Mexican Open: “Chiến thần” Rafael Nadal tiếp tục hủy hoại niềm tin của “Next Gen đệ nhất nhân” Daniil Medvedev (?)

Lần thứ 2 liên tiếp đánh bại “Next Gen đệ nhất nhân” Daniil Medvedev ở trong “một trận đánh lớn”, “Chiến thần” Rafael Nadal tiếp tục gieo sầu, hủy hoại lòng tin của tay vợt trẻ người Nga. Kết quả thắng 6-3, 6-3 trước Medvedev ở bán kết của Mexican Open - Abierto Mexicano Telcel không chỉ đơn thuần là Nadal giành vé lọt vào trận chung kết thứ 2 liên tiếp trong mùa…

Nadal lại đánh bại Djokovic
Nadal lại đánh bại Djokovic

Medvedev từng để thua nghẹt thở trước Nadal với điểm số 5-7, 3-6, 7-5, 6-4 và 4-6 trước Nadal ở chung kết US Open 2019. Anh cũng từng thắng Novak Djokovic 6-4, 6-4, 6-4 ở chung kết US Open năm ngoái… Những kết quả đó cho thấy Medvedev đã tiệm cận, thậm chí ngang bằng trình độ với các đại biểu của nhóm “Big Three” và đó cũng là niềm tin, niềm khích lệ không nhỏ dành cho lứa “Next Gen” mỗi khi bước ra sân đối đầu với các “Tượng đài làng quần vợt nam thế giới”.

Nhưng lòng tin đó của Medvedev, đang bị hủy hoại nghiêm trọng, khi anh để thua Nadal ở trận chung kết Australian Open mới đây, dù đã có thời điểm tay vợt 26 tuổi người Nga vượt lên dẫn trước sau 2 ván đấu. Nó tiếp tục sói mòn một cách đáng sợ khi Nadal thắng tiếp trong cuộc đối đầu giữa 2 bên trong một kết quả “không thể dễ dàng hơn”: Nadal thắng 6-3 trong cả 2 ván đấu - và không để thua break-point nào, anh đã cứu cả 11/11 nguy cơ để thua break-point…

Lần này, ở Arena GNP Seguros, không có chuyện khán giả quay lưng lại phía anh, huýt sáo và la ó khi anh cầm giao bóng. Trái lại, bầu không khí được các CĐV ủng hộ khiến cho Medvedev cảm thấy hạnh phúc. Nhưng niềm hạnh phúc ngắn chẳng tày gang, khi anh lại sa vào vòng xoáy thua trận, lần này là quá dễ dàng, chỉ sau 121 phút đồng hồ. Phải chăng, Medvedev lại lâm vào kiểu tâm lý thường thấy của các “Next Gen” khi đối đầu với “Big Three”: Sợ hãi và lo lắng (?).

Medvedev chia sẻ sau thất bại: “Tôi cảm thấy bầu không khí ở Acapulco là rất tuyệt vời, nhưng thật sự là tôi đã không còn quan tâm nếu đám đông khán giả ủng hộ cho tôi, Nadal hay bất kỳ tay vợt nào khác. Tôi cảm giác giống như tôi đánh mất một số năng lượng trong trận đấu ngày hôm nay, không may là như vậy. Tôi cảm nhận được sự ủng hộ của các CĐV nhưng không thể chuyển sang trạng thái bắt lửa thi đấu. Dù sao, đám đông khán giả ở Mexico là rất tuyệt vời và tôi sẽ cảm thấy hạnh phúc khi được quay trở lại chơi bóng ở thành phố Acapulco này!”.

Medvedev đã trở thành “Nhà Vua mới” của ATP, sau khi Djokovic thất thủ trước Jiri Vesely tại Dubai Championships. Cảm giác khi vừa được trở thành Tân số 1 thế giới, nhưng lại tiếp tục để thua Nadal, hẳn là rất khó chịu, với cảm nhận được rằng khán giả thế giới ít nhiều vẫn ủng hộ cho những giá trị “xưa cũ” như là Nadal, Roger Federer, hơn là những tay vợt có xuất xứ từ phương Đông như là Medvedev, Djokovic. Medvedev thậm chí đã đùa về chuyện anh vừa trở thành số 1 thế giới, có phần “đóng góp” do thất bại của Djokovic, nhưng tâm anh an tĩnh hay không???

Đây chắc chắn sẽ là thách thức rất lớn về mặt tinh thần cho Medvedev. Cảm giác tưởng như đã có cùng đẳng cấp với một đại biểu của “Big Three”, rồi đột nhiên thua "tối mặt" ở 2 trận đấu cực kỳ quan trọng, không thể nói là một tai nạn hay vết gợn dễ bỏ qua. Nhưng hãy nhìn vào những mặt sáng. Federer từng khóc trên bục nhận phần thưởng Á quân ở Australian Open vì thua Nadal, Djokovic từng nhăn nhó khó chịu khi chống lại Nadal “dai nhách”. Những gì các đàn anh đã từng trải qua, là thứ để Medvedev học hỏi và tiếp tục quá trình “trưởng thành”!

Về phía Nadal, “Chiến thần” của giai đoạn đầu mùa giải 2022, ở độ tuổi 35, còn gì tuyệt vời hơn khi anh đang có “màn trình diễn khai mùa hay nhất sự nghiệp”, với 14 trận toàn thắng, và chờ thêm trận thắng ở chung kết khi đối đầu với Cameron Norrie (Anh quốc) vào sáng mai, Chủ nhật 27-2. Norrie mới vừa bất ngờ đánh bại Stefanos Tsitsipas (Hy Lạp) với điểm số 6-4 và 6/4 trong trận bán kết đầu tiên của Abierto Mexicano Telcel 2022, nhưng còn “rất non” so với Nadal.

“Trận đấu chung kết đó sẽ là một thách thức lớn lao”, Nadal sung sướng chia sẻ hướng đến trận chung kết thứ 2 trong mùa giải 2022, “Nhưng giờ đây thì, chúng tôi đã lọt đến chung kết một giải đấu thuộc hệ thống ATP Tour 500 tại Acapulco, vì thế, chúng tôi cũng chẳng hề chờ mong một đối thủ dễ dàng. Tôi thì cảm thấy phấn khích khi được lọt đến trận đấu chung kết”.

Tin cùng chuyên mục