Mike “thép” Tyson và Roy Jones đấu hòa, nhưng ai cũng tin mình chiến thắng

Trận giao hữu - biểu diễn vì mục đích từ thiện của 2 huyền thoại quyền Anh chuyên nghiệp thế giới: Mike “thep” Tyson và “Thuyền trưởng Hook” Roy Jones đã kết thúc với điểm số hòa. Tuy vậy, cả 2 đều cho rằng mình mới là người giành được chiến thắng…
Roy Jones va2Mike Tyson
Roy Jones va2Mike Tyson

Trận đấu giữa 2 cựu võ sĩ khét tiếng một thời, cộng lại đã 105 tuổi, không phải là “màn trình diễn trong rạp xiếc”, khi cả 2 đã đánh đấm ra trò trong suốt 8 hiệp đấu (mỗi hiệp chỉ dài 2 phút). Trong khi Mike “thép” liên tục xoay người tung quyền như những tháng năm đẹp nhất đời ông, thì Jones lại tỏ ra hứng thú uyển chuyển đối phó. Dù vậy, tuổi tác của cả 2 không cho phép họ lao vào nhau giao chiến, quần thảo thật sự như ngày xưa, và cuối cùng thì, đây cũng chỉ là một trận đấu giao hữu - biểu diễn để gây quỹ từ thiện.

Vì mục đích “dĩ hòa vi quý”, các trọng tài (đều không có bằng trọng tài, nhưng được chỉ định để chấm điểm và thẩm định kết quả trận đấu) đã chấm điểm hòa. Cựu nữ võ sĩ Christy Martin - từng giữ đai WBC và giải nghệ với thành tích 49 trận thắng (31 trận thắng bằng KO), 3 trận hòa và 7 trận thua - chấm Tyson thắng 79-73. Cựu nam quyền thủ Chad Dawson - đã từng mấy lần giành đai WBC và IBF với thành tích thắng 40/45 trận đấu - chấm hòa điểm 76-76. Trong khi đó, cựu nam võ sĩ Vinnie Patientsa - từng đối mặt với Jones hồi năm 1995 và thua bằng KO kỹ thuật ở hiệp 6 - đã chấm Tyson thắng với điểm số là 80-76.

Bất chấp kết quả công bố, cả Tyson lẫn Jones đều tin rằng, mình mới là người giành được chiến thắng cuối cùng. Jones tuyên bố: “Tôi không đồng ý với các quyết định của các trọng tài. Tôi đã đánh bại Tyson. Tôi cảm nhận được những đòn đánh của Tyson, đặc biệt ở trên thân mình của tôi, nhưng tôi nghĩ tôi mới là người giỏi hơn. Tyson có vẻ “hòa hoãn” hơn khi cho biết: “Tôi nghĩ tôi đã đánh bại Jones, cho dù tôi vẫn đồng ý với một kết quả hòa, bởi vì chúng tôi chỉ đang cố làm vui lòng khán giả. Họ hạnh phúc với trận đấu”.

Vì tên tuổi của mình, cả 2 đều nhận được những khoản tiền lớn tương xứng cộng thêm mức lợi nhuận được chia sẻ từ truyền hình PPV. Dù Rapper Snoop Dogg miêu tả: “Đây là cuộc ẩu đả giữa 2 người đàn ông da màu trong một buổi tiệc nướng ngoài trời”, không thể phủ nhận sức hút của trận đấu, và rằng Tyson nhận được 10 triệu USD, còn Jones cũng được chia phần 3 triệu USD.

Khác với Snoop Dogg, nhiều người hứng thú với trận đấu này. Trong khi huyền thoại quyền Anh George Foreman tán dương: “Màn trình diễn tuyệt vời nhất từ trước đến nay”, thì một fan của ông cũng đã chia sẻ: “Tôi mua suất PPV (50 USD một suất truy cập) vì tôi mới 17 tuổi và chưa từng được xem trực tiếp trên truyền hình Mike Tyson thượng đài. Giờ đây, ít nhất tôi có thể nói rằng, tôi đã được xem ông ấy trên TV. Đó là lý do duy nhất”.

Hiện chưa rõ cả Tyson lẫn Jones có ý định đấu tiếp (đấu với nhau hoặc tìm đối thủ thích hợp) hay không. Tuy nhiên, Tổng thống của nước CH Chechya (thuộc Nga), ông Ramzat Kadyrov đã ướm lời: “Trận đấu được chờ đợi từ lâu giữa 2 huyền thoại quyền Anh là Mike Tyson và Roy Jones đã kết thúc với kết quả hòa. Cả 2 người đều cho thấy, tuổi tác không phải là trở ngại cho kỹ năng và tính chuyên nghiệp thật sự. Bất chấp việc Tyson và Jones đã giải nghệ từ lâu, trận đấu trên đài của họ vẫn là rất thú vị. Chúng tôi, những fan hâm mộ quyền Anh nhớ các trận đấu đài như thế này. Cả 2 võ sĩ vĩ đại đã đáp ứng đầy đủ kỳ vọng của chúng ta. Thực tế, tôi thích kết quả hòa này hơn. Nó là kết quả công bằng. Mike, người anh em của chúng tôi, nên có một trận đấu khác. Chúng tôi sẵn sàng tổ chức nó ở Grozny”.

Tin cùng chuyên mục