Cup

Sự xuất sắc của bộ đôi Lý Hoàng Nam và Trịnh Linh Giang đã mang về chiến thắng quyết định cho đội tuyển Việt Nam trước Malaysia trong trận đấu play off giải quần vợt đồng đội nam thế giới Davis Cup – nhóm 3 khu vực châu Á – Thái Bình Dương giành chiếc vé thăng hạng lên nhóm 2 mùa giải năm sau.

Các môn khác