Man.City: Cơ hội thứ nhì

Guardiola bảo rằng nếu còn dẫn dắt Barca hoặc Bayern thì có thể bị sa thải rồi, Man.City giữ ông lại chỉ vì muốn cho thêm “cơ hội thứ nhì”. Thực tế tất nhiên không phải vậy. 
 LTS: Thành phố London có Chelsea, Arsenal và Tottenham. Manchester có Man.City và Man.United. Liverpool có FC Liverpool và Everton. Đó là 7 đội bóng được thị trường chuyển nhượng chú ý nhất, có lực lượng mạnh nhất và được dự đoán là sẽ chiếm tốp đầu trong mùa giải 2017-2018 sắp tới. Bắt đầu từ 3-8, SGGP Thể Thao lần lượt giới thiệu từng đội bóng ấy - những gương mặt có lẽ sẽ tạo nên một mùa giải cạnh tranh gay gắt nhất từ trước tới nay.
Nỗi buồn mùa trước 

Như thực tế đã cho thấy, triều đại Pep Guardiola bắt đầu chiến dịch 2016-2017 bằng 10 trận thắng vang dội trên các giải đấu khác nhau. Lúc ấy, ai cũng nghĩ là chức vô địch Premier League khó thoát khỏi tay Man.City. Nhưng theo dòng chảy của mùa bóng, hóa ra là họ cũng chỉ... vang dội được 10 trận đầu tiên ấy. Hàng hậu vệ già nua thường xuyên sơ hở, hàng tấn công đắt tiền có lắm khi bị tắc trước những đối thủ rẻ tiền, thế là Man.City sớm bị loại khỏi vòng tranh chấp. Họ hoàn tất Premier League ở hạng 3, kém ngôi vô địch của Chelsea tới 15 điểm. 

Không chỉ có vậy, nỗi thất vọng còn bao phủ ở cả những chiếc cúp. Man.City bị Monaco loại ở vòng 16 đội Champions League, bị Arsenal đánh bại ở bán kết Cúp FA. Kết quả, mùa bóng 2016-2017 chính là mùa đầu tiên sự nghiệp huy hoàng của Guardiola không bổ sung được một danh hiệu vô địch nào. 

Mong đợi mùa nà
y  

Guardiola bảo rằng nếu còn dẫn dắt Barca hoặc Bayern thì có thể bị sa thải rồi, Man.City giữ ông lại chỉ vì muốn cho thêm “cơ hội thứ nhì”. Thực tế tất nhiên không phải vậy. Chẳng có dấu hiệu nào cho thấy ban lãnh đạo Man.City bị hụt hẫng đến độ phải nêu cái chuyện sa thải ra ngoài, và Guardiola nói như thế chắc cũng chỉ để ve vuốt cho họ thêm mát mặt một chút mà thôi. Nhưng dù thế nào chăng nữa, mùa thứ nhì của Guardiola - mùa bóng 2017-2018 sắp tới đây - vẫn phải được cải thiện một cách vượt bậc. Guardiola thừa biết như vậy. 

Cụ thể, ông sẽ phải đưa Man.City trở lại ngôi vô địch Anh. Ông cũng phải làm sao để đội bóng của mình thi đấu thật mạnh mẽ ở Champions League. Mục tiêu này cũng quan trọng không kém, bởi những người chủ CLB không chỉ đề cao giải đấu trong nước mà còn rất coi trọng việc khuếch trương vị thế của Man.City ở đấu trường châu lục. Theo kênh truyền thông SkySports, thầy trò Guardiola tối thiểu cũng phải vào được bán kết Champions League mùa này. Bất cứ vị trí nào thấp hơn đều bị ban lãnh đạo Man.City xem là thất bại. 

Sẵn sàng trang bị 

Và cũng như trước đây, họ sẵn sàng rót tiền cho Guardiola trang bị lực lượng phù hợp. Rót không giới hạn. Đã có 35 triệu bảng Anh chi vào hợp đồng tuyển mộ thủ môn Ederson từ Benfica, thêm 43 triệu bảng cho tiền vệ nhạc trưởng Bernado Silva (Monaco), rồi là 50 triệu bảng cho hậu vệ phải Kyle Walker (Tottenham), tiếp tục 26,5 triệu cho hậu vệ phải Danilo (Real Madrid) và hơn 52 triệu cho hậu vệ trái Benjamin Mendy (Monaco). Tổng cộng là trên 206,5 triệu bảng. Từ trước tới nay, chưa hề có một đội Premier League nào chi hơn 200 triệu bảng như thế trong một đợt chuyển nhượng. 
Vậy mà vẫn chưa dừng lại. Trong cuộc tiếp xúc gần đây nhất, Guardiola nói với báo chí Anh rằng “Man.City vẫn cần thêm một ai đó”. Chưa rõ Guardiola cần thêm trung phong hay trung vệ. Chỉ biết rằng với một túi tiền như Man.City, cái “một chút” ấy vẫn có thể quy ra thành... nhiều lắm! 

Sức mạnh mới 

Tuyển quân càng rầm rộ, dư luận càng dễ dàng đọc được suy tư và toan tính của Guardiola từ mùa qua đến mùa này. Chẳng hạn như đưa Ederson về không đơn giản là để thay thế Bravo kém cỏi. Cuộc tuyển mộ này còn cho thấy Guardiola cương quyết nhấn sâu vào yêu cầu là một thủ môn phải phản xạ bắt bóng tốt và đồng thời cũng phân phát bóng tốt từ phía sau. 

