Cuộc đua xe đạp Tour de France

Michael Matthews chiến thắng solo tại Mende

Tay đua người Australia Michael Matthews (BikeExchange – Jayco) đã giành chiến thắng chặng 14 Tour de France 2022 bằng màn solo ấn tượng trên đèo Cote de la Croix Neuve.

Michael Matthews ngất ngây với chiến thắng
Michael Matthews ngất ngây với chiến thắng

Chặng thứ 14 từ Saint-Étienne đến Mende vô cùng khó chịu với 5 ngọn đèo trung bình rải khắp lộ trình. Nhưng thử thách nhất vẫn là con đèo cuối Cote de la Croix Neuve ngay trước đích đến. Tuy chỉ dài 3km nhưng ngọn đèo này có độ dốc trung bình đến 10,2%. Lộ trình thử thách này khiến đoàn đua bị xé nhỏ và trải dài gần 30 phút khi sắp về đích.

Chặng đua có nhiều đèo dốc khó khăn

Ngay sau khi xuất phát, những đợt tấn công đã liên tục được các tay đua thực hiện. Có thực lực áp đảo cộng với việc bảng tổng sắp đang có khoảng cách rất lớn mang lợi thế cho áo vàng Jonas Vingegaard nên đội Jumbo–Visma tỏ ra “dửng dưng” khi các tay đua ít có khả năng tranh chấp tổng sắp cố thoát đi.

 Áo vàng Jonas Vingegaard luôn được các đồng đội hỗ trợ

Thế nên không có gì ngạc nhiên khi một nhóm đông khoảng 23 tay đua đã vượt lên dẫn đầu và tạo được khoảng cách có khi lên đến gần 14 phút so với nhóm áo vàng (cách đích khoảng 30km). Do đã kèm được tay đua nguy hiểm đang đứng thứ hai bảng tổng sắp Tadej Pogacar (UAE Emirates) nên Jumbo-Visma cũng không kéo vào.

Áo vàng Vingegaard luôn bám sát đối thủ nguy hiểm Tadej Pogacar

Nhờ vậy, các tay đua đi đầu có cơ hội để thể hiện và nhóm này tiếp tục bị xé nhỏ. Còn hơn 4km cuối, khi bắt đầu chinh phục đèo Cote de la Croix Neuve , tay đua Michael Matthews (BikeExchange – Jayco) tấn công mạnh mẽ để thoát đi một mình trong sự bất lực của đối thủ. Nhờ vậy, Michael Matthews đã ung dung cán đích trước tiên với thời gian 4 giờ 30 phút 53 giây, hơn người thứ hai Alberto Bettiol (EF Education-EasyPost) đến 15 giây.

 Michael Matthews trên bục nhận thưởng

Matthews nói: “Tôi nghĩ đây là một trong những chiến thắng đẹp của đời mình. Thời gian gần đây, tôi đã trải qua rất nhiều khó khăn tưởng chừng đã gục ngã nhưng tôi đã trở lại. Tôi muốn tặng chiến thắng này cho con gái mình. Con tôi mới lên 4 tuổi nhưng tôi thì vắng nhà liên tục. Tôi muốn con hiểu rằng vì sao mình không thể thường xuyên ở nhà”.

Bảng thành tích chặng 14

Phải 12 phút 34 giây sau, áo vàng Jonas Vingegaard và Tadej Pogacar mới về đến đích. Tuy nhiên, kết quả này không làm thay đổi nhiều những vị trí đầu tiên của bảng tổng sắp. Áo vàng sau 14 chặng vẫn thuộc về Jonas Vingegaard với thành tích 55 giờ 31 phút 1 giây, duy trì khoảng cách 2 phút 22 giây với Tadej Pogacar.

 Wout van Aert tiếp tục mặc áo xanh
Simon Geschke (Cofidis) tiếp tục chiếm giữ áo chấm bi đỏ dành cho vua leo núi với 46 điểm. Trong khi đó, Wout van Aert (Jumbo-Visma) mặc áo xanh tổng sắp với 333 điểm.

Tin cùng chuyên mục