Miami Open: Lại thắng hủy diệt ở chung kết, Iga Swiatek giành “Cú đúp Ánh dương”

Iga Swiaket, cô nàng 20 tuổi quê ở Warsaw, vừa tái lập kỳ tích lịch sử ở chung kết Masters 1.000 thứ 2 liên tiếp trên đất Mỹ. Cựu vô địch Roland Garros vừa đánh bại “Nữ hoàng Grand Slam” Naomi Osaka với chiến thắng “hủy diệt” có điểm số 6-4, 6-0 trong trận đấu chung kết đơn nữ của Miami Open (Miami Masters).

Iga Swiatek
Iga Swiatek

Như vậy có nghĩa là, Swiatek đã giành “Cú đúp Ánh dương” (thuật ngữ chỉ một tay vợt đăng quang ngôi vô địch ở 2 giải Masters 1.000 liền kề là Indian Wells và Miami Masters) một cách cực kỳ ngoạn mục. Trước đó, Swiatek đánh bại Maria Sakkari với điểm số… gần tương tự, là 6-4, 6-1 ở trận chung kết Indian Wells hôm 21-3.

Trở thành người thứ 4 trong lịch sử quần vợt nữ chuyên nghiệp thế giới thắng “Cú đúp Ánh dương”, Swiatek còn “tiếp quản” ngôi vị “Nữ hoàng WTA” kể từ ngày mai, thứ Hai 4-4, do Ashleigh Barty đã giải nghệ và nhường lại vị trí số 1. Sau ngôi vô địch trên mặt sân đất nện tại Paris hồi năm 2022, Swiatek đang có giai đoạn tuyệt đỉnh thăng hoa thứ 2 trong sự nghiệp chơi bóng chuyên nghiệp 6 năm tuổi của mình.

Trong buổi họp báo sau trận thắng Osaka “khóc nhè”, Swiatek chia sẻ với báo giới: “Đơn giản tôi cảm thấy thật sự hài lòng vì đã hoàn thành nhiệm vụ của mình. Tôi cũng cảm thấy tự hào với bản thân mình. Tôi cảm thấy mình cần phải ăn mừng chiến tích này, bởi vì tôi cũng không biết mình có thể duy trì thành tích này trong bao lâu”.

Swiatek, người phụ nữ thứ 4 hoàn thành “Cú đúp Ánh dương”, nhưng lại là tay vợt trẻ nhất lịch sử, nối tiếp những “tiền bối đàn chị” như Steffi Graf (năm 1994, 1996), Kim Clijsters (năm 2005), và Victoria Azarenka (năm 2016), tiếp tục giãi bày: “Tôi cảm thấy rất là vinh dự khi được góp mặt cùng với những tay vợt đó. Tôi biết, thi đấu tốt ở giải giải đấu liền kề có đẳng cấp như thế này là rất khó. Nhưng cuối cùng, tôi nhận ra đó chỉ là một trận đấu khác và tôi cố gắng xem xét từng bước một”.

Với thành tích này, cùng với ngôi vô địch giải WTA 1.000 - Qatar Open, Swiatek cũng trở thành tay vợt thứ 3 sau Serena Williams và Carloine Wozniacki (đã giải nghệ) giành được ít nhất 3 danh hiệu đẳng cấp WTA 1.000 trong cùng một mùa giải. Trước đó, hồi năm 2013, Serena đã đăng quang ở Miami Open, Madrid Open, Italian Open và Rogers Cup tại Toronto. Sau này, đến năm 2010, Wozniacki liên tục vô địch các giải Rogers Cup tại Montreal, Japan Open tại Tokyo và China Open tại Beijing.

Swiatek, tay vợt đầu tiên thắng 17 trận đấu liên tiếp trong 1 năm dương lịch, kể từ thời Serena thắng 20 trận liên tiếp trong giai đoạn giữa Australian Open với Rogers Cup tại Toronto hồi năm 2015, tiếp tục chia sẻ: “Tôi đã học được rất nhiều về bản thân mình, rằng tôi vẫn có thể tiếp tục tiến lên, và thật sự không cần thiết phải cảm thấy có 100% điểm số để giành lấy các chiến thắng trước những tay vợt vĩ đại. Tôi chỉ cần có thể tin tưởng vào bản thân ngay lúc này. Thật sự, tôi đang sử dụng chuỗi thành tích ấn tượng này để có thêm nhiều tự tin và cả vươn xa về mặt thứ hạng”.

Tin cùng chuyên mục