MMA Việt Nam không để Covid “đánh bại”

Liên đoàn võ thuật tổng hợp Việt Nam (VMMA) đã ra đời và sau gần 1 năm hoạt động, nhà quản lý đang đi tìm những kiểu mẫu CLB nhằm quảng bá rộng khắp cho người hâm mộ. 

HLV Nguyễn Văn Hùng và trung tâm MMA của mình (nguồn: NVCC)
HLV Nguyễn Văn Hùng và trung tâm MMA của mình (nguồn: NVCC)

Sẽ có giải đấu của Liên đoàn

“Sau khi thành lập VMMA, chúng tôi đã đề ra những mục tiêu hoạt động nhưng giống các môn thể thao khác võ thuật tổng hợp Việt Nam có bị tác động bởi dịch Covid-19. Lúc này, khi dịch đã được kiểm soát tại Việt Nam, chúng tôi khởi động lại một số chương trình và sẽ hiện thực hóa”, Chủ tịch VMMA Ngô Đức Quỳnh trò chuyện.

Hẳn nhiên, người mê võ thuật luôn mong những lời hứa của nhà quản lý trong ngày ra mắt VMMA được cụ thể hóa bằng hoạt động. Ông Quỳnh khẳng định, kế hoạch tổ chức một sân chơi tranh tài võ tổng hợp (MMA) trên võ đài quây sắt bảo vệ chuẩn quốc tế là có và dự kiến chương trình ấy thực hiện trong tháng 7. Để các trận đấu được diễn ra, nhà quản lý VMMA sẽ thực hiện các khóa đào tạo lực lượng trọng tài đi kèm một bộ luật thi đấu kín kẽ. Theo tìm hiểu, VMMA đã hoàn tất luật thi đấu và ban hành  đúng trình tự, quy định. “Về đào tạo trọng tài, chúng tôi sẽ tổ chức khóa đào tạo vào tháng 5. Lẽ ra, tập huấn trọng tài đã được thực hiện nhưng hoạt động tạm dừng do ảnh hưởng Covid-19 nên thời gian tới cùng lúc nhiều chương trình sẽ tiến hành, đảm bảo đúng tôn chỉ, hướng phát triển mà VMMA đề ra”, ông Quỳnh nói thêm.

MMA Việt Nam không để Covid “đánh bại” ảnh 1 HLV Nguyễn Văn Hùng và trung tâm MMA của mình (nguồn: NVCC)

Thống kê của VMMA, phong trào tập luyện võ tổng hợp tại các đô thị lớn như TPHCM hay Hà Nội đang phát triển. Tuy nhiên, một phòng tập đúng chuẩn mô hình chỉ dành riêng cho võ tổng hợp lại chưa có nhiều. Khó khăn nằm ở việc chủ CLB phải trang trải chi phí thuê mặt bằng và không tìm được khu tập rộng đủ diện tích. Thêm nữa, đa số CLB hiện kết hợp hướng dẫn huấn luyện võ tổng hợp cùng nhiều môn khác đáp ứng nhu cầu người dân chứ không đơn thuần chỉ tập võ.

“Chúng tôi đã có một số CLB là thành viên của VMMA hiện trang bị dụng cụ tập luyện theo đúng tiêu chí võ tổng hợp, thích hợp cho các bạn đam mê võ thuật tới tập luyện” ông Quỳnh nhấn mạnh. Trung tâm huấn luyện võ MMA ngay trụ sở Liên đoàn (đặt tại Hà Nội) hiện tích cực đào tạo một số VĐV từng tập luyện võ thuật tới rèn luyện trở thành những đấu sĩ MMA đích thực.   

Chi 3 tỷ cho đam mê MMA

HLV Nguyễn Văn Hùng nổi danh một thời ở làng taekwondo Việt Nam giờ đang sở hữu một trung tâm MMA có tiếng tại Thanh Hóa. Sau hơn một năm ấp ủ, Nguyễn Văn Hùng cùng người bạn Nguyễn Văn Vy chung tay đầu tư 3 tỷ đồng làm trung tâm MMA khang trang hiện tại. Đặt câu hỏi với cựu võ sĩ từng là “độc cô cầu bại” hạng 87kg ở làng taekwondo Việt Nam rằng có khó không khi làm về MMA, HLV Nguyễn Văn Hùng giãi bầy “tôi là người yêu võ thuật, đã tập và thi đấu nên đến với võ tổng hợp không khó. Tiếp nhận nó bằng đam mê thì mọi thứ khó khăn sẽ dần vượt qua. Chúng tôi đầu tư con số tiền không nhỏ nhưng sân chơi ấy đang được người yêu võ Thanh Hóa đón nhận tích cực”.

MMA Việt Nam không để Covid “đánh bại” ảnh 2 HLV Nguyễn Văn Hùng và trung tâm MMA của mình (nguồn: NVCC)

Từng bước tự tìm hiểu về mô hình MMA cần trang bị ra sao và phương pháp huấn luyện thế nào, trung tâm mang đúng tên Nguyễn Văn Hùng đã chào sân người hâm mộ Thanh Hóa. Tuy nhiên, HLV này cho biết “Trung tâm sẽ ra mắt chính thức tháng 4 tới bằng một hoạt động MMA với sự có mặt của lãnh đạo VMMA đồng thời MMA của Thanh Hóa ra đời và trở thành một thành viên tham gia hoạt động chung của VMMA”.

Ngoài công việc trong vai trò trưởng bộ môn taekwondo thể thao Thanh Hóa, HLV Nguyễn Văn Hùng sẽ dành thêm thời gian cho đam mê MMA và huấn luyện VĐV tập MMA. Theo HLV Nguyễn Văn Hùng, ông và các HLV (trong đó có em trai, cựu vô địch SEA Games Nguyễn Trọng Cường) sẽ huấn luyện 10 VĐV tập chuyên biệt MMA tại trung tâm để hướng tới góp mặt trong nhiều giải sắp tổ chức của môn này. 

Tin cùng chuyên mục