Tương tự, Guardiola dốc 128,5 triệu bảng Anh vào các hậu vệ biên không chỉ vì Man.City mùa qua chậm chạp ở những khu vực ấy. Ông còn muốn Man.City bây giờ cũng phải như Barca hay Bayern của ông trước đây - đó là thật trẻ trung, thật giàu năng lượng và tốc độ ở 2 cánh trong cả công lẫn thủ. Barca, Bayern đã nhiều lần chiến thắng nhờ vào sức mạnh ấy thì Man.City cũng phải như thế. Nói cách khác, Guardiola yêu cầu CLB chi một núi tiền, thay đổi một loạt cầu thủ chính là để Man.City lột xác hoàn toàn. 

 Tồn đọng cũ 

Nhưng tất nhiên, “có mới” ở đây vẫn không có nghĩa là an nhàn “nới cũ”. Một thủ môn dù giỏi đến mấy cũng vẫn không thể thiếu sự che chắn tốt của hàng hậu vệ. Và tuyến hậu vệ của Man.City có chơi tốt được hay không thì điều cốt tử sẽ là trung vệ đội trưởng kỳ cựu Vincent Kompany. Đầu óc chỉ huy của Kompany, kinh nghiệm thi đấu của Kompany là thứ vô giá đối với Man.City. Hãy đảm bảo, hoặc nói cho đúng là hãy hy vọng làm sao để Kompany giữ được thể lực trong suốt chiều dài mùa bóng. 

Bên cạnh đó, theo báo chí Anh, Guardiola cũng phải tìm ra cách tốt nhất để phát huy các tiền đạo giỏi Aguero và Gabriel Jesus, đồng thời làm cho dàn tiền vệ công đóng góp bàn thắng nhiều hơn. Mùa qua, không một ai trong số Sterling, Kevin de Bruyne, Leroy Sane hoặc David Silva ghi hơn được 7 bàn ở Premier League. Đó cũng là lý do Man.City đứng đầu về số cơ hội tạo ra nhưng chỉ đứng thứ 7 về hiệu suất ghi bàn. Chắc hẳn Guardiola cũng đã nhiều lần thao thức với chuyện này và tính cách tháo gỡ. 

Một chút dự đoán 


Và dư luận cho rằng Guardiola có lẽ sẽ tính được hết, hoặc... cũng gần hết. Suy cho cùng, ông gần như đang sống trong một thiên đường của các HLV bóng đá: Có sự hậu thuẫn quá lớn của CLB về tài chính để tuyển tân binh chất lượng. Các cựu binh được giữ lại từ trước cũng rất chất lượng và đã có hẳn một năm để quen với những yêu cầu chiến thuật - thể lực mà Guardiola đề ra. Sự kết hợp cũ - mới ấy hoàn toàn có khả năng tạo thành một đội ngũ cực mạnh. Với hãng cá cược SkyBet, Man.City chính là ứng viên nặng ký nhất cho chức vô địch 2017-2018... 
Man.City: Cơ hội thứ nhì ảnh 1
 Kevin De Bruyne - Phần thưởng của sự kiên nhẫn

Không nghi ngờ gì Kevin De Bruyne là một tài năng lớn của Premier League. Nhưng cho đến nay trong sự nghiệp tại Man.City, ngôi sao tấn công 26 tuổi người Bỉ vẫn chưa một lần được thừa nhận là người giỏi nhất. Liệu điều đó sẽ đến ở mùa này, khi kinh nghiệm sau 2 năm ở bóng đá Anh sẽ giúp anh tránh được những chấn thương?
Trong mùa giải đầu tiên của De Bruyne, anh chỉ đá chính 20 lần, còn ở mùa qua thì con số đó cũng chỉ được nâng hơn thêm 13 lần. Tỷ lệ thuận với số lần ra sân tăng lên, chính là số pha kiến tạo của anh tăng lên con số 18, gấp đôi so với mùa giải 2015-2016. Và chỉ với số lần ra sân có phần hạn chế đó, anh cũng dẫn đầu danh sách người có số lần kiến tạo nhiều nhất giải.
Ở tuổi 26, De Bruyne đang bước vào những năm đỉnh cao nhất sự nghiệp và không có lý do gì không chờ đợi vào mùa giải tỏa sáng rực rỡ sắp đến. Trong đó, sau khi bảo vệ chắc danh hiệu “vua kiến tạo” thì sắp tới, mục tiêu của De Bruyne chính là cải thiện số bàn thắng vốn chỉ dừng ở thành tích cao nhất là 7 bàn. Với việc HLV Pep Guardiola đã bổ sung vào đội hình những hậu vệ cánh hàng đầu, chính họ sẽ hỗ trợ để De Bruyne có thể tự do nhất để chơi thứ bóng đá tốt nhất của mình. Chính HLV Guardiola mới đây cũng công khai khen ngợi De Bruyne, người đã có 3 pha kiến tạo trong quá trình giao hữu trước giải, rằng: “De Bruyne là một cầu thủ thật sự đặc biệt. Cậu ấy có thể làm mọi thứ.
S.Nguyễn

Tin cùng chuyên mục