Cuộc đua xe đạp Tour de France

Magnus Cort chiến thắng chặng 10 đầy kịch tính

“Thần núi” Magnus Cort (EF Education–EasyPost) đã chiến thắng chặng 10 đầy kịch tính của Tour de France 2022 bằng cú đẩy xe ấn tượng trên đỉnh Megeve.

Cú đẩy xe giành chiến thắng của Magnus Cort (phải)
Cú đẩy xe giành chiến thắng của Magnus Cort (phải)

Sau 1 ngày nghỉ ngơi, các tay đua đã trở lại thi đấu chặng thứ 10 từ Morzine đến Megève. Chặng đua 148,5km này có 4 ngọn đèo nhưng gian khổ nhất vẫn là hành trình đến đích trên đỉnh Megève sau gần 20km leo liên tục.

Áo vàng Tadej Pogacar (UAE Emirates) bước vào thi đấu với tin không vui khi có thêm đồng đội George Bennett phải rút lui vì Covid-19. Một tay đua khác của UAE Emirates là Rafal Majka cũng dương tính nhưng có lượng virus thấp nên được tiếp tục thi đấu.

Ngay sau khi xuất phát, những đợt tấn công liên tục nổ ra, tạo cơ hội cho một nhóm 25 tay đua vượt lên, trong đó Lennard Kamna (Bora-Hansgrohe) có tổng sắp cao nhất nhưng cũng kém Tadej Pogacar đến 8 phút 43 giây.

Đoàn đua bị sự cố do người biểu tình chặn lại

Đánh giá nhóm đi đầu ít có khả năng “gây hại” cho áo vàng Tadej Pogacar nên UAE Emirates chủ động thả luôn, chỉ tập trung những đối thủ cạnh tranh trực tiếp như Jonas Vingegaard (Jumbo-Visma), Geraint Thomas (Ineos Grenadiers),… Thế nên, nhóm đi đầu đã nhanh chóng tạo được khoảng cách gần 7 phút khi còn 43km.

Đến khi còn cách dich 36km, một nhóm người biểu tình chặn đường đua khiến ban tổ chức phải cho xuất phát lại. Khoảng cách giữa nhóm đi đầu với áo vàng tiếp tục được nới rộng lên 9 phút 14 giây. Đến lúc này, UAE Emirates mới bắt đầu tăng tốc để thu ngắn khoảng cách.

Trong khi đó, các tay đua nhóm đi đầu cũng bắt đầu tấn công nhau dữ dội trên con đường đèo dốc, tạo diễn biến hấp dẫn và xé nhóm này thành nhiều nhóm nhỏ.

 Một chặng đua nhọc nhằn của áo vàng Tadej Pogacar

Tại đích đến, khán giả đã được chứng kiến màn đọ nước rút tay đôi giữa Magnus Cort (EF Education–EasyPost) và Nick Schultz (BikeExchange–Jayco). Kết quả, “thần núi” Magnus Cort đã chiến thắng trong gang tấc với cú đẩy xe tuyệt vời để cán mức đầu tiên với thời gian 3 giờ 18 phút 50 giây.

"Thật không tin được những gì vừa xảy ra ngày hôm nay. Chiến thắng này rất có ý nghĩa và cũng hiếm khi đến với tay đua như tôi. Tôi từng thắng 1 chặng ở Tour de France đầu tiên sự nghiệp năm 2018 và giờ mới tìm lại được cảm giác này”, Magnus Cort chia sẻ.

Magnus Cort chiến thắng chặng 10 đầy kịch tính ảnh 3 Tadej Pogacar vẫn giữ áo vàng sau 10 chặng

Mãi đến 8 phút 54 giây sau, Tadej Pogacar mới tung nước rút về đầu nhóm đông để cán đích ở vị trí thứ 20. May mắn cho áo vàng người Slovenia là Lennard Kamna đã đuối sức ở đoạn đèo cuối nên đã rớt lại 22 giây so với Magnus Cort.

Kết quả này giúp Tadej Pogacar giữ lại được áo vàng tổng sắp với thành tích 37 giờ 11 phút 28 giây. Lennard Kamna vươn lên vị trí thứ hai, kém Tadej Pogacar 11 giây và hơn người xếp thứ ba Jonas Vingegaard 28 giây. Trong khi đó, áo xanh tổng sắp vẫn thuộc về Wout van Aert (Jumbo-Visma) với 284 điểm.

Tin cùng chuyên mục