Mercedes Cup 2017: Chiến thắng “dễ thương” của Haas

Haas đã thắng Federer với điểm số 2-6, 7-6 (10-8), 6-4 trong một trận đấu mà ngay sau đó, tay vợt cựu số 1 thế giới người Thụy Sỹ đã lên tiếng miêu tả rằng anh không sốc, cũng không cảm thấy buồn
Tommy Haas là một biểu tượng của làng quần vợt Đức.
Tommy Haas là một biểu tượng của làng quần vợt Đức.
Có khi nào, một đối thủ sau khi chịu thất bại trong một trận đấu, mà không hề cảm thấy đau đớn, không sốc và cũng không buồn? Có khi nào, một “bại tướng” còn cảm thấy hạnh phúc khi “dâng tặng” chiến thắng cho người ở bên kia sân? Và có khi nào, người giành được chiến thắng lại nói những lời nói đầy tình cảm, đầy trọng thị cho đối thủ mà mình mới vừa đánh bại. Đó là câu chuyện giữa Tommy Haas và Roger Federer, sau khi đối thủ người Đức đánh bại tay vợt người Thụy Sỹ ở một trận đấu vòng 2 của đấu trường Mercedes Cup (Stuttgart Open). Có thể gọi, đó là một chiến thắng “dễ thương” của Haas.

Haas đã thắng Federer với điểm số 2-6, 7-6 (10-8), 6-4 trong một trận đấu mà ngay sau đó, tay vợt cựu số 1 thế giới người Thụy Sỹ đã lên tiếng miêu tả rằng anh không sốc, cũng không cảm thấy buồn: “Tôi hoàn toàn không bị sốc khi chịu trận thua này. Vì tôi biết tôi hoàn toàn có thể để thua khi đối đầu với một tay vợt như là Tommy. Anh ấy đã chơi bóng quá tốt, từ đầu cho đến cuối trận đấu. Và nếu tôi hạnh phúc cho bất kỳ ai giành được chiến thắng, tại sao tôi không dành tặng điều đó cho Tommy?”. Với Federer, đó chỉ là trận thua thứ 2 trong mùa giải, trận thua “cần thiết” khi mùa giải sân cỏ đang bắt đầu khởi tranh.

Lần gần nhất khi Haas nhìn thấy Federer trên sân đấu, đó chính là khi anh ôm người bạn thân của mình và trao cho người bạn ấy chiếc cúp vô địch Indian Wells, giải đấu mà anh đang đảm nhận vai trò của một Giám đốc điều hành. Từng trao niềm vui chiến thắng đến tận tay Federer, thế nên, với tay vợt 39 tuổi người Đức, việc tước niềm vui chiến thắng khỏi tay Federer chẳng phải là điều gì đó quá đỗi vui vẻ. Đó là lý do, anh đã ăn mừng chiến thắng rất tiết chế sau khi cứu match-point để ngược dòng đánh bại Federer. Haas đã ăn mừng thành công của mình rất ôn hòa, không chỉ vì anh là bạn Federer, mà còn vì anh tôn trọng những gì Federer làm được.

Haas cho biết sau khi “từ chối” chiến thắng thứ 1.100 của Federer và tạo ra trận thắng thứ 596 trong sự nghiệp chơi bóng quần vợt chuyên nghiệp dài hơn 21 năm của mình: “Nếu Federer để thua ngay ở vòng đấu đầu tiên của giải đấu mà tôi làm Giám đốc điều hành, chắc chắn đó sẽ là một thảm họa. Tôi hiểu điều đó vì tôi có cái nhìn toàn cục với những gì mà anh ấy đã làm. Tôi đã rất hạnh phúc khi được trao tận tay chiếc cúp vô địch cho anh ấy ở Indian Wells… Thực chất, đây chỉ là một cú nấc cụt của Federer. Nhưng tận sâu thẳm bên trong, nếu anh ấy sẽ thua, anh ấy vẫn sẽ hạnh phúc với cái cách mà mình đã thất bại kể từ khi anh ấy biết rằng, tôi đang trên đà giành lấy chiến thắng. Vì thế, tôi nghĩ rằng, anh ấy có thể nuốt trôi được thất bại này, sẽ là cảm nhận dễ dàng hơn nếu so với thất bại trước một tay vợt nào khác. Anh ấy sẽ hạnh phúc với chiến thắng của tôi. Anh ấy sẽ phản ứng lại nhanh cấp kỳ. Điều này chỉ khiến anh ấy có nhiều động lực hơn để chơi tốt ở giải đấu tại Halle và để sẵn sàng cho Wimbledon”.

Haas xúc động nói tiếp: “Tôi đang ở trạng thái không thể nói thành lời sau khi đánh bại anh ấy trong trận đấu ngày hôm nay. Đã lâu lắm rồi, tôi mới giành được 2 trận thắng liên tiếp ở đấu trường ATP World Tour (đây là lần đầu tiên kể từ năm 2015, Haas mới giành được 2 trận thắng liên tiếp) và rõ ràng, việc tạo nên chiến thắng khi chống lại Roger trong ngày hôm nay chính là một vết son trong sự nghiệp của tôi vậy. Đó là một cảm giác vô cùng đặc biệt. Cùng lúc đó, anh ấy lại là một người bạn chí thân, vì thế, cảm giác của tôi là không thể ăn mừng. Đây chính là đoạn cuối của cuộc hành trình chơi bóng quần vợt chuyên nghiệp của tôi, cảm xúc đương nhiên là sẽ rất khác biệt so với những gì mà tôi trải qua trong quá khứ. Đây là thể thao, đây là quần vợt. Không may là, sẽ phải có một người phải chịu thua và rất nhiều lần, người phải chịu thua lại chính là tôi. Tôi hạnh phúc khi đứng ở đây, trước đám đông khán giả người Đức, để thi đấu chống lại một người bạn, một thần tượng, một huyền thoại vĩ đại nhất trong lịch sử. Quả là thật tuyệt vời”.

Haas sẽ giải nghệ vào cuối mùa giải năm nay. Dù chưa từng giành được một danh hiệu Grand Slam nào, cũng chưa từng lên ngôi số 1 thế giới, anh vẫn là một niềm tự hào người Đức về tính nhẫn nại, sự bền chí và cả những đóng góp không biết mệt mỏi ngoài sân đấu. Có lẽ, với nhiều người Đức, thà họ chọn sống với Haas và không bao giờ giành được vinh quang lớn nhất, còn hơn sống với Alexander Zverev, có cơ hội thắng Grand Slam trong tương lai, nhưng lại không phải là một người Đức thật sự!

Tin cùng chuyên mục