Miami Masters 2018: Hai Tòa tháp

“Tòa tháp xứ Tandill” Juan Martin del Potro đang rất muốn thắng cú “Sunshine Double”, nhưng án ngữ ngay trước mặt anh cũng là một gã khổng lồ thật sự – theo đúng nghĩa đen – “Tòa thiết tháp” của nước Mỹ John Isner. Trận đấu bán kết giữa “Hai Tòa tháp” (sẽ diễn ra vào khuya nay, 0 giờ sáng thứ Bảy 31-3), vì thế, chắc chắn sẽ rất hấp dẫn…

Juan Martin del Potro - "Tòa tháp xứ Tandill"
Juan Martin del Potro - "Tòa tháp xứ Tandill"

*Zverev đấu với Carreno trong trận bán kết còn lại
*Ostapenko đối đầu với Stephens ở chung kết đơn nữ


Không phải tự nhiên mà Del Potro có được cái biệt danh “Tòa tháp xứ Tandill” (Tandill là một thành phố thuộc tỉnh Buenos Aires của Argentina, là nơi mà Del Potro sinh ra, lớn lên và đang cư ngụ). Cao 1 mét 98, sở hữu những cú giao bóng mạnh mẽ và những cú thuận tay đầy uy lực, Del Potro chắc chắn là niềm tự hào, là “tầm cao” của đông đảo người dân Argentina thuộc xứ Tandill (cả theo nghĩa đen lẫn nghĩa bóng).
Miami Masters 2018: Hai Tòa tháp ảnh 1 Del Potro cao đến 1 mét 98...
Nhưng anh đang phải đối mặt với một tay vợt còn cao to hơn, đó là “Tòa thiết tháp của nước Mỹ”. Isner cao đến 2 mét 08, nghĩa là cao hơn Del Potro những… 10 centimet. Trong làng quần vợt thế giới, Isner chỉ thấp hơn mỗi mình Ivo Karlovic của Croatia (tay vợt được mệnh danh là “Vua giao bóng” của ATP World Tour cao đến 2 mét 11).
Chiều cao chính là lợi thế để Isner tung ra những cú giao bóng “sấm sét từ tầm cao”, và cũng là ưu thế để anh sở hữu những quả thuận tay lực rất nặng. Del Potro đã cao, Isner còn cao hơn, trận chiến giữa 2 anh, có thể được miêu tả nôm na như... tập thứ 2 của bộ phim “Chúa tể những chiếc nhẫn”, phần mang tên: “Hai Tòa tháp”.
Miami Masters 2018: Hai Tòa tháp ảnh 2 ...Nhưng Isner còn cao to hơn
Trong quá khứ, “Hai Tòa tháp” từng chạm mặt nhau 9 lần. Del Potro đang tạm chiếm ưu thế với tỷ số đối đầu trực tiếp là 6-3. Tay vợt hạng 6 thế giới người Argentina có chuỗi 4 trận thắng đầu tiên (trong giai đoạn từ năm 2008 đến nửa đầu năm 2013); sau đó, Isner đã chiếm ưu thế nhỉnh hơn khi thắng 3/5 trận đấu gần đây. Tuy vậy, kể từ mùa giải 2017 cho đến nay, cả 2 tay vợt chưa một lần đối đầu nhau, chủ yếu do tình trạng thể lực của Del Potro khiến anh không thể thường xuyên bước ra sân đấu.

Thành tích đối đầu trực tiếp giữa Juan Martin del Potro và John Isner

_Tứ kết Citi Open (Washington) 2008: Del Potro thắng 6-4, 6-4

_Vòng 4 Indian Wells 2009: Del Potro thắng 7-6 (7-4), 7-6 (7-3)

_Vòng 1 Memphis Open 2011: Del Potro thắng 6-4, 6-3

_Chung kết Citi Open (Washington) 2013: Del Potro thắng 3-6, 6-1, 6-2

_Bán kết Cincinnati Masters 2013: Isner thắng 6-7 (5-7), 7-6 (11-9), 6-3

_Vòng 1 Queen’s Club 2016: Isner thắng 7-6 (7-2), 6-4

_Vòng 1 Stockholm Open 2016: Del Potro thắng 6-4, 7-6 (8-6)

_Vòng 1 Canada Masters 2017: Del Potro thắng 7-5, 7-5

_Tứ kết Paris Masters 2017: Isner thắng 6-4, 6-7 (5-7), 6-4

Del Potro đang có phong độ “rực cháy”, với 15 trận toàn thắng tính từ Abierto Mexicano Telcel – Mexican Open (Acapulco) cho đến trước trận bán kết ở Miami Masters này. Anh đã có 5 trận toàn thắng ở Acapulco, 6 trận toàn thắng ở Indian Wells, còn tại Crandon Park, anh đã lần lượt đánh bại những Robin Haase (Hà Lan), Kei Nishikori (Nhật Bản), Filip Krajinovic (Serbia) và mới đây nhất là Milos Raonic (Canada).

