Manchester City kháng án thành công, CAS hủy án cấm dự Champions League 2 mùa tới

Manchester City sẽ quyền tham gia Champions League mùa tới sau khi Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS) dỡ bỏ lệnh cấm 2 mùa đối với các cuộc thi ở châu Âu do UEFA áp đặt vào thứ Hai. Khoản tiền phạt ban đầu là 30 triệu euro (34 triệu đô la, 27 triệu bảng) cũng bị giảm xuống còn 10 triệu euro khi kháng cáo.
Man City sẽ được du756 Champions League mùa tới
Man City sẽ được du756 Champions League mùa tới

Manchester City đã bị buộc tội lạm dụng doanh thu từ các nhà tài trợ có liên kết với Tập đoàn Abu Dhabi United, vốn cũng thuộc quyền sở hữu của ông chủ CLB là Sheikh Mansour, để lách Luật Công bằng tài chính (FFP) trong những năm 2012 và 2016.

Vụ kiện chống lại Man City được mở lại khi tạp chí Der Spiegel của Đức công bố một loạt email bị rò rỉ vào năm 2018. Và UEFA đã đưa ra bản án nghiệt ngã ca61nm dự Champions League 2 năm kèm số tiền phạt 30 triệu euro.

Tuy nhiên, CAS phát hiện ra rằng "hầu hết các vi phạm bị cáo buộc được báo cáo bởi Phòng điều chỉnh của CFCB (Cơ quan kiểm soát tài chính các CLB của UEFA) đều không được thiết lập hoặc bị giới hạn thời gian".

Phán quyết của CAS giúp Manchester City tránh được tổn thất tài chính khoảng 200 triệu bảng (vì khôngn được dự Champions League), cũng như giúp họ giữ chân các ngôi sao muốn ra đi như Kevin De Bruyne và Raheem Sterling. CLB truyên bố: "Trong khi Manchester City và các cố vấn pháp lý vẫn chưa xem xét phán quyết đầy đủ của Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS), thì CLB hoan nghênh những hàm ý của phán quyết ngày nay là xác nhận vị trí của CLB và cơ quan chứng cứ. CLB muốn cảm ơn các thành viên hội đồng vì sự siêng năng của họ và quá trình đúng hạn mà họ quản lý".

Kể từ khi Sheikh Mansour tiếp quản 12 năm trước, vận may của Manchester City được chuyển đổi từ việc sống dưới cái bóng của Man United để bước ra ánh sáng, giành 4 chức vô địch Premier League (trong số 11 danh hiệu lớn) trong 8 năm qua.

Chiến thắng của Man City trước tòa sẽ đặt ra những câu hỏi mới về việc UEFA có thể sự dụng lá chắn FFP hiệu quả như thế nào. UEFA nói trong một tuyên bố: “UEFA lưu ý rằng hội đồng CAS nhận thấy không đủ bằng chứng thuyết phục để duy trì tất cả các kết luận của CFCB trong trường hợp cụ thể này và rằng nhiều vi phạm bị cáo buộc đã bị cấm trong thời gian 5 năm theo quy định của UEFA, "UEFA nói trong một tuyên bố.
"Trong vài năm qua, Luật công bằng tài chính đã đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ các CLB và giúp họ trở nên bền vững về tài chính. UEFA và ECA vẫn cam kết tuân thủ các nguyên tắc của mình".

Báo chí Anh hân hoan
Tờ Daily Mail mừng vui với việc Man Xanh thắng án đã chạy dòng tít: “Man City thắng UEFA 1-0”. 
Tờ Mirror cũng có bài viết với nhan đề: “Gỡ bỏ! Lệnh cấm của Man City đã được xoay chiều bởi CAS. Man City đã giành chiến thắng trong cuộc chiến pháp lý với UEFA”. 
Trong khi đó, tờ The Sun lại cho rằng việc Man City được gỡ bỏ lệnh cấm thi đấu ở cúp châu Âu sẽ khiến cho cuộc đua top 4 ở Premier League trở nên vô cùng căng thẳng. “Án phạt cấm thi đấu ở châu Âu trong 2 năm của Man City đã được gỡ bỏ khiến các đối thủ chịu thiệt hại”. 
Man City thoát án cấm có nghĩa đội xếp thứ 5 ở Premier League sẽ không được dự Champions League như lời bình luận của giới hữu quan. Như vậy, Chelsea, Leicester, Man Utd, Wolves sẽ phải quyết chiến để cạnh tranh 2 vị trí trong top 4. Tờ Telegraph  nhận định: “Án phạt của Man City đảo ngược bởi CAS khiến cho các đối thủ và UEFA choáng váng”.

Tin cùng chuyên mục