Marina Granovskaia - Bóng hồng bí ẩn

Bạn có thể kể ra các điểm chung giữa những cái tên như là David Luiz, Fernando Torres, Jose Mourinho, Diego Costa và Cesc Fabregas, những người được Chelsea đưa về hay không? Trả lời: “Tất cả các thương vụ trên đều mang dấu ấn của Marina Granovskaia, người phụ nữ hiện chịu trách nhiệm chính trong tất cả những vụ mua bán cầu thủ của Chelsea”.
Bạn có thể kể ra các điểm chung giữa những cái tên như là David Luiz, Fernando Torres, Jose Mourinho, Diego Costa và Cesc Fabregas, những người được Chelsea đưa về hay không? Trả lời: “Tất cả các thương vụ trên đều mang dấu ấn của Marina Granovskaia, người phụ nữ hiện chịu trách nhiệm chính trong tất cả những vụ mua bán cầu thủ của Chelsea”.

Là người đứng đằng sau các quyết định lớn của CLB Chelsea trong suốt 3 năm qua nhưng Marina Granovskaia vẫn là điều bí ẩn trong thế giới bóng đá.

Marina Granovskaia ký hợp đồng với Eden Hazard.

“Marina có hai quốc tịch Nga và Canada, tốt nghiệp Đại học quốc gia Moscow năm 1997 và đã làm việc cùng Chủ tịch Roman Abramovich suốt 18 năm qua. Cô chính thức trở thành Giám đốc điều hành CLB Chelsea kể từ tháng 6-2013”.

Đó là tất cả những gì bạn có thể tìm thấy trên trang chủ của Chelsea về Marina. Không có lấy một câu trích dẫn từ cô ấy. “Ngoài tiếng Nga, cô có thể nói thành thạo tiếng Anh cũng như các ngôn ngữ châu Âu khác”, trang chủ miêu tả rất chung chung như vậy. Wikipedia cũng không có thông tin về cô, vì thế các phóng viên đã phải hành động.

Tuy nhiên, “gần như không có nhiều thông tin”, phóng viên Jonathan Prynn của tờ Evening Standard viết về người phụ nữ 41 tuổi. “Cô ấy lớn lên ở Moscow, theo học âm nhạc và khiêu vũ tại ngôi trường có cái tên đặc biệt 1113 (ngôi trường mà một trong hai ca sĩ của nhóm nhạc nổi tiếng t.A.T.u, Yulia Volkova theo học). Cô làm việc cho Công ty Dầu mỏ Sibneft ngay sau khi tốt nghiệp ĐH quốc gia Moscow. Khi Abramovich mua lại Sibneft, Marina được mời về làm việc tại Mullhouse – Công ty quản lý tài sản của tỉ phú người Nga. Dần dần cô lấy được niềm tin của Abramovich và trở thành cố vấn riêng của nhà tài phiệt. Cô chuyển đến London sau khi Abramovich mua lại Chelsea năm 2003 và đến năm 2013, cô chính thức trở thành thành viên trong Hội đồng quản trị của CLB.

Báo chí Nga miêu tả cô “hoàn toàn không phải là người của công chúng, vì thế cô có nét gì đó rất giống Abramovich”. Đó là lý do khiến cô trở thành “cánh tay phải” của vị Chủ tịch đáng kính. 18 năm làm việc cho Abramovich và được tỉ phú Nga trao trọn niềm tin, Marina chắc chắn không phải người tầm thường.
Một cựu giáo viên của Granovskaia miêu tả cô như một chú chuột xám nhút nhát: “Tôi đã dạy dỗ con bé nhưng không nhớ bất cứ điều gì nổi bật về nó”. Đó là Marina của quá khứ. Cô hiện tại được đại diện các cầu thủ và Giám đốc điều hành các CLB có giao dịch với Chelsea đánh giá rất cao. Cựu GĐĐH CLB Bayer Leverkusen Wolfgang Holzhaüser đã nhận xét về Marina thế này sau khi hai CLB hoàn thành thương vụ Andre Schürrle: “Tôi thích những người không được truyền thông biết tới quá nhiều. Đôi khi đó lại là thế mạnh của họ”.

Trong các bức ảnh hiếm hoi người ta tìm thấy về Marina, cô luôn xuất hiện với nụ cười rạng rỡ trên môi. Nhưng đừng để nụ cười ấy đánh lừa bạn. Đằng sau nụ cười ấy là một tâm hồn lạnh giá như mùa đông nước Nga. Phong cách làm việc của Marina được miêu tả là lịch sự nhưng lạnh lùng và kiên quyết – một kiểu James Bond của nước Nga.

Hãy hỏi đội trưởng John Terry. Trong quá trình đàm phán gia hạn hợp đồng, Marina chơi bài ngửa với anh: “Nắm lấy nó hoặc biến m* khỏi đây” (nguyên văn: “take it or f****** leave it”). Chúng ta đều biết sau đó Terry đã đồng ý ở lại Chelsea thêm một mùa giải nữa.

Hãy hỏi Eden Hazard và người đại diện, khi họ bước đến bàn đàm phán với tư cách là cầu thủ quan trọng nhất đội nhưng cũng rất nhanh chóng ký vào bản hợp đồng mới có thời hạn 5,5 năm trong nụ cười tươi của Marina.

Marina là thế. Khi cần, cô quyết đoán đến mức tàn nhẫn. Miễn là cách làm đó có lợi cho Chelsea, cho túi tiền và tham vọng của Abramovich. Đó là cách người phụ nữ 41 tuổi mang lại số tiền lên tới 127,7 triệu bảng từ việc bán cầu thủ cho Chelsea chỉ tính trong hai mùa giải 2013-2014 và 2014-2015.

Báo chí Anh thường hay so sánh Marina Granovskaia và Karren Brady, người hiện đang là Phó chủ tịch CLB West Ham. Họ đều thành công trong vai trò của mình và đều xinh đẹp, nhưng trong khi Brady tự hào miêu tả mình là Giám đốc thể thao, BTV truyền hình, nhà báo, nhà văn, rất khó để tìm được thông tin cá nhân của Marina. Trên trang cá nhân gần như trống trơn của Marina chỉ miêu tả cô là fan của chương trình Organic & Natural Beauty Show và yêu thích món ăn tại nhà hàng sushi Sumosan.

Quyền lực tột đỉnh ở Chelsea nhưng Granovskaia thích giữ cho mình cuộc sống trầm lặng. Cô không hề có ý định trở thành người công chúng, mặc dù vậy không hề có nghi ngờ gì về chuyện ai là người chịu trách nhiệm chính và là người đưa ra các quyết định then chốt ở Chelsea.

Để kết thúc bài viết, hãy đến với lời nhận xét của Bubker Belkhit, vị… đầu bếp trưởng của nhà hàng Sumosan: “Cô ấy thật tuyệt vời, cô ấy biết mình muốn gì. Cô ấy luôn đứng đầu từ những thứ nhỏ nhất đến lớn nhất. Mỗi khi tôi có vấn đề gì, cô ấy đều giải quyết nhanh gọn khi tôi liên lạc với cô ấy”.

Đó là cách Marina Granovskaia nói riêng và những người phụ nữ khác nói chung đang dần làm chủ thế giới bóng đá – trò chơi những tưởng chỉ là của phái mạnh.

TÚ NGUYỄN (CFC News Team)

In trangVề đầu trangIn trangVề đầu trangIn trangIn trangVề đầu trangIn trangVề đầu trangVề đầu trang

Các tin, bài viết khác

Tin cùng chuyên mục