Nhưng anh sẽ phải đối mặt với thách thứ to lớn nhất tính đến thời điểm này. Liệu cái cổ tay của anh có chịu nổi sức nặng từ những cú giao bóng “sấm sét từ… tầm cao hơn” của Isner, anh sẽ trả giao bóng ra sao? Thể lực, chấn thương của Del Potro cũng là một dấu hỏi, khi anh có biểu hiện mệt mỏi và nhờ nhân viên y tế vào sân chăm sóc trong trận đấu với Raonic. Del Potro cũng ám chỉ, anh sẽ bỏ mùa giải sân đất nện năm nay.

Ở phía ngược lại, dù chẳng phải là một tay vợt lớn thật sự (cái này là theo… nghĩa bóng nha, chứ theo nghĩa đen, Isner không… to lớn, thì còn ai to lớn?), dù khó khiến người Mỹ quên đi những chiếc bóng thời xa xưa như của Andy Roddick, James Blake hay là Mardy Fish, Isner có khuynh hướng chơi bùng nổ ở những giải đấu trên sân nhà, ngay tại nước Mỹ.

Không chơi tốt trong giai đoạn đầu mùa giải năm nay (Isner đến với Miami với chuỗi… 3 trận thua liên tiếp), nhưng được sự tiếp sức từ khán giả Mỹ, bản thân lại quen thuộc với mặt sân ở Crandon Park, Isner đã có những tiến bộ vượt bậc. Anh chính là “thuốc thử” đáng tiền dành cho Del Potro, trong trận đấu giữa “Hai Tòa tháp” và khuya nay.

*Trận bán kết còn lại sẽ là cuộc đối đầu giữa Alexander Zverev (Đức gốc Nga) và Pablo Carreno Busta (Tây Ban Nha). Zverev đã đánh bại tay vợt đồng trang lứa Borna Coric (Croatia) với điểm số 6-4 và 6-4; trong khi đó, Carreno đã thắng tay vợt số 1 của “lục địa đen” là Kevin Anderson với chiến thắng 6-4, 5-7, 7-6 (8-6) ở tứ kết.

Zverev đang nỗ lực rất nhiều sau giai đoạn khởi đầu mùa giải không mấy thành công. Trước khi đến với Key Biscayne, trong mùa giải năm nay, anh chưa từng trải qua chuỗi 4 trận thắng liên tiếp (anh chỉ có chuỗi 3 trận thắng liên tiếp tại Acapulco, trước khi bị loại bởi chính Del Potro). Ở Úc mở rộng, anh thua “Soái ca Hàn Quốc” Hyeon Chung ngay ở vòng đấu thứ 3. Hiện tại, Zverev đang tỏ ra khá thoải mái ở Crandon Park, khi lọt đến trận bán kết đầu tiên trong mùa. Hy vọng, anh có thể tiến xa hơn nữa...

Miami Masters 2018: Hai Tòa tháp ảnh 3 Zverev đang rất nỗ lực ở Key Biscayne - Crandon Park
Ở phía ngược lại, Carreno đã tạo ra bất ngờ với chiến thắng đầu tay trước một tay vợt thuộc tốp 20 lần đầu tiên kể từ Roland Garros 2017. Anh cũng đã có được chiến thắng thứ 2 trước một đại biểu ưu tú thuộc tốp 20 sau khi đã trải qua… 21 trận thua. Tay vợt người Tây Ban Nha đang sở hữu phong độ tốt nhất trong sự nghiệp.
Miami Masters 2018: Hai Tòa tháp ảnh 4 Carreno đang sở hữu phong độ tốt nhất sự nghiệp

*Ở giải đơn nữ (Miami Open), Jelena Ostapenko tiếp tục hâm nóng bầu không khí bằng một trận thắng quá rõ ràng trước Danielle Collins, niềm hy vọng số 2 của làng quần vợt Mỹ tại Crandon Park, tay vợt rất thích diện đồ “màu hường”. Với kết quả này, nhà ĐKVĐ French Open sẽ đối đầu với nhà ĐKVĐ US Open là Sloane Stephens, người đang "hồi sinh mãnh liệt", sau giai đoạn khủng hoảng và mới vừa đánh bại “bà mẹ 1 con kiên cường” Victoria Azarenka với điểm số 3-6, 6-2 và 6-1 trong trận đấu bán kết còn lại.

Miami Masters 2018: Hai Tòa tháp ảnh 5 Lọt đến chung kết đơn nữ, Ostapenko tiếp tục hâm nóng bầu không khí ở Miami
Trận chung kết đơn nữ của Miami Open 2018, giữa 2 nhà ĐKVĐ Grand Slam, dự kiến sẽ diễn ra vào sáng sớm Chủ nhật, ngày 1-4.

Tin cùng chuyên mục