Man.City căng thẳng và hoang mang

Cơ hội bảo vệ ngôi vô địch của Man.City đã quá mong manh sau thất bại 2-3 tại Wolves, nhưng điều tồi tệ hơn vẫn còn lơ lửng phía trước khi mà dấu hiệu về tình trạng mất kiểm soát đang lan rộng nơi đội bóng từng được đánh giá là rất khó bị khủng hoảng này.

HLV Pep Guardiola thất vọng trên băng ghế chỉ đạo. Ảnh: Getty Images
HLV Pep Guardiola thất vọng trên băng ghế chỉ đạo. Ảnh: Getty Images

Man.City đã bỏ lỡ cơ hội để thu hẹp khoảng cách với ngôi đầu của Liverpool xuống 11 điểm, khi đội hình chỉ còn 10 người của họ đã không thể bảo vệ lợi thế 2 bàn dẫn trước. Và ở trận đấu này, HLV Pep Guardiola còn nhận về một thông số không mong muốn, khi tỷ lệ kiểm soát bóng 37,8% là thấp nhất trong sự nghiệp cầm quân của ông ở các giải vô địch. Điều đáng nói ở đây, tỷ lệ đó không phải là bất thường, bởi chỉ cách đây hơn một tháng trong chiến thắng chật vật 2-1 trước Chelsea, HLV Guardiola đã từng chứng kiến đội bóng của ông kiểm soát bóng thấp kỷ lục, chỉ 46,74%.

Việc thủ thành Ederson nhận thẻ đỏ chỉ sau 12 phút của trận đấu chắc chắn là một mất mát lớn, tuy nhiên, nó không phải là tác nhân chính dẫn đến thất bại này. Bởi dù mất người, Man.City vẫn tấn công dồn dập để từ đó dẫn trước 2-0 sau 50 phút nhờ cú đúp của Raheem Sterling. Khác biệt lớn nhất ở đây, xuất phát từ tâm lý của các cầu thủ Man.City, khi họ phải từ bỏ sở trường áp đặt lối chơi để lui về phòng ngự bảo toàn tỷ số. Và ở đó, liên tiếp các sai lầm đã xảy ra và cả 3 tình huống để Wolves ghi bàn đều có chung kịch bản như thế.

Trước áp lực phải thắng, đa phần các ngôi sao của Man.City đã không còn là chính mình. Ngay cả với Sterling, người với cú đúp ở trận này đã trở thành cầu thủ người Anh ghi bàn xuất sắc nhất trên mọi đấu trường mùa này, tổng cộng 20 bàn, thì anh vẫn cần 2 cú sút phạt đền liên tiếp mới có bàn mở tỷ số: lần đầu anh không thắng được thủ thành Rui Patricio, nhưng khi may mắn được sút lại vì VAR xác định Patricio đã di chuyển trước, thì anh vẫn dứt điểm vào một góc tương tự và để thủ thành người Bồ Đào Nha lần thứ 2 đẩy được. May mắn là bóng bật ra đúng vị trí và Sterling sút bồi thành bàn.

Man.City căng thẳng và hoang mang ảnh 1 Trên sân là dáng vẻ chán chường của cầu thủ Man.City. Ảnh: Getty Images

HLV Guardiola đã lộ rõ sự chán chường khi liên tiếp phải chứng kiến các sai lầm từ học trò, và ông thừa nhận sau trận: “Chúng tôi đã từng đứng đầu, nhưng bây giờ chúng tôi đang ở rất xa nó nên cũng cần phải điều chỉnh tinh thần để thích ứng với tình thế đó. Tôi đã nói nhiều lần là rất phi thực tế khi nghĩ về việc có thể bắt kịp Liverpool, chúng tôi cần nghĩ về Leicester. Chúng tôi đã có cơ hội quay trở lại vị trí thứ 2, nhưng giờ vẫn là người thứ 3. Vẫn còn cả lượt về ở phía trước và chúng tôi cần phải mạnh mẽ hơn về mặt tinh thần”.

Man.City lúc này đã kém 14 điểm so với Liverpool, và đã chơi nhiều hơn đối thủ một trận. Tuy nhiên, với sức mạnh khủng khiếp mà nhà vô địch châu Âu đang thể hiện, thì giới quan sát e ngại về một cách biệt còn lớn hơn nữa, nếu Man.City không sớm giải quyết “tử huyệt” phòng ngự. Với 23 bàn thua sau 19 trận, đội bóng của HLV Guardiola giờ đã thủng lưới bằng những gì họ phải nhận ở trong toàn bộ mùa giải vừa qua.

Tin cùng chuyên mục