Mark Cavendish “rớt”đèo mất Áo xanh dương giải xe đạp Thổ Nhĩ Kỳ 2021

Jose Manuel Diaz (Delko) đã giành chiến thắng ở chặng 5 có đến 3 ngọn đèo của Tour of Turkey 2021 xé áo xanh dương của chân rút huyền thoại Mark Cavendish (Deceuninck-QuickStep).

Jose Manuel Diaz chiến thắng chặng 5 Tour of Turkey 2021
Jose Manuel Diaz chiến thắng chặng 5 Tour of Turkey 2021

Mark Cavendish đã thi đấu vô cùng xuất sắc khi giành chiến thắng 3 trong 4 chặng đầu tiên của cuộc đua để thống trị cả bảng tổng sắp cá nhân (áo xanh dương) lẫn bảng điểm nước rút (áo xanh lá cây). Nhưng mọi công sức đã đổ sông, đổ biển ở chặng 5 có đến 3 ngọn đèo – điểm yếu cố hữu của những chuyên gia nước rút.

Những đợt tấn công đã không ngừng nổ ra ở ngay từ đầu chặng đua 160km này, tạo điều kiện cho 4 tay đua Ziga Jerman (Androni Giocattoli -Sidermec), Mirko Maestri (Bardiani-CSF-Faizanè), Nils Sinschek (Abloc) và Cormac McGeough (Wildlife Generation) vượt lên dẫn đầu. Sau đó, trật tự đoàn đua liên tục bị xáo trộn và xé nhỏ khi liên tiếp vượt qua những ngọn đèo.

Mark Cavendish “rớt”đèo mất Áo xanh dương giải xe đạp Thổ Nhĩ Kỳ 2021 ảnh 1 Một đoàn đèo dốc ở chặng 5 mà các tay đua phải chinh phục

Vốn không phải tay đua đi đèo tốt, lại lớn tuổi nên áo vàng Mark Cavendish bị kẹt lại ở những nhóm cuối cùng. Chặng đua này về đích trên đỉnh Elmali sau 12km leo dốc với độ dốc trung bình 6% cũng là thử thách không nhỏ với các tay đua và nó khiến Mark Cavendish càng thua sâu hơn.

Kết quả, trong nhóm 3 tay đua về đích đầu tiên, Jose Manuel Diaz đã tung nước rút vượt qua Jay Vine (Alpecin-Fenix) và Eduardo Sepulveda (Androni Giocattoli-Sidermec) cán mức đầu tiên với thành tích 4 giờ 25 phút 25 giây. Trong khi đó, áo vàng Mark Cavendish về đích ở vị trí thứ 107, kém Jose Manuel Diaz đến 12 phút 29 giây.

Mark Cavendish “rớt”đèo mất Áo xanh dương giải xe đạp Thổ Nhĩ Kỳ 2021 ảnh 2 Jose Manuel Diaz giành áo xanh dương tổng sắp từ Mark Cavendish

Với kết quả này giúp Jose Manuel Diaz từ vị trí thứ 49 vươn lên dẫn đầu bảng tổng sắp, xé áo xanh dương từ Mark Cavendish với tổng thành tích 18 giờ 38 phút 27 giây, hơn Jay Vine vỏn vẹn 4 giây. Trong khi đó, đội Delko của anh (đẳng cấp UCI Pro Team) vượt qua rất nhiều UCI World Team để vươn lên dẫn đầu bảng tổng sắp đồng đội.

“Tôi tự tin về một kết quả tốt và toàn đội đã tin tưởng tôi. Đó là một pha nước rút khó khăn. Ở km cuối cùng, một tay đua đã tấn công ra đi nhưng tôi đã hồi phục kịp để đuổi theo anh ta. Chỉ 50 mét trước mức đến tôi mới nhận ra mình có thể chiến thắng. Đây là một kết quả rất quan trọng. Đây là chiến thắng đầu tiên trong năm 2021 của đội. Khi đội đã có chiến thắng đầu tiên thì tâm lý sẽ hưng phấn hơn rất nhiều cho những chặng còn lại”, Jose Manuel Diaz chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục