Mãi mãi một tình yêu

Nguyễn Ngọc Trường Sơn là kỳ thủ có elo cao nhất của đội tuyển cờ vua Việt Nam đang dự tranh Giải vô địch cá nhân châu Á năm 2017 ở Thượng Hải (Trung Quốc)..
ĐKTQT Nguyễn Ngọc Trường Sơn
ĐKTQT Nguyễn Ngọc Trường Sơn
Hai dấu ấn Trường Sơn là người khá kiệm lời và ít xuất hiện chia sẻ ở truyền thông. Trước khi đại kiện tướng người Kiên Giang này dự giải vô địch cá nhân châu Á, Trường Sơn từng có mặt tại Hà Nội tranh tài giải VĐQG 2017. Sơn chia sẻ rằng dấu ấn năm 2004 là khoảng khắc đáng kể nhất và xem như nhiều thay đổi đối với mình. Năm đó, cậu bé Nguyễn Ngọc Trường Sơn mới 14 tuổi đã xếp ở vị trí số 1 trong danh sách VĐV tiêu biểu toàn quốc của thể thao Việt Nam. Quan trọng hơn, ở tuổi 14, Trường Sơn vươn đến kỳ tích được Liên đoàn Cờ vua quốc tế (FIDE) công nhận danh xưng là Đại kiện tướng quốc tế. Tới bây giờ, điều này vẫn đang là kỷ lục của làng thể thao trí tuệ tại Việt Nam.  Cũng từ đó, bước đường sự nghiệp của Trường Sơn tiếp tục thành công với nhiều vị trí và thứ hạng tại giải quốc tế, trong nước. Dù vậy, chính Trường Sơn nhìn nhận, nếu để giành giải quốc tế tên tuổi qua đó người hâm mộ sẽ nhắc mãi, bản thân vẫn cần nỗ lực hơn nữa. Bước ngoặt sự nghiệp là năm 2004. Bước ngoặt cuộc đời của Sơn là năm 2015. Chàng đại kiện tướng người Kiên Giang đã kết hôn cùng người bạn đời, kiện tướng quốc tế cờ vua Phạm Lê Thảo Nguyên.
Mãi mãi một tình yêu ảnh 1 Đôi uyên ương Trường Sơn và Phạm Lê Thảo Nguyên.        Ảnh: Thiên Hoàng
 “Từ khi có gia đình, tôi và vợ cũng bận rộn hơn, lo toan hơn cho gia đình nhỏ. Nhiều người đã hỏi chúng tôi bao giờ có em bé. Khi cuộc sống ổn định và lúc vợ chồng thấy phù hợp thì kế hoạch trên sẽ thực hiện thôi”, Trường Sơn chia sẻ. Trường Sơn xác nhận, cuộc sống có gia đình cũng làm sinh hoạt nhiều xáo trộn. Điều thú vị nhất là hiện tại vợ chồng Sơn-Nguyên đang khoác chung màu áo đội cờ vua Cần Thơ. “Khi đi đấu quốc tế, hai vợ chồng đi cùng nhau thì cũng tiện hơn, giúp đỡ nhau thêm chuyên môn. Hoàn toàn không phải là HLV hay hướng dẫn gì cả mà chúng tôi bổ trợ, góp ý cho nhau để tốt hơn”, Sơn bày tỏ. 
Lương của VĐV cờ không cao
Hỏi Trường Sơn ở câu chuyện đã có gia đình và thu nhập từ đồng lương đủ ổn để sinh hoạt cuộc sống. Đại kiện tướng này chia sẻ thẳng thắn: “VĐV cờ vua ở các đơn vị trong cả nước đều được trả lương như những VĐV ở môn khác. Chúng tôi cũng không thể có mức lương vượt trội hơn đồng nghiệp. Lương VĐV cờ vua không cao. Thu nhập muốn hiệu quả thì cần phải thi đấu đạt kết quả cao ở quốc tế, qua đó giải thưởng là một khoản tốt cho mình”. “Hiện tại, thứ hạng của tôi trên bảng xếp hạng cá nhân thế giới vẫn ngoài nhóm 100. Khả năng bản thân, tôi đủ năng lực thăng hạng vào nhóm dẫn đầu này. Dù thế, ở trình độ của mình, mình cần những người thầy ngoại và bài tập cờ chuyên môn cao nhưng chi phí rất tốn kém. Bản thân tôi không đủ chi phí để chi trả nên cũng mong được sự đầu tư nhiều hơn”, Trường Sơn nói. Thực tế, mọi người chưa bao giờ thấy Trường Sơn được nhắc tới là VĐV đạt thu nhập tiền tỷ nhờ thưởng thi đấu quốc tế trong một năm như Lê Quang Liêm vào lúc này.  Giải vô địch cá nhân châu Á đã là sân chơi quen thuộc của Trường Sơn và nhiều kỳ thủ cựu trào của đội cờ vua Việt Nam. Còn nhớ, lần đầu Trường Sơn có mặt trong tốp 3 kỳ thủ mạnh nhất nội dung cờ tiêu chuẩn giải này là năm 2011. Năm đó, Sơn giành HCĐ. Đó kể như vị trí tốt nhất về cờ tiêu chuẩn trong giải cá nhân châu Á mà Sơn đạt được. Những năm gần đây, Trường Sơn không thành công trong cờ tiêu chuẩn tại giải trên. Năm 2015, Trường Sơn tạo dấu ấn khi đoạt HCV nội dung cờ nhanh tại giải. Một kết quả được Ban huấn luyện đội tuyển xem là sự bất ngờ dành cho mọi đối thủ nào không chú ý về Nguyễn Ngọc Trường Sơn. Bây giờ, Trường Sơn đã bước vào thi đấu vô địch cá nhân châu Á 2017. Sơn tin rằng mỗi giải quốc tế là một lần trải nghiệm thi đấu và muốn nâng cao trình độ thì trước tiên phải vượt qua được đối thủ. Nhiều người trong giới cờ vua Việt Nam đều biết, nếu ngày đầu ngay khi tài năng của Trường Sơn được quan tâm đầu tư như phù hợp như Quang Liêm và Tuấn Minh (bây giờ), đại kiện tướng này đã tiến xa hơn rất nhiều chứ không bị chững như hiện tại. 

Tin cùng chuyên mục