Mẫu áo đấu gây tranh cãi của tuyển Ukraine: Có hình bán đảo Crimea, được Tổng thống Zelensky khen hết lời

Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelensky, vừa lên tiếng khen ngợi mẫu áo đấu “độc - lạ” của đội tuyển bóng đá nước này, mẫu áo đấu sẽ được các học trò HLV Andriy Shevchenko sử dụng tại VCK Euro 2020 sắp sửa diễn ra. Đây là mẫu áo đấu gây nhiều tranh cãi khi trước ngực áo vẽ hình đất nước Ukraine có cả bán đảo Crimea cùng với dòng chữ “Vinh quang cho Ukraine, Vinh quang cho những người Anh hùng!”.

Tổng thống Zelensky và Chủ tịch LĐBĐ Ukraine
Tổng thống Zelensky và Chủ tịch LĐBĐ Ukraine

Trên tài khoản Instagram hơn 9,2 triệu người theo dõi, có tên là “zelenskiy-official”, Tổng thống của Ukraine tỏ ra rất hân hoan khoe chiếc áo đấu màu Vàng của đội tuyển nước nhà. Ông đã cho đăng tải 2 hình ảnh khác nhau, một tấm hình ông đang cầm khoe chiếc áo đấu mới trên tay, và hình khác là ông đã mặc nó trên người. Tất cả đều thể hiện sự hào hứng với mẫu áo đấu “độc - lạ”, bất chấp nó đang bị phía Nga phản ứng rất dữ dội.

Trong tấm hình chụp cảnh bản thân đang cầm và khoe chiếc áo đấu, Tổng thống Zelensky viết rất mạnh mẽ: “Mẫu áo đấu của Đội tuyển bóng đá quốc gia Ukraine chắc chắn rất đặc biệt. Mẫu áo đấu này biết cách tạo ra cú sốc. Nó nêu bật một số biểu tượng thống nhất của Ukraine từ Luhansk cho đến Uzhorod, từ Chernihiv đến Sevastopol. Đất nước chúng ta là một và không thể tách rời. Crimea là thuộc về Ukraine”. Tấm hình này thu được gần 275 ngàn lượt “Like”.

Sau đó, mới cách đây vài tiếng đồng hồ, Tổng thống Zelensky lại tiếp tục đăng tấm hình thứ 2 trên Instagram, chụp cảnh bản thân ông đang khoác lên người chiếc áo đấu tuyển Ukraine, lấy “view” sông hồ ở ngoài trời, với dòng nội dung như sau: “Lần này không thông qua Hội đồng An ninh và Quốc phòng Quốc gia”. Tấm hình này, dù với thông điệp còn ngắn ngủi hơn nữa, vậy mà cũng thu được hơn 252 ngàn lượt “Like” và hàng ngàn “Comment”.

Tất nhiên, đây cũng chẳng phải lần đầu tiên Tổng thống Ukraine thể hiện sự hoan nghênh đến mẫu áo đấu gây ra rất nhiều tranh cãi của đội tuyển quê nhà. Trước đó, ông cũng đã chụp hình chung cùng với Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Ukraine (UAF), ông Andriy Pavelko. Đó là hình ảnh được đăng tên tài khoản Facebook của ông Chủ tịch, chụp cảnh Pavelko cùng với Tổng thống Zelensky khoe chiếc áo đấu mẫu mới của tuyển Ukraine, số 7.

Ông Pavelko chia sẻ: “Một món quà dành tặng cho Tổng thống của Ukraine từ Đội tuyển bóng đá quốc gia đang ở Bucharest. Đây là chiếc áo đấu có hình bản đồ của tổ quốc mà tất cả các vị lãnh đạo, tất cả những người dân Ukraine đều rất yêu thích. Chiếc áo này còn đặc biệt hơn khi được ký tặng bởi tất cả các thành viên Đội tuyển quốc gia và thành viên Ban huấn luyện của đội tuyển dưới sự dẫn dắt của HLV Andriy Shevchenko”.

Tuy vậy, hình ảnh đăng tải trên tài khoản Facebook của ông Chủ tịch Pavelko chỉ thu hút được… hơn 500 lượt “Like” vì ông này không thể nào “hot trend” bằng Tổng thống Zelensly. Trong lúc đó, phía Nga vẫn đang phản ứng khá mạnh mẽ về mẫu áo thi đấu mới của Đội tuyển Ukraine. Ngoài việc gửi thư than phiền lên UEFA (nhưng sau đó, thông qua AFP mới biết rằng: “UEFA đã phê chuẩn mẫu áo đấu này phù hợp với các quy định và trang thiết bị hiện hành”), còn nhờ FIFA can thiệp.

Thế nhưng, FIFA đã gửi thư trả lời rất “huề tiền”: “Việc phê duyệt trang thiết bị tham dự Euro của các đội tuyển thuộc thẩm quyền của UEFA… Do đơn vị tổ chức giải không phải là FIFA, chúng tôi không chịu trách nhiệm trực tiếp giải quyết vấn đề này. Tuy nhiên, chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng, theo Quy chế của chúng tôi, FIFA vẫn trung lập trong các vấn đề về chính trị, và tin tưởng tuyệt đối rằng không nhầm lẫn chính trị - thể thao”.

Hình ảnh mẫu áo đấu của tuyển Ukraine và Tổng thống Zelensky
Mẫu áo đấu gây tranh cãi của tuyển Ukraine: Có hình bán đảo Crimea, được Tổng thống Zelensky khen hết lời ảnh 1
Mẫu áo đấu gây tranh cãi của tuyển Ukraine: Có hình bán đảo Crimea, được Tổng thống Zelensky khen hết lời ảnh 2
Mẫu áo đấu gây tranh cãi của tuyển Ukraine: Có hình bán đảo Crimea, được Tổng thống Zelensky khen hết lời ảnh 3

Tin cùng chuyên mục