Giải xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa 2018

Mai Nguyễn Hưng xuất sắc lấy áo vàng

Sau nhiều chặng “gài thế” cho tay đua Mai Nguyễn Hưng, cuối cùng VUS TPHCM cũng đã đẩy được quân cờ chiến lược lên mặc chiếc áo vàng trong chặng 7 từ Attapeu (Lào) đi Đắk Tô (Việt Nam) dài 151 km trong sự thiếu may mắn của Bike Life Đồng Nai.

Mai Nguyễn Hưng trên bục nhận thưởng.
Mai Nguyễn Hưng trên bục nhận thưởng.

Không còn êm ả như những chặng trước đó, 3 ngọn đèo cao đầy thử thách ở chặng đua cuối cùng trên đất Lào đã khiến diễn biến đường đua trở nên hấp dẫn, nhất là dành cho các chuyên gia leo núi. Thử thách quá lớn từ các con đèo khiến tay đua bất ngờ mặc chiếc áo đỏ Lê Nguyệt Minh (Minh Giang TPHCM) “trở lại mặt đất” và hoàn toàn “tắt tiếng” trong suốt hành trình.

Sân khấu đã được nhường lại cho các chuyên gia leo núi, mà sáng chói nhất là cua-rơ Phan Hoàng Thái khi lấy cho mình được 23 điểm (cao nhất chặng), tạm thời vươn lên đứng ba bảng điểm áo đỏ thua Lê Nguyệt Minh (30 điểm) và Minh Trí (25 điểm). Phan Hoàng Thái cho thấy mình là ứng viên sáng giá nhất cho chiếc áo đỏ chung cuộc của giải năm nay.

Vượt qua 3 ngọn đèo, diễn biến đường đua vẫn kịch tính, nhưng theo một hướng khác và đầy những toan tính chiến thuật. Ba ngoại binh quen thuộc ở các giải đua Việt Nam Loic (Bike Life Đồng Nai), Ali (Tập đoàn Lộc Trời), Javier (VUS TPHCM) đã bứt tốp ra đi. Ở tốp sau, 5 VĐV gồm ngoại binh người Colombia Lopez (Ynghua Đồng Nai) cùng Mai Nguyễn Hưng (VUS TPHCM), Quàng Văn Cường (Tập đoàn Lộc Trời) đã “quất” văng được 2 tay đua Domesco Đồng Tháp Phan Hoàng Thái, Nguyễn Tấn Hoài để bám đuổi tốp đầu.

Đánh giá việc để Loic đấu với Ali và Javier vẫn là nước cờ tốt, nhưng có chút bất lợi do Loic thua giờ Ali, BHL Đồng Nai quyết định chỉ đạo Lopez tăng tốc kéo theo Quàng Văn Cường, Mai Nguyễn Hưng bắt tốp 1. Vì như thế, Đồng Nai sẽ có 2 mũi tấn công áo vàng Loic, Lopez như VUS TPHCM (Mai  Nguyễn Hưng, Javier), Tập đoàn Lộc Trời (Quàng Văn Cường, Javier). Nếu phải “xử” nhau trên đèo Khánh Lê mang tính chất quyết định, Bike Life Đồng Nai sẽ có lợi khi 2 ngoại binh của họ đấu sức với 1 ngoại và 1 nội của VUS TPHCM cũng như Tập đoàn Lộc Trời.

Mai Nguyễn Hưng xuất sắc lấy áo vàng ảnh 1 Ý đồ chiến thuật của Bike Life Đồng Nai không được trọn vẹn do họ gặp vận xui. 

Nhưng “người tính không bằng trời tính”. Khi đã dí sát tốp đầu với khoảng cách chừng 30 giây, tay đua Lopez không may cán cục đá trên đường, té ngã. Ngoại binh người Colombia ở Ynghua Đồng Nai bị rơi lại về sau cùng với Phan Hoàng Thái thua tốp đầu 1 phút 36 giây. Hưởng lợi từ sự cố này, Mai Nguyễn Hưng cùng Quàng Văn Cường tiếp tục tăng tốc gia nhập tốp 1 cùng 3 ngoại binh. Để từ đó, Mai Nguyễn Hưng xuất sắc rút thắng Ali và Loic. về nhất chặng, qua đó mặc chiếc áo vàng sau 7 chặng từ tay Ngô Văn Phương (Gạo Hạt Ngọc Trời An Giang).

Sau 7 chặng, các ứng viên tiềm năng cho chiếc áo vàng đã lộ diện gồm 8 tay đua. Trong số này, Mai Nguyễn Hưng, Ali, Quàng Văn Cường, Loic, Javier sáng giá nhất. Sau Hưng 2 phút 8 giây đến 3 phút 2 giây có Lopez, Phan Hoàng Thái và Nguyễn Tấn Hoài. Những tay đua còn lại đều thua áo vàng đến hơn 6 phút thì khả năng cạnh tranh xem ra rất thấp.

Hiện tại, tay đua Lê Nguyệt Minh vẫn mặc chiếc áo xanh lẫn áo đó sau chặng 7. Chiếc áo trắng đã đổi chủ khi Kim Chantou (Campuchia) vươn lên đứng đầu, bỏ lại Nguyễn Đắc Thời (Tập đoàn Lộc Trời) hơn 5 phút. Giải đồng đội cũng có sự thay đổi khi VUS TPHCM vươn lên đứng đầu, có cùng thời gian với Tập đoàn Lộc Trời nhưng hơn chỉ số phụ.

Ngày mai, đoàn đua sẽ nghỉ tại Gia Lai để sau đó tiếp tục thi đấu chặng 8 vào ngày 18-12 từ Pleiku đi Ban Mê Thuột.

Tin cùng chuyên mục