Mark Cavendish vẫn không có Áo xanh dù về nhất chặng cuối giải xe đạp Thổ Nhĩ Kỳ

Với việc về nhất chặng cuối cùng Tour of Turkey 2021 tại Thổ Nhĩ Kỳ, chuyên gia nước rút Mark Cavendish (Deceuninck-QuickStep) đã có chiến thắng 150 trong sự nghiệp. Tuy nhiên, niềm vui của anh không trọn khi chiếc áo xanh lá cây chung cuộc đã thuộc về đối thủ Jasper Philipsen (Alpecin-Fenix).

Mark Cavendish (trái) thắng sít sao trước Jasper Philipsen
Mark Cavendish (trái) thắng sít sao trước Jasper Philipsen

Chặng cuối cùng của giải đấu năm nay từ Bodrum đến Kusadasi dài 160,3 km chỉ có 2 ngọn đèo nhỏ, không đủ để “phân loại” các tay đua mạnh. Vì thế, đoàn đua đã về đích với nhóm đông hơn 60 tay đua, trong đó có mặt đủ tất cả những người đang cạnh tranh các danh hiệu cá nhân.

Và pha nước rút quyết định, Mark Cavendish tỏ ra rất tự tin và giành chiến thắng với thành tích 3 giờ 24 phút 38 giây. Đây là chiến thắng thứ 4 của anh tại giải đấu 8 chặng này. Đồng thời, theo thống kê của UCI, đây là chiến thắng thứ 150 trên mọi đấu trường trong sự nghiệp của chân rút này, trong đó có 30 lần thắng các chặng đua Tour de France.

Mark Cavendish vẫn không có Áo xanh dù về nhất chặng cuối giải xe đạp Thổ Nhĩ Kỳ ảnh 1 Mark Cavendish chia vui chiến thắng thứ 150 trong sự nghiệp với đồng đội

Đó là một cột mốc tưởng chừng ngoài khả năng của tay đua người đảo Mann bởi trong 3 năm qua, anh sa sút thảm hại đến mức không tìm nổi một chiến thắng nào và tưởng chừng phải thất nghiệp khi chia tay đội Bahrain McLaren cuối năm ngoái. Tuy nhiên, Mark Cavendish đã hồi sinh không tưởng ở tuổi 35 khi trở lại với Deceuninck-QuickStep.

Thành tích này chắc chắn sẽ tiếp thêm tự tin cho Mark Cavendish ở nhiều giải đua tới. Tuy nhiên, niềm vui đã đến không trọn vẹn với Mark Cavendish trong chiến thắng ý nghĩa này. Với việc Jasper Philipsen (101 điểm) về đích ở vị trí thứ hai, Mark Cavendish (97 điểm) đã không thể giành lại chiếc áo xanh lá cây chung cuộc từ tay đối thủ này.

Mark Cavendish vẫn không có Áo xanh dù về nhất chặng cuối giải xe đạp Thổ Nhĩ Kỳ ảnh 2 Jose Manuel Diaz giành áo xanh dương chung cuộc

Ngoài cuộc đua áo xanh lá cây, cuộc cạnh tranh chiếc áo xanh dương (cá nhân chung cuộc) cũng diễn ra hết sức kịch tính. Trước chặng cuối cùng, Jose Manuel Diaz (Delko) chỉ hơn Jay Vine (Alpecin-Fenix) vỏn vẹn 1 giây trên bảng tổng sắp cá nhân.

Và cả hai tay đua đều có mặt trong tốp đầu về đích ở chặng cuối. Chỉ cần xếp trên Jose Manuel Diaz trong 6 hạng đầu của chặng thì Jay Vine đã có thể hoàn tất cuộc lật đổ. Thế nhưng Jay Vine bất ngờ té ngã khi cách đích còn 2km nên đành bất lực nhìn Jose Manuel Diaz ung dung cán mức ở vị trí thứ 27 và đoạt áo xanh dương chung cuộc. Nhưng cũng còn may cho Jay Vine là anh té ngã trong 3km cuối nên theo luật vẫn được tính đồng giờ với người về đầu và giữ được vị trí thứ hai chung cuộc.

Tin cùng chuyên mục