Màu cờ, sắc áo

Giờ chót, Viettel quyết định giữ lại Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ sau khi có thông tin trung tâm này phải giải tán vì Viettel không có nhiệm vụ đầu tư cho bóng đá. Theo Tổng giám đốc của Viettel, Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng, không những giữ lại mà sẽ khôi phục lại hình ảnh Thể Công của ngày xưa…

Lần “chết hụt” thứ 2

Người ta bảo, nếu lần này cái tên Thể Công được tái sinh thì xem ra, đội bóng huyền thoại này của bóng đá Việt Nam đã 2 lần... chết hụt và 1 lần… chết thật. Lần chết hụt thứ nhất diễn ra ở mùa giải năm 1995, khi đó CLB Quân đội (tên gọi khác của Thể Công) phải đi đá vòng chung kết ngược ở miền Trung để tìm 2 suất trụ hạng. Họ cùng 5 đội khác “đình công” không chịu ra sân và đứng trước nguy cơ bị phạt rất nặng, có thể xóa sổ luôn đội bóng. Trước khi toàn đội ra sân bay để về Hà Nội, một tổ chuyên trách của quân đội được điều đến, thay toàn bộ dàn lãnh đạo CLB và yêu cầu toàn đội ra sân đá trận thủ tục với Hải Quan, nhờ thế mà Thể Công được trụ hạng. 3 năm sau, họ vô địch quốc gia. Đó là lần vô địch thứ 5 (nhiều nhất trong lịch sử) nhưng cũng là lần cuối cùng. Đến năm 2004, họ xuống hạng và chuyển giao cho Tập đoàn Viettel. Đến năm 2009, Thể Công chính thức bị giải tán sau khi chuyển giao toàn bộ cho Lam Sơn Thanh Hóa.

“Thương hiệu” Thể Công vẫn luôn trong lòng người hâm mộ bóng đá nước nhà. Ảnh: BÁCH NHẬT

Viettel chỉ còn giữ lại Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ với nhiều cựu cầu thủ Thể Công trực tiếp huấn luyện. Nhưng giữa tháng 6 vừa qua, có tin trung tâm này cũng sẽ giải thể vì hoạt động không hiệu quả dù Viettel đầu tư mỗi năm hơn 10 tỷ đồng. May mắn thay, nó đã không “ra đi” như cái tên Thể Công huyền thoại.

Giá trị màu cờ sắc áo

Khi Thể Công chuyển giao cho Lam Sơn Thanh Hóa vào năm 2009, bóng đá Việt Nam đang ở trong một giai đoạn “phát triển hỗn loạn”. Hàng chục CLB ra đời với nhiều cái tên mới mẻ. Nhưng từ đó đến nay, đã hơn một chục đội bóng biến mất, kể cả tại những địa phương giàu truyền thống như Bình Định, Khánh Hòa…

Chính 2 lần chết hụt của Thể Công đã cho thấy giá trị màu cờ sắc áo quan trọng thế nào trong bóng đá. Ngay cả khi Thể Công thật sự đã “chết”, người hâm mộ Thể Công vẫn đau đáu cái ngày tượng đài này được tái sinh. Chính tình yêu đó đã khiến Viettel quyết định thay vì làm bóng đá trẻ để bán cầu thủ, họ đầu tư cho một Thể Công trong tương lai. Ngược lại, những đội bóng “từ trên trời rơi xuống” như Xuân Thành Sài Gòn, Navibank Sài Gòn, Hòa Phát Hà Nội… lại biến mất mà không ai nhớ đến. Đơn giản vì không ai biết các CLB đó thuộc về ai, đá cho ai và các CĐV khi muốn các ông bầu giữ lại CLB cũng chẳng biết mình phải đấu tranh vì cái gì.

Trước đây, khi còn đương chức, ông Đỗ Thanh Xuân, Giám đốc Sở TDTT Nam Định, đã từng cho rằng “giữ một đội bóng là giữ thương hiệu cho địa phương. Đội bóng đá tốt, địa phương cũng thơm lây và tác động tích cực đến kinh tế - xã hội”. Rất tiếc là quan điểm đó hiện thời không được áp dụng trong bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam. Vai trò của các địa phương mờ nhạt, đặc biệt là sau khi chuyển giao cho các doanh nghiệp. Nói đâu xa, tại TPHCM hiện nay không còn đội bóng đá chuyên nghiệp nào suốt 2 năm qua và kế hoạch tái lập lại bóng đá đỉnh cao vẫn còn… nằm trên giấy.

Cho dù hiện nay, những cựu cầu thủ Cảng Sài Gòn, Công an TPHCM ngày trước vẫn đang làm bóng đá, vẫn đang tham gia đào tạo trẻ tại sân Tao Đàn, hoặc Học viện PVF, nhưng một khi không gắn liền với “màu cờ sắc áo” của địa phương thì thật khó để duy trì lâu dài một CLB.

YẾN PHƯƠNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất