Matej Mohoric chiến thắng cuộc đua xe đạp dài nhất thế giới

Tay đua người Slovenia Matej Mohoric (Bahrain Victorious) đã vượt qua rất nhiều tên tuổi lớn của làng xe đạp thế giới để chiến thắng cuộc đua dài 293km Milan-San Remo 2022 tại Italia.

Matej Mohoric mừng chiến thắng
Matej Mohoric mừng chiến thắng

Milan-San Remo được xem là cuộc đua một chặng lâu đời và lộ trình dài nhất làng xe đạp thế giới. Ở lần thứ 113 được tổ chức, cuộc đua năm nay có lộ trình đến 293km và có 3 ngọn đèo nhỏ.

Xuất phát không lâu thì một nhóm 8 tay đua đã thoát đi gồm Filippo Tagliano và Ricardo Zurita (Drone Hopper-Androni Giocattoli), Samuele Rivi và Diego Sevilla (Eolo-Kometa), Alessandro Tonelli (Bardiani-CSF-Faizanè), Yevgeniy Gidich và Artyom Zakharov (Astana Qazaqstan) cùng với Filippo Conca (Lotto Soudal). Họ tạo được khoảng cách xa nhất có khi gần 7 phút so với nhóm hai.

Ở phía sau, Jumbo-Visma (hỗ trợ Wout van Aert), UAE Emirates (hỗ trợ Tadej Pogačar) và Groupama-FDJ (hỗ trợ Arnaud Démare) chỉ chạy giữ tầm bởi đường còn rất dài. Khoảng 4 giờ đầu, đoàn đông chạy với tốc độ trung bình 44,2km/h, chỉ thấp hơn một chút so với tốc độ trung bình kỷ lục 45,8 km/h vào năm 1990.

 Nhóm tay đua thoát đi ban đầu không thành công

Nhưng khi bước vào những con đường ven biển, khoảng cách giữa hai nhóm lập tức bị thu hẹp. Các vụ tai nạn nhỏ lẻ đã liên tục xảy ra khiến nhiều tay đua bị chấn thương. Đồng thời, với sự khắc nghiệt của lộ trình, không ít tay đua đã bị vọp vẻ ngay trên yên xe và phải đứng xuống cho nhân viên chăm sóc.

Sau hành trình dài, nhóm đầu bắt đầu rơi rụng và chỉ còn 4 người với khoảng cách 2 phút so với đoàn đông lúc cách đích 27km và sau đó cũng bị bắt lại khi Jumbo-Visma, Alpecin-Fenix, Ineos Grenadiers và Bahrain Victorious bắt đầu hoạt động mạnh mẽ ở những đoạn dốc cuối cùng tạo nên tốc độ rất đáng sợ.

 Milan-San Remo 2022 là hành trình gian khổ với các cua-rơ

Một vụ tai nạn khi vào cua bất ngờ “giữ chân” phần lớn đoàn đông, tạo điều kiện cho một nhóm nhỏ khác thoát đi. Tay đua số 1 thế giới Tadej Pogacar (UAE Emirates) bắt đầu thể hiện sở trường leo núi “nhún nhảy” ở 8km cuối, đủ thời gian quay lại tìm đối thủ cạnh như Wout Van Aert (Jumbo-Visma) và Mathieu van der Poel (Alpecin-Fenix),..

Đúng lúc người hâm mộ đang chờ đợi một màn nước rút giữ những ông lớn của làng xe đạp thế giới thì Matej Mohoric (Bahrain Victorious) xuất hiện làm đảo lộn mọi dự đoán. Tay đua người Slovenia tận dụng những con dốc đổ để thoát đi với tốc độ kinh hoàng khiến các đối thủ bất ngờ, không kịp trở tay.

Từ đó, một cuộc rượt đuổi nghẹt thở diễn ra trong khoảng 6km cuối. Mohoric đã tận dụng kỹ năng đổ đèo tuyệt đỉnh của mình để lao về đích. Mọi người đều nghĩ rằng anh sẽ bị bắt bởi một nhóm rượt đuổi mạnh mẽ nhưng chuyện đó đã không xảy ra.

 Matej Mohoric đăng quang Milan-San Remo 2022

Matej Mohoric đã ung dung cán mức đầu tiên với thời gian 6 giờ 27 phút 49 giây, hơn 2 giây so với người thứ hai Anthony Turgis (TotalEnergies). Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Mathieu van der Poel (Alpecin-Fenix), Michael Matthews (BikeExchange-Jayco), Tadej Pogacar (UAE Emirates), Mads Pedersen (Trek-Segafredo),…

"Tôi đã nghĩ về cuộc đua này trong cả mùa đông và không ngừng nỗ lực. Ngay cả khi tôi bị bệnh hồi tháng 2 thì tôi vẫn tin tưởng mình sẽ làm được điều gì đó. Hôm nay tôi vẫn chưa có được phong độ tốt nhất nhưng vẫn đủ để có được chiến thắng. Tôi hạnh phúc đến không nói nên lời”, Matej Mohoric nói.

Tin cùng chuyên mục