Mệt vì thiếu bữa lót lòng

Không ai vui gì khi muốn chơi mà mệt! Tất nhiên cơ thể không vô cớ bỗng hết pin dù mới sạc bình. Thảo mộc thông qua cơ chế quang hợp có thể tự cung cấp năng lượng. Trái lại, tế bào trong cơ thể con người muốn hoạt động phải trông cậy hoàn toàn vào chế độ dinh dưỡng để sinh năng lượng. Chuỗi phản ứng sinh năng lại chỉ có thể được triển khai khi có đủ dưỡng khí.

Toàn bộ tiến trình biến dưỡng vì thế lệ thuộc vào khả năng vận chuyển dưỡng khí. Công việc cung ứng dưỡng khí cho hàng tỷ tế bào trong cơ thể được giao phó cho huyết cầu tố của hồng cầu. Cấu trúc của huyết cầu tố chỉ hoàn chỉnh khi có khoáng tố sắt. Nói cách khác, thiếu sắt thì tế bào tuy nguyên vẹn hình hài nhưng ngộp thở vì thiếu năng lượng. Thiếu năng lượng, lấy gì để tăng trưởng, lấy gì để vận hành?

Để tránh thiếu máu, tủy xương phải sản xuất trong mỗi giây đồng hồ hơn 2 triệu hồng huyết cầu. Cơ thể của trẻ đang có nhu cầu phát triển về thể chất lẫn tư duy vì thế không thể thiếu sắt. Nếu ngay lúc đó cơ thể lại không có sẵn chất sắt thì phần lớn hồng huyết cầu tuy thành hình nhưng không làm tròn chức năng tải dưỡng khí. Sức đề kháng khi đó bị soi mòn dễ dàng. Không quá khó để phát hiện tình trạng thiếu sắt vì nạn nhân thường khi uể oải khi thức dậy, mệt nhoài chỉ sau ít giờ làm việc nhẹ, dễ gãy móng tay, da khô, táo bón, buồn nôn, đau đầu buổi sáng sớm, đổ mồ hôi trộm trong khi ngủ cho dù nhiệt độ trong phòng mát lạnh, lo sợ thái quá khi gặp trở ngại lẻ tẻ.

Nhằm cung ứng năng lượng cũng như dưỡng chất cho mọi hoạt động tâm thể, con người phải ngày ba bữa ra vào không kể. Mỗi bữa ăn tất nhiên đều có vai trò và giá trị dinh dưỡng. Bằng chứng là theo cảnh báo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), không dưới 70% trường hợp bệnh có mối liên hệ mật thiết với chuyện ăn uống trật vuột sao đó.

Nếu chọn chỉ tiêu là tác dụng phục hồi thì ăn sáng là bữa quan trọng nhất. Lý do rất đơn giản, vì cơ thể tiêu hao nhiều năng lượng trong giấc ngủ. Chính trong giấc ngủ mà kháng thể chống viêm gan, chống siêu vi cảm cúm… được tổng hợp; hồng cầu được tủy xương sản xuất, kích ứng thần kinh được ghi vào bộ nhớ… với tiến độ cao gấp nhiều lần trong ngày. Cơ thể, đặc biệt là bộ não, tiêu dùng năng lượng trong lúc ngủ thậm chí cao hơn người làm việc nặng. Đó chính là lý do vì sao cần được no bụng, cần được bổ dưỡng khi thức dậy bằng bữa lót lòng đáng đồng tiền bát gạo sao cho đừng thiếu sắt.

Cơ thể cần mỗi ngày khoảng 10-12mg sắt. Sắt có nhiều trong thịt, nghêu, sò, hạt bí, khoai lang, bông cải, bắp cải, đậu xanh, cà rốt, cải broccoli, rau muống, rau dền, cà chua. Tuy vậy, bên cạnh chế độ dinh dưỡng đa dạng, nên bổ sung chất sắt cho đối tượng phải học nhiều, làm nhiều, thậm chí chơi nhiều.

Bên cạnh đó, đừng quên sinh tố C là bạn đồng hành thân thiết của sắt. Thiếu sinh tố C thì phần lớn khoáng tố sắt thất thoát qua đường tiêu hóa. Chính vì thế mà thuốc chứa sắt nhưng thiếu C chẳng khác nào tô phở thiếu nước béo. Không khỏe khó vui, không vui khó chơi, nhiều khi đáng tiếc chỉ vì thiếu chút sắt nên sức khỏe chẳng khác nào công trình bị rút ruột.

GÓC TƯ VẤN CỦA BÁC SĨ LƯƠNG LỄ HOÀNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thể thao - Văn hóa quốc tế

Vận động viên trong 1 bài thi

TPHCM tổ chức giải bóng đá nghệ thuật

Giải bóng đá nghệ thuật châu Á-Thái Bình Dương 2018 (Asia-Pacific free style football Championship) sẽ diễn ra tại tòa nhà FCentral (16A Lê Hồng Phong, phường 12, quận 10, TPHCM) trong hai ngày 13 và 14-12. Giải sẽ có sự tham dự của rất nhiều cao thủ từ nước chủ nhà Việt Nam.