Man United - Man City: Solskjaer quyết không thua ở Old Trafford

Man United và Man City chạm trán nhau lần thứ 183 trong lịch sử, với cách biệt giữa họ là chỉ 1 điểm và 1 bậc trên bảng xếp hạng Premier League. Song trận derby hào nhoáng này không còn quyết định cuộc đua vô địch mả thực tế là xem ai có cơ hội chen chân vào tốp 4 và xem bao giờ Ole Solskjaer phải thu vén hành trang rời Old Trafford…
Wan-Bissaka (Man United) và Gabriel Jesus (Man City)
Wan-Bissaka (Man United) và Gabriel Jesus (Man City)

Cả hai CLB đều phải chịu đựng những khởi đầu đáng thất vọng trong mùa giải khó khăn này, nhưng họ đã bắt đầu leo dần lên nửa trên bảng xếp hạng và đội thắng trong trận derby này sẽ kết nối với tốp 4.

Vào đầu mùa giải 2020-2021, nếu bạn nói với người hâm mộ Manchester United rằng họ sẽ bước vào trận derby đầu tiên của mùa giải với vị trí cao hơn Man City thì họ sẽ cho là bạn trêu chọc họ. Nhưng giờ đây, điều khó tin đó đang là sự thật, Man City đột nhiên sa sút vì sứt mẻ đội hình và Man United bỗng chơi hay hơn và thể hiện cá tính hơn nhờ những cầu thủ tân binh.
Trớ trêu thay, trong lúc Man xanh dần ổn định nhờ các trụ cột hồi phục chấn thương thì Man United thể hiện phong độ thất thường, nhất là khi thành tích sân nhà và sân khách chênh lệch rất nhiều. Điển hình là cuộc chiến với PSG ở Champions League: Man United có thể thắng 2-1 ngay tại Parc des Princes, nhưng lại để thua 1-3 ngay trên sân Old Trafford. 

Thói quen ‘khôn chợ, dại nhà’ cũng là một đặc điểm chiến dịch Premier League của Quỷ đỏ mùa này, đáng chú ý là Man United đã thắng trong cả 5 trận sân khách mùa này - điều chưa từng làm được ở Premier League trước đây. Quỷ đỏ cũng nhờ vậy đã ghi kỷ lục khi thắng 9 trận liền và bất bại trên sân khách kể từ tháng Giêng. Và quả không ngoa khi nói chính thành tích sân khách này đang giữ chặt chiếc ghế cho Solskjaer, sau khi họ bị đánh bật ra khỏi Champions League.
Tuy nhiên, thành tích sân nhà của Man United lại là một câu chuyện hoàn toàn khác, với chỉ 21% số điểm họ giành được mùa này là trên sân Old Trafford (4 trong số 19).

Ba trong số 4 điểm đó đến trong trận đấu gần nhất khi họ thắng sít sao West Brom, nhưng Man United không thắng liên tiếp trên sân nhà lần nào từ tháng 7 tới giờ và vì thế trận derby với Man City sẽ là một thách thức to lớn.
Điều đó nói rằng, Solskjaer đã thể hiện một sở trường kỳ lạ trong việc lôi ra khỏi túi bùa phép gì đó để giúp ông tạo nên những chiến thắng lớn khi ông cần chúng nhất. Solskjaer còn có một tài mọn khác, chính là ông thắng 3 trong 5 lần gặp Pep Guardiola – tỷ lệ chiến thắng cao nhất trong số những đối thủ lừng danh mà HLV người Tây Ban Nha này từng gặp. 
Man City bước vào trận derby này với chuỗi 5 trận bất bại mà không để lọt lưới bàn nào. trong 15 trận gần nhất trên mọi đấu trường, chỉ có Tottenham là đánh bại được Man City, trong khi trận thắng Fulham tuần trước đảm bảo chiến thắng liên tiếp tại Premier League lần đầu tiên của The Citizens mùa này.

Song trận derby này cũng phơi bày thực trạng kém cỏi của Man City trên sân khách: Họ chỉ thắng một lần trên đường viễn du kể từ trận đầu tiên của chiến dịch. Thất bại trước Tottenham gần đây là trận thua thứ 5 trên sân khách trong năm 2020 - nhiều nhất trong một năm dương lịch kể từ năm 2015 - và điều đó bao gồm cả việc bị Man United đánh bại trong chuyến viếng thăm cuối cùng vào tháng 3.

Một hình ảnh tương phản khác có thể nêu ra, đó là đội bóng của Solskjaer chỉ ghi được 3 bàn tại Old Trafford từ đầu mùa giải 2020-2021, trong khi Pep đang có 5 trận giữ sạch lưới để chuẩn bị cho trận chiến hành tráng này.
Man United có thể vắng bộ đôi chấn thương Anthony Martial và Edinson Cavani sau khi cả hai vắng mặt hồi giữa tuần. Sự vắng mặt của Martial sẽ được cảm nhận rõ ràng, anh đã ghi bàn ở 3 trong 4 trận đụng độ Man City. Nếu Martial nhả đạn, anh có thể trở thành cầu thủ Man United đầu tiên ghi bàn trong 3 trận derby liên tiếp kể từ Eric Cantona.

Man United - Man City: Solskjaer quyết không thua ở Old Trafford ảnh 1

Pep đã xác nhận rằng Sergio Aguero sẽ không đá chính trận này dù đã ghi bàn trở lại vào giữa tuần, có nghĩa là Gabriel Jesus được kỳ vọng sẽ dẫn dắt đội hình một lần nữa. Kevin De Bruyne, Rodri, Ruben Dias, John Stones, Ederson và Benjamin Mendy là những cầu thủ sẽ trở lại đội hình xuất phát. 

Solskjaer đang là ứng viên hàng đầu của án sa thải và kết quả trận đấu này cò thể ảnh hưởng đến  tương lai của ông. Đó là lý do Solskjaer sẽ không mạo hiểm tấn công và cố gắng giảnh 1 điểm là đủ".
Giới chuyên môn cho rằng Man United có thể phòng thủ rất tốt và khi họ thực sự đặt xe bus trước khung thành thì rất khó xuyên thủng. Trận cầu này có thể quyết định số phận Solskjaer và chắc chắn ông sẽ chơi theo kiểu 'bất bại'  hơn là ngạo mạn tấn công để giành phần thắng.

Đội hình dự kiến

Manchester United (4-5-1):
De Gea; Wan-Bissaka, Lindelof, Maguire, Telles; McTominay, Fred; Mata, Fernandes, Rashford; Greenwood

Manchester City (4-2-3-1):
Ederson; Walker, Stones, Dias, Mendy; Rodri, Fernandinho; Mahrez, De Bruyne, Sterling; Jesus

Dự đoán: Man United - Man Xanh 1-1

Man United - Man City: Solskjaer quyết không thua ở Old Trafford ảnh 2

Tin cùng chuyên mục