Mancini chỉ là hình nộm đeo khăn choàng

Đó là lời chỉ trích khá nặng nề mà BLV bóng đá nổi tiếng người Nga Vasily Utkin “dành tặng” cho HLV lão làng người Ý Roberto Mancini, chỉ vì ông này chọn lối chơi “tử thủ” để giúp cho Zenit St.Petersbourg của ông cầm chân CSKA Moskva 0-0 ở lượt trận mới nhất của Russian Football Premier League (RFPL).
Roberto Mancini bị xem là hình nộm đeo khăn choàng
Roberto Mancini bị xem là hình nộm đeo khăn choàng

Với trận hòa không bàn thắng trên sân VEB Arena của CSKA, Zenit của ông Mancini đã đánh mất ngôi dẫn đầu giải RFPL (Giải Ngoại hạng Nga) mùa này.

Zenit hiện xếp sau Lokomotiv Moskva, cả 2 có cùng 29 điểm, nhưng Zenit thua sút về số trận thắng tính cho đến thời điểm này (họ chỉ có 8 trận thắng, trong khi Lokomotiv có 9 trận thắng; ở RFPL, các hệ số xếp hạng sau điểm số lần lượt là đối đầu trực tiếp, số trận thắng và hiệu số bàn thắng bại, do Zenit chưa gặp Lokomotiv trong mùa này, vị trí trên – dưới tạm được phân định bằng số trận thắng).

Như vậy, đây mới là lần đầu tiên kể từ khi Mancini nổi danh về tiếp quản đội bóng của thành phố St.Petersbourg tráng lệ, Zenit đánh mất ngôi đầu bảng mà họ nắm giữ kể từ vòng đấu đầu tiên. Zenit là đội để thua ít nhất ở RFPL mùa này, với trận thua duy nhất có tỷ số 0-1 trước Arsenal Tula. Nhưng họ đã bị cầm hòa quá nhiều, trải qua đến 5 trận đấu chỉ kiếm được 1 điểm kể từ đầu mùa giải. Tư tưởng “cầm hòa” đã được Mancini áp dụng khi họ đấu với CSKA, và điều này đã khiến BLV Utkin cảm thấy bất mãn.

“Tôi rất thất vọng với màn trình diễn của Zenit, đơn giản chỉ như là một chiếc bánh dẹt. Họ là một đội bóng sung sức, có lực lượng dày dạn, thẳng tiến đến sân đấu của một đội bóng sẽ cạnh tranh trực tiếp ngôi vô địch mùa này với họ. Đối thủ đang bị khủng hoảng về mặt con người, kiệt sức sau màn trình diễn đáng thất vọng ở đấu trường Champions League (CSKA đã thua thảm Basel của Thụy Sỹ ở Champions League giữa tuần trước), họ không có những đấu sĩ thật sự trên sân, những đấu sĩ thật sự, chỉ là đám đông khán giả trên khán đài”.

“Vậy mà, họ đi ngần ấy quãng đường, đến với thành phố Moskva chỉ để chọn lựa lối chơi phòng thủ. Đừng nói với tôi về chủ nghĩa thực dụng của người Ý. Không có chủ nghĩa thực dụng nào tồn tại trong đầu mạnh hơn cái suy nghĩ làm sao để không gia tăng cách biệt điểm số qua mỗi vòng đấu. Đừng làm việc với một tư tưởng nặng nề như vậy. Chủ nghĩa thực dụng cũng là phải nhanh chóng giải quyết tất cả mọi vấn đề”.

“Trong cuộc chạy đua giành ngôi vô địch mùa này, Zenit đã bị qua mặt bởi Lokomotiv, và đã bị CSKA tiến lại rất gần (khoảng cách giữa 2 bên hiện chỉ còn là 4 điểm). Thay vì tìm cách xử lý các vấn đề này, ông ta lại “ghi được” 1 điểm và không thể ghi nổi, thậm chí là 1 bàn thắng. Ngay cả một đối thủ tầm thường trên sân nhà, dù không phải là một chiến binh, cũng có thể có được một kết quả tương tự”.

“Tôi sẽ tập trung vào điều này một cách chính xác – Zenit không thi đấu để giành lấy chiến thắng. Ông ta thậm chí còn “không chơi bóng”, không có chiến thuật để tìm kiếm chiến thắng. Hành động hay nhất của Kokorin trong hiệp đấu thứ nhất là... lùi sâu để tham gia phòng ngự, thậm chí hỗ trợ cả hậu vệ biên Criscito, để bảo vệ mành lưới đội nhà và khiến mành lưới đối thủ không hề bị đe dọa (thực chất, cơ hội đầu tiên của trận đấu này chỉ đến từ phút thứ... 50). Tôi rất tôn trọng Kokorin, nhưng ai phát minh ra lối chơi đó?”.

“Đó liệu có phải là nhà cầm quân, sau trận thua trước Arsenal Tula, trước đám đông 45 ngàn khán giả nhà, đã than vãn rằng, rất khó thi đấu với đầy đủ lực lượng sau khi các cầu thủ làm nghĩa vụ ĐTQG trở về, cho dù các cầu thủ của ông ta, chỉ kiệt sức vì những chuyến bay và chẳng có gì hơn? Đó liệu có phải là nhà cầm quân, đã bung tiền mua cầu thủ nhiều hơn cả giải đấu này cộng lại, nhưng vẫn trơ tráo khóc lóc vì “thiếu hụt lực lượng”?”.

“Ông ta, chỉ đơn giản là một hình nộm đeo khăn choàng, nhưng ngay cả ở điểm này, chàng diễn viên Danila Kozlovsky còn vượt xa đến cả 100 điểm. Không có HLV ở trên sân của CSKA, Zenit đã có thể giành được chiến thắng”, BLV Utkin kết luận một cách rất cực đoan. Đây không phải là lần đầu tiên ông này chỉ trích Mancini. Trước đó, hồi tháng 6 năm nay, ngay sau khi Zenit bổ nhiệm Mancini làm HLV trưởng, Utkin cũng đã nói rất sốc: “Ông ta từng là một cầu thủ tuyệt vời, nhưng chỉ là một con chó kiểng đeo khăn choàng. Ông ta không thể được gọi là HLV”.

Tin cùng chuyên mục