Man.United và nỗi lo cánh trái

Hơn 30 triệu bảng Anh đã được Man.United rót vào cuộc tuyển mộ trung vệ Lindelof, thêm 75 triệu nữa cho trung phong Lukaku. Tuy nhiên, vẫn còn đó một khu vực rất cần được tăng cường: cánh trái. 
1- Theo ESPN, trong nhiều năm nay, hành lang cánh trái của Man.United vẫn là một vấn đề nan giải. Vì phong độ kém, vì chấn thương, vì thiếu tốc độ hoặc vì cả 3 nguyên nhân đó, không một hậu vệ cánh trái nào thi đấu thật sự thuyết phục. 
Ashley Young đôi khi tỏ ra hữu ích, nhưng có lẽ ngay chính Young cũng sẵn sàng thừa nhận rằng anh ta chỉ lấp vào khoảng trống khi những cầu thủ khác không thể lấp mà thôi.
Bên cạnh đó, Luke Shaw thường xuyên trục trặc về mặt thể lực, về niềm tin, nhất là sau cái lần bị gãy chân ở trận Champions League với Eindhoven. Từng được ngợi ca là một trong những hậu vệ trẻ triển vọng nhất của bóng đá Anh, nhưng Shaw chưa chứng tỏ được gì nhiều dưới thời cựu HLV Van Gaal. Anh ta cũng vài lần bị đương kim HLV Mourinho công khai chê trách. 
2- Còn nữa: Marcos Rojo thuận chân trái, nhưng điều đó lại không hề đồng nghĩa với việc thuận cánh trái. Cầu thủ này không thoải mái trong vị trí hậu vệ biên.
Anh ta thích hợp với khu vực gần ở giữa hơn. Đó là vị trí trung vệ ở bên trái. Ngược lại, Daley Blind có thể thích ứng, có trách nhiệm và cũng có óc tổ chức nhưng Blind lại thiếu tốc độ bứt phá vốn rất cần thiết cho phản công. Đồng thời, cỡ như Blind có lẽ vẫn chưa đủ để ngăn chặn nếu đối phương có một tiền đạo cánh tầm cỡ. 
Man.United và nỗi lo cánh trái ảnh 1 Luke Shaw (phải) chưa bao giờ tạo nên sự yên tâm vì thể trạng có vấn đề của anh.
Còn Matteo Darmian thì sao? Cùng với Ashley Young, Darmian chính là thành viên có kỷ luật phòng ngự tốt nhất trong các hậu vệ mà Man.United có thể bố trí ở cánh trái.
Tuy nhiên, đây cũng lại là hậu vệ tấn công yếu nhất. Hiếm khi nào Darmian tỏ ra thong dong khi vượt qua vạch giữa sân. Tóm lại, từ Darmian cho tới Blind, Rojo, Young và Shaw, vẫn chưa có một ai làm quên được Patrice Evra ngày nào. 
3- Điều này gây ra những hệ lụy đáng kể - ESPN nhận định. Cụ thể là những cầu thủ tấn công biên ở phía trên càng dễ bị lẻ loi hơn.
Dư luận đã nói rất nhiều về việc Marcus Rashford tỏ ra kém hiệu quả như thế nào nếu bị đẩy ra cánh trái. Kém cũng phải, vì hiệu quả thế nào được nếu Rashford thiếu sự hậu thuẫn đúng mức của hậu vệ biên. Một khi cánh trái Man.United chẳng có mối đe doạ nào khác hơn là Rashford, đối thủ sẽ dễ dàng phong tỏa và ngăn chặn hơn. 
Vì thế, hãy chờ xem Man.United sẽ làm gì trong một tháng còn lại của thị trường chuyển nhượng mùa hè. Họ đang theo đuổi Ivan Perisic của Inter Milan.
Điều này thật hợp lý, vì Perisic đã chứng tỏ là một cầu thủ cánh trái toàn năng: tạt bóng tốt, đi bóng tốt và cũng rất tích cực hỗ trợ phòng ngự. Thế nhưng, theo bình luận viên của ESPN, ngay cả khi chiêu mộ được Perisic thì Mourinho cũng chưa chắc giải quyết đuợc triệt để vấn đề ở cánh trái.
Họ vẫn cần một hậu vệ trái có khả năng tấn công thật tốt. Ứng viên sáng giá nhất hiện nay là Alex Sandro (Juve), một hậu vệ mà Chelsea đang ráo riết đeo bám. 
4- Vậy tại sao những thông tin về chuyển nhượng của Man.United chỉ thấy nhắc tới nhu cầu tuyển mộ Perisic, hoặc là tuyển mộ thêm một tiền vệ trung tâm chứ không nói đến hậu vệ trái?
Có lẽ là Mourinho đang tính theo cách khác. Có lẽ ông vẫn muốn trông chờ Luke Shaw, chờ hậu vệ này tìm lại đầy đủ phong độ-thể lực-niềm tin. Và trong giai đoạn chờ đợi ấy, hiển nhiên ông phải chấp nhận Man.United có thể khởi đầu mùa bóng chậm hơn mong muốn. 
Như thế tức là khá phiêu lưu. ESPN thậm chí còn gọi đó là một “canh bạc”. Bởi lẽ những đối thủ đáng ngại nhất của Man.United hiện nay đều đã khá nhanh chân. Họ cũng có sẵn tiền đạo giỏi hoặc là mua thêm tiền đạo giỏi như Man.United. Họ cũng tập hợp được trung vệ, tiền vệ tốt. Nhưng họ còn hơn Man.United ở chỗ đã mua xong hoặc gần xong dàn hậu vệ cánh chất lượng để từ đó xây dựng thêm phương án tấn công.
5- Như Man.City chẳng hạn, đối thủ này đã chi không dưới 128,5 triệu bảng Anh vào 3 hậu vệ biên Mendy, Walker và Danilo. Trong đó, Mendy có giá đắt nhất thế giới đối với một hậu vệ...

Tin cùng chuyên mục