Mất suất Europa League, Lyon tính kiện Ligue 1

Đề xuất đá play off để xác định đội vô địch, đội dự các cúp châu Âu và đội rớt hạng với Ban tổ chức giải Ligue 1 không thành, Chủ tịch Lyon là Jean Michel Aulas tính kiện vì đội bóng của ông thiệt hại hàng chục triệu euro.
 Chủ tịch Lyon Jean Michel Aulas
Chủ tịch Lyon Jean Michel Aulas

Dựa trên quyết định của Thủ tướng Edouard Philippe dừng mọi hoạt động thể thao trên toàn nước Pháp tới hết tháng 8, Ban tổ chức Ligue 1 đi tới quyết định chấm dứt mùa giải sau 28 vòng đấu thay vì 38 vòng đấu như bình thường. Những danh hiệu vô địch, suất dự Champions League, Europa League hay rớt hạng dựa trên bảng xếp hạng hiện tại để xác định. Theo đó, PSG vô địch và Marseille, Rennes có suất dự Champions League. Ba đội là Lille, Reims và Nice dự Europa League.

Lyon của tỷ phú 71 tuổi đứng thứ 7 nên chấp nhận lần đầu tiên sau 24 năm không có vé dự các cúp châu Âu. Vị chủ tịch lắm chiêu này trước đó là đề xuất phương án đá play-off trên sân không khán giả để xác định đội vô địch, dự các cúp châu Âu và rớt hạng. Cơ sở pháp lý của ông là dựa trên khuyến cáo của UEFA và lời đề xuất của Bộ trưởng thể thao Maracineanu. UEFA mong muốn các giải VĐQG sẽ kết thúc vào ngày 2-8 để có thể tiếp tục Champions League và Europa League. Kết thúc các giải VĐQG là nhằm xác định những đội bóng dự cúp châu Âu mùa giải kế tiếp hoàn toàn dựa trên thành tích thể thao. Còn Bộ trưởng Maracineanu thì hy vọng rằng Ligue 1 có thể trở lại vào tháng 8 nếu dịch bệnh Covid-19 lắng xuống. Lyon hoàn toàn có khả năng lọt vào top 6 bởi vì chỉ thua Nice có 1 điểm nhưng nhiều điều kiện thuận lợi hơn nếu tiếp tục thi đấu. Thứ nhất là Lyon đá sân nhà ít hơn 2 trận rồi (13 so với 15) và gặp hai đội đầu bảng PSG và Marseille 3 lần, trong lúc Nice chỉ mới gặp 2 đội này có 2 lần. Ông Aulas cho rằng Lyon đã bị thiệt hại hàng chục triệu euro vì không dự cúp châu Âu.

Nếu Lyon phát đơn kiện Ban tổ chức Ligue 1 có thể dẫn tới nhiều đội bóng khác làm theo. Chẳng hạn như Lille sẽ khó chịu với suất dự Europa League khi chỉ thua Rennes có 1 điểm. hay Amiens rớt hạng dù chỉ kém Nimes 4 điểm trong lúc giải còn tới 10 vòng đấu nữa. Tuy nhiên, giới bình luận cho rằng những cơ sở pháp lý của ông chủ Lyon khá yếu để có thể giành thắng lợi.

Tin cùng chuyên mục