Miami Open: “Nữ hoàng WTA” Ashleigh Barty chứng minh giá trị với danh hiệu thứ 10

Aghleigh Barty - “Nữ hoàng WTA” đã giành danh hiệu thứ 10 trong sự nghiệp, và cũng là ngôi vô địch thứ 2 trong mùa giải năm nay, khi đối thủ của cô là “Công chúa lọ lem” Bianca Andreescu bỏ cuộc ở ván 2 trong trận chung kết Miami Open. Giành chiến thắng với điểm số dang dở 6-3, 4-0, Barty chứng minh cho cả giới mộ điệu thấy về giá trị của ngôi số 1 thế giới…

Barty vô địch Miami Open
Barty vô địch Miami Open

Barty đã quay trở lại với nước Mỹ bằng màn trình diễn cực kỳ ấn tượng và đặc sắc. Để bảo vệ thành công ngôi vô địch ở Miami Open, cô đã liên tiếp đánh bại 3 tay vợt thuộc tốp 10 - thắng Aryna Sabalenka (Belarus, hạng 8 WTA) 6-4, 6-7 (5-7), 6-3 ở tứ kết; thắng “Mỹ nhân Ukraine” Elina Svitolina (hạng 5 WTA) ở bán kết, và như chúng ta đã biết, cô loại Andreescu khi tay vợt trẻ người Canada buộc phải bỏ cuộc ở ván 2 vì chấn thương bàn thân. Trước đó, ở vòng 4, cô cũng loại “Cựu Nữ hoàng” và là người sở hữu 2 danh hiệu Australian Open - Victoria Azarenka, bằng chiến thắng có điểm số 6-1, 1-6, 6-2. Barty xứng đáng vô địch Miami Open 2021.

Với chiến thắng ở Miami Gardens, Barty trở thành tay vợt thứ 2 đăng quang ở trong năm 2021 sau khi phải đối mặt với một nguy cơ thua match-point và sớm kết thúc giải đấu. Bay đến với Miami sau chuyến hành trình dài 50 tiếng đồng hồ, xuất phát từ Brisbane, Barty đã phải đối mặt với nguy cơ thua match-point ngay trong trận đấu mở màn khi gặp Kristina Kucova (Slovakia). Tuy vậy, cô đã cứu match-point và càng lúc càng tiến sâu vào với giải đấu, cuối cùng đăng quang ngôi vô địch. Thậm chí, trước khi hạ gục Azarenka, cô cũng đánh bại một cựu vô địch Grand Slam khác - Jelena Ostapenko (Latvia) ở vòng 3 chỉ sau 2 ván đấu. Giá trị của Barty rất rõ ràng!

Tất nhiên, giá trị đó đã từng bị hoài nghi. Sau 2 trận thua trước Karolina Muchova (CH Czech) ở tứ kết Australian Open, và thua Danielle Collins (Mỹ) ngay trong trận mở màn tại giải Adelaide International, nhiều người nghi ngại rằng, việc không thi đấu trong gần suốt năm 2020 (vì né dịch Covid-19) đã khiến cô trở nên cùn nhụt, không còn xứng danh “Nữ hoàng”. Chính ở Miami Open này, nếu Barty không lọt đến chung kết, còn “Nữ hoàng Grand Slam” Naomi Osaka có thể đăng quang, ngôi số 1 thế giới nữ sẽ đổi chủ. Tuy vậy, Osaka đã bị loại ở bán kết, còn Barty bảo vệ thành công danh hiệu của mình, qua đó bảo vệ thành công ngôi “Nữ hoàng WTA”.

Barty tự tin cho biết trước đông đảo bảo giới ngay sau trận đấu chung kết: “Tôi chẳng bao giờ phải chứng minh bất kỳ thứ gì với bất cứ ai. Tôi biết tất cả những công việc mà tôi phải căng sức tập luyện cùng với đội của mình ở phía sau hậu trường. Tôi biết, có rất nhiều bàn tán về thứ hạng trên điểm, nhưng tôi đã không chơi gần hết mùa giải năm ngoái và do vậy, tôi không cải thiện bất kỳ điểm số nào. Vâng, tôi chẳng rớt hạng, nhưng điểm số cũng chẳng tiến triển. Có các cô gái, họ vốn cũng đã có cơ hội để cải thiện điểm số của mình. Vì thế, tôi cảm thấy mình hoàn toàn xứng đáng với vị trí hàng đầu trên bảng xếp hạng thế giới hiện nay!”.

“Mùa giải 2019 mà chúng ta từng có là tuyệt vời cho tất cả mọi người, và để có thể xây dựng từ điều đó, giờ đây, sự tái khởi đầu cũng là tuyệt vời cho tất cả chúng ta. Nhưng đương nhiên, với tầm mắt của tôi, chúng ta đến đây để làm tốt nhất trong khả năng có thể, bất chấp bất kỳ ai đó nói về chuyện gì. Vì vậy, tôi chưa bao giờ cảm thấy phải chứng minh cho bất kỳ ai…”.

Barty hiện đã thắng 14/16 trận đấu trong mùa giải 2021. Cô cùng với “Mỹ nhân Nga” Daria Kasatkina đang là 2 tay vợt sở hữu 2 danh hiệu trong mùa, nhưng đương nhiên, chất lượng các danh hiệu mà Barty có là giá trị hơn. Sau khi ăn mừng ngôi vô địch Miami Open, nhà vô địch của Roland Garros 2019 đang hướng đến mùa giải sân đất nện ở châu Âu, và cô sẽ ngồi lại với WTA để bàn bạc việc làm sao góp mặt một cách tốt nhất khi mùa giải sân cỏ chuẩn bị diễn ra.

Tin cùng chuyên mục