Màn độc diễn khó tin của Damiano Caruso giành chiến thắng chặng lẫn danh hiệu “Vua leo núi”

Tấn công thoát đi một mình trong 71 km cuối đường đèo dốc, tay đua người Ý Damiano Caruso (Bahrain Victorious) đã giành chiến thắng ngoạn mục ở chặng 9 cuộc đua xe đạp Vuelta a Espana 2021, đồng thời vươn lên đứng đầu bảng điểm “Vua leo núi”

Pha tấn công thoát đi một mình của Damiano Caruso
Pha tấn công thoát đi một mình của Damiano Caruso

Chặng 9 của Vuelta a Espana 2021 là chặng đấu gian khổ nhất kể từ đầu giải. Hành trình 188km từ Puerto Lumbreras đến Alto de Velefique có 4 ngọn đèo dài và rất cao. Đặc biệt, để đến đích, các tay đua phải leo 17km liên tục để từ độ cao 700m lên hơn 1.800m so với mực nước biển.

Dù có nhiều đợt tấn công từ đầu chặng nhưng đều không thành công bởi chính các tay đua muốn đào tẩu cũng thiếu tự tin vì hành trình gian khổ của chặng này. Đoàn đua cứ thế rải rác và kéo dài trong hơn 117km đầu tiên. Điểm nhấn chỉ đến khi đoàn đua vào sườn đèo loại một Alto Collado Venta Luisa cách đích 71km.

Cung đường khá vất vả với nhiều đồi dốc

Tay đua người Ý Damiano Caruso (Bahrain Victorious) bắt ngờ tấn công thoát đi. Không ai nghĩ Damiano Caruso thành công khi trước mặt còn 3 ngọn núi cao và cũng vì anh đã rớt xa trên bảng tổng sắp nên đội Jumbo-Visma của áo đỏ Primoz Roglic không có phản ứng.

Thế nhưng Damiano Caruso càng đi càng giãn. Qua các ngọn đèo thì đoàn đua cũng bị xé nhỏ, các đội mạnh, phần thì nạnh nhau, phần thì không còn đủ lực lượng để kéo vào, nên Damiano Caruso tạo được khoảng cách 3 phút 19 giây với nhóm thứ hai và giãn đến hơn 5 phút với nhóm tay đua mạnh có áo đỏ Primoz Rolgic khi còn cách đích chưa đến 14km.

Áo đỏ Roglic được các đồng đội hỗ trợ

Nhưng vào tầm 10km cuối, đương kim vô địch Primoz Rolgic mới bắt đầu rút ngắn thời gian một cách ấn tượng trên đường đèo. Guồng chân mạnh mẽ của Primoz Rolgic giũ được những đối thủ trực tiếp trên bảng tổng sắp như Felix Großschartner (Bora–Hansgrohe), Miguel Angel Lopez Moreno (Movistar),.. để tràn lên dẫn đầu nhóm cùng Enric Mas (Movistar).

Một mình Damiano Caruso về đích ăn mừng chiến thắng

Bộ đôi Primoz Rolgic - Enric Mas cùng nhau dí Damiano Caruso nên thu hẹp được khoảng cách đáng kể. Kết quả, Damiano Caruso đã một mình cán đích đầu tiên với thời gian 5 giờ 3 phút 14 giây. Nhưng Primoz Rolgic đã tung nước rút giãn Enric Mas để cán mức thứ hai, chỉ còn sau Damiano Caruso 1 phút 5 giây nhưng trước Enric Mas 1 giây.

Nhờ chiến thắng trên cả 3 ngọn đèo cuối của chặng, Damiano Caruso đã giành áo trắng chấm bi xanh dành cho vua leo núi với 28 điểm.

Áo đỏ Primoz Rolgic ngoái nhìn khi rút giãn Enric Mas về nhì chặng

"Chiến thắng này rất ấn tượng. Tôi quyết định ra đi để tìm cơ hội cho mình khi Ineos Grenadiers bắt đầu đẩy tốc độ lên cao và kéo dài trên sườn đồi làm ngợp các đối thủ. Nhưng tôi không ngờ khoảng cách cứ lớn dần qua từng km. Tôi cố gắng tập trung vào nhịp độ của bản thân. Chỉ trong vài km cuối cùng, tôi mới nhận ra mình có thể giành chiến thắng ngày hôm nay. Tôi vẫn không thể tin được những gì tôi đã làm được. Đó là một cảm giác tuyệt vời”, Damiano Caruso nói.

Bảng tổng sắp sau 9 chặng

Tuy nhiên, Primoz Rolgic cũng có niềm vui không kém Damiano Caruso. Tay đua Slovenia bảo vệ được áo đỏ tổng sắp với thành tích 34 giờ 18 phút 53 giây. Anh đã đánh văng được người thứ hai trên bảng tổng sắp Felix Großschartner (kém 8 giây sau 8 chặng). Khi Enric Mas đôn lên thứ hai thì thua Primoz Rolgic đến 28 giây.

Sau 9 chặng, áo xanh lá cây tính điểm nước rút vẫn thuộc về Fabio Jakobsen (Deceuninck–Quick-Step) với 180 điểm.

Tin cùng chuyên mục