Messi và tuổi 30 của thiên tài

Messi không đơn thuần là một cầu thủ. Anh là một huyền thoại, thiên tài trong lịch sử bóng đá thế giới.
Messi đơn giản là một thiên tài
Messi đơn giản là một thiên tài
Nhiều cầu thủ sẽ rất hãnh diện khi liệt kê ra 50 trận đấu tốt nhất, đáng nhớ nhất trong sự nghiệp chuyên nghiệp. Riêng Lionel Messi, người vừa đón sinh nhật thứ 30 hôm 24-6 vừa qua, thật khó để tìm ra những trận đấu đáng nhớ nhất sau gần 13 năm thi đấu chuyên nghiệp. Bởi vì, Messi có quá nhiều trận đấu xuất sắc và chỉ một vài ngày xấu trời anh mới đá dưới phong độ.

Thực vậy, trong 583 trận đấu với Barca, và ghi được 507 bàn thắng, Messi mang đến rất nhiều cảm xúc, với những pha bóng đầy mê hoặc. Messi không đơn thuần là một cầu thủ. Anh là một huyền thoại, thiên tài trong lịch sử bóng đá thế giới. Người ta sẽ còn ca ngợi Cristiano Ronaldo về khả năng săn bàn xuất rất ấn tượng. Nhưng giá trị của bóng đá thế giới trong thế kỷ 21 thuộc về Messi.

Trong lịch sử bóng đá, nhiều người nhắc về kỷ nguyên của những Pele, Johan Cruyff hay Maradona. Hiện tại là kỷ nguyên Messi. Cho dù Messi còn thiếu danh hiệu với ĐTQG Argentina, nhưng điều đó không làm cho giá trị thiên tài của anh giảm đi. “Messi đơn giản là cầu thủ làm cho chúng ta nghĩ rằng cậu ấy đến từ hành tinh khác”, Jose Mourinho, người từng dẫn Ronaldo, chia sẻ cái nhìn của ông về Messi.

Cùng với Barca, Messi đã giành được 30 danh hiệu khác nhau. Anh và đồng đội Andres Iniesta giữ kỷ lục trong lịch sử đội bóng xứ Catalan. Messi có ảnh hưởng lớn đến mức, từ Pep Guardiola đến Tito Vilanova, Tata Martino và gần nhất là Luis Enrique, Barca đều phụ thuộc vào anh. Sự phụ thuộc ấy được nhắc đến với “Messidependencia” (Hội chứng lệ thuộc Messi). Barca là tập thể của những ngôi sao lớn, nhưng họ chỉ thể hiện được hết khả năng nhờ Messi làm bệ phóng.

“Tôi không có cách để kèm Messi”, Carlo Ancelotti thổ lộ khi ông ở Real Madrid. “Messi là mẩu cầu thủ mà không một chiến thuật nào có thể kèm”. Mỗi trận đấu, Messi luôn biết cách mang đến những giá trị mới. Ronaldo là ngôi sao của những bàn thắng. Nhưng Messi không chỉ ghi bàn. Bóng đá của Messi chứa đựng nhiều giá trị khác, đến mức từng có trường đại học ở châu Âu đưa anh vào nghiên cứu.

Ở tuổi 30 và sau 13 năm chuyên nghiệp, Messi đã làm được vô số điều kỳ diệu. Điều đó chắc chắn không dừng lại sớm. Ở tuổi 30, khi mà nhiều cầu thủ bắt đầu bước sang sườn dốc bên kia của sự nghiệp, Messi vẫn cho thấy anh còn có thể tự thay đổi bản thân và nâng giá trị của mình lên mức cao hơn nữa. 

Đơn giản, thiên tài thì luôn biết cách để tạo ra những giá trị đặc biệt.

Tin cùng chuyên mục