Marathon nữ Đại hội thể thao toàn quốc thêm hấp dẫn khi có “nữ hoàng chân đất” Phạm Thị Bình

Đôi chân chạy quá nổi tiếng của thể thao Quảng Ngãi Phạm Thị Bình gần như chắc chắn sẽ thi đấu marathon nữ tại Đại hội thể thao toàn quốc năm nay. Dù cho, cô còn ngần ngừ bảo rằng “tôi vẫn đang xem xét...”.

Phạm Thị Bình sẽ thi đấu tại Đại hội thể thao toàn quốc năm nay? Ảnh: ĐỨC ĐỒNG
Phạm Thị Bình sẽ thi đấu tại Đại hội thể thao toàn quốc năm nay? Ảnh: ĐỨC ĐỒNG

Phạm Thị Bình nếu ra đường chạy thi đấu marathon nữ tại Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022 là điều bất ngờ với người hâm mộ nhưng với giới chuyên môn, khi cựu tuyển thủ quốc gia từng được mệnh danh là “nữ hoàng chân đất” (do Bình không mang giầy khi chạy) có mặt thì cuộc tranh tài sẽ rất hấp dẫn.

Trao đổi với Phạm Thị Bình, cô chỉ cười “bây giờ các VĐV nữ của nội dung marathon thi đấu rất tốt. Tôi chỉ đang tập luyện và giữ thể lực cho mình và nếu thi đấu cũng khó thắng được các bạn. Các bạn đội tuyển quốc gia chạy rất tốt”. Đoàn thể thao Quảng Ngãi đã có mặt tại Hà Nội ở ngày 2-12 và tất cả bắt đầu làm quen với khí hậu, địa điểm tranh tài do môn điền kinh của Đại hội thể thao toàn quốc năm nay tổ chức ở đây.

Mọi người vẫn nhớ như in đường đua marathon của Đại hội thể thao toàn quốc năm 2014 ở Nam Định, cũng thời điểm tháng 12 này, Bình là VĐV góp mặt thi đấu và cô về nhất giành HCV cho thể thao Quảng Ngãi với thông số 2 giờ 48 phút. Khi đó, Bình đã chiến thắng Hoàng Thị Thanh (Quân đội) bám đuổi quyết liệt phía sau (cô đạt 2 giờ 52 phút, giành HCB) và chính Phạm Thị Bình bảo rằng đó là giải đấu thành tích cao cuối cùng mình tham dự. Bởi lẽ, quyết định đưa ra không  nằm ở yếu tố chuyên môn mà một phần vì sức khỏe do khi đó cô được các bác sĩ cho biết có nguy cơ ảnh hưởng vì phát hiện vấn đề ở tim.

Thời gian rồi trôi đi, Phạm Thị Bình cũng giải nghệ và chuyển qua công tác huấn luyện đào tạo VĐV tuyến trẻ cho quê hương Quảng Ngãi. Cô từng bảo, với tôi, tìm được các em VĐV có tố chất rồi rèn luyện họ để đạt được thành tích trong thi đấu là điều rất hạnh phúc, như bao HLV khác. Khi làm thầy rồi mình mới thấy, việc huấn luyện là không dễ. Thế rồi, “nữ hoàng chân đất” nhỏ nhắn ngày nào cũng lập gia đình, liên thiên chức làm mẹ với 1 bé trai, 1 bé gái kháu khỉnh. Nhưng Phạm Thị Bình chia sẻ, chạy marathon đã là sự nghiệp nên chắc khó bỏ được.

Giải việt dã chạy dài và marathon vô địch quốc gia báo Tiền Phong năm 2021 chứng kiến Phạm Thị Bình trở lại thi đấu. Khi đó, cô thi đấu cự ly 21km của nội dung phong trào và về nhì nhóm tuổi. Tháng 4-2022, Phạm Thị Bình thi đấu giải marathon tại TT-Huế và về nhì cự ly 42km. Tháng 6 năm nay, trên đường chạy giải marathon tại Quy Nhơn (Bình Định), Phạm Thị Bình khiến những người chạy có mặt phải tán thưởng khi về nhất cự ly 42km với kết quả 2 giờ 58 phút 18,3 giây. Đấy là chiến thắng đầu tiên của Phạm Thị Bình giành được kể từ sau khi giải nghệ thi đấu thành tích cao. Ở tuổi 33 và đã là một HLV, Phạm Thị Bình từng chia sẻ “mỗi giải đấu đều có một cảm xúc khác nhau nhưng khi mình đã tập trung vào công việc là phải hoàn thành chứ không thể dở dang. Tôi hiện đang tập trung cho công tác huấn luyện”.

Chắc chắn, khi đã có danh sách đăng kí và khả năng còn đủ để so tài với các đàn em, Phạm Thị Bình vẫn là một gương mặt được người hâm mộ marathon Việt Nam chờ đợi tỏa sáng tại Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022 này. Thú vị rằng, đường chạy marathon Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022 sẽ giống đường chạy đã tổ chức SEA Games 31 vừa qua. Dù Phạm Thị Bình không dự SEA Games 31 nhưng cô sẽ được cảm giác như trở lại với giai đoạn đỉnh cao nhất sự nghiệp là thi đấu trên đường chạy marathon SEA Games để rồi từng là nữ VĐV đầu tiên giành HCV marathon cho Việt Nam (SEA Games 2013).

Tại Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022, điền kinh Quảng Ngãi chỉ đăng kí khiêm tốn 7 VĐV nam, 2 VĐV nữ tham gia thi đấu. Mục tiêu của điền kinh Quảng Ngãi là phấn đấu có huy chương.

Tin cùng chuyên mục