Messi - Suarez và bài toàn hàng công của Barca

Barcelona khởi đầu mùa giải mới đầy hoàn hảo với chức vô địch Siêu cúp Tây Ban Nha. Đấy là điều đáng mừng. Nhưng có một thực tế không thể phủ nhận, hàng công gã khổng lồ xứ Catalan vẫn tồn tại vấn đề từ sự sa sút của Luis Suarez.

Suarez đã không thể tận dụng được những gì Messi tạo ra. Ảnh: Getty Images
Suarez đã không thể tận dụng được những gì Messi tạo ra. Ảnh: Getty Images

Ở trận tranh Siêu cúp với Sevilla, HLV Valverde sử dụng sơ đồ 4-3-3, với Messi có nhiệm vụ chơi lùi hơn chút để thực hiện những đường chuyền đặt đồng đội vào thế thuận lợi. Tổng thể cả trận, đội trưởng Barca tạo ra 7 cơ hội ngon ăn cho đồng đội. Dẫu vậy, hãy nhìn lại xem, những bàn thắng của Barca đến từ đâu?

Một, từ tình huống cố định, bóng bật ra trước khi Gerard Pique dễ dàng đệm bóng vào lưới trống. Hai, đến từ pha kết thúc sấm sét của Ousmane Dembele.

Kết quả nói lên sự nghịch lý. Nếu trước đây, việc Messi tạo ra nhiều cơ hội như thế sẽ được các đồng đội tận dụng triệt để - đặc biệt là Suarez. Nhưng bây giờ mọi thứ đang khác. Trước Sevilla, Suarez dường như bị “mất tích hoàn toàn”. Những gì tiền đạo người Uruguay làm được là 4 tình huống dứt điểm…chẳng ra hồn.

Messi - Suarez và bài toàn hàng công của Barca ảnh 1 Messi rất vất vả trước sự đeo bám từ các cầu thủ Sevilla. Ảnh: Getty Images 

Một vấn đề khác, khi Messi chơi lùi và thực hiện nhiều đường chuyền đặt đồng đội vào thế thuận lợi, sự giảm tải sáng tạo sẽ được áp lên hàng tiền vệ, với 45 phút đầu là Dembele và Arthur, hiệp hai Ivan Rakitic cùng Philippe Coutinho. Điều này tạo thuận lợi cho tuyến giữa có nhiều pha xâm nhập cũng như kết thúc về khung thành đối phương hơn, hệ quả bàn thắng của Dembele. Nhưng cái gì cũng có hai mặt của nó cả. Messi làm như vậy, đồng nghĩa hạn chế độ sáng tạo của những ngôi sao chuyên kiến tạo như Rakitic hay Coutinho.

Vì vậy, một chiến thắng trước Sevilla chỉ đơn giản là thỏa khao khát danh hiệu, hơn là những ấn tượng trong lối chơi chung. Tờ Barca Blaugranes đặt ra câu hỏi, nếu Suarez không đạt phong độ 100%, liệu HLV Valverde sẽ có dám dũng cảm để đưa tiền đạo 31 tuổi chơi cao nhất trên hàng công khi mùa giải bắt đầu? Ngược lại, liệu những cái tên tiềm năng có thể thay thế Suarez chắc gì xứng đáng?

Tin cùng chuyên mục