Cuộc đua xe đạp Tour de France

Mads Pedersen nhẹ nhõm hoàn thành mục tiêu

Tay đua người Đan Mạch Mads Pedersen (Trek – Segafredo) đã thở phào nhẹ nhõm khi đã đạt chỉ tiêu tại Tour de France 2022 với chiến thắng ấn tượng ở chặng thứ 13.

Mads Pedersen chiến thắng chặng 13
Mads Pedersen chiến thắng chặng 13

Chặng thi đấu thứ 13 dài 193km từ Le Bourg-d'Oisans đến Saint-Étienne có đến 3 ngọn đèo nhưng vẫn nhẹ hơn rất nhiều so với 6 chặng đua trước đó bởi đèo nhỏ, nằm giữa lộ trình.

Xuất phát được 30km thì ba tay đua Filippo Ganna (Ineos Grenadiers), Stefan Küng (Groupama FDJ), Matteo Jorgenson (Movistar) đã tấn công quyết liệt để thoát đi. Ở nhóm sau, những đợt tấn công vẫn tiếp diễn và có thêm 3 tay đua nữa gia nhập nhóm đi đầu là Mads Pedersen (Trek – Segafredo), Fred Wright (Bahrain – Victorious) và Hugo Houle (Israel - Premier Tech).

Nhóm các tay đua đi đầu tấn công thoát ra

Nhận thấy các đối thủ này không đủ sức uy hiếp cả áo vàng của Jonas Vingegaard lẫn áo xanh của Wout van Aert nên Jumbo–Visma chủ động ‘thả’ đi luôn. Nhờ vậy, khoảng cách giữa nhóm đi đầu với nhóm tay đua mạnh phía sau được nới rộng, có khi lên đến gần 3 phút rưỡi khi còn cách đích 42km.

Áo vàng Jonas Vingegaard được đồng đội bảo vệ cẩn thận

Khi còn cách đích 12km, nhóm đi đầu bắt đầu có những động thái hấp dẫn khi từ phía sau, Mads Pedersen chờ thời cơ Filippo Ganna vừa hết “tài” kéo, đang rè lại để lùi xuống dưỡng sức, thì chủ động tấn công mạnh mẽ. Cú đánh bất ngờ của tay đua Đan Mạch khiến nhà vô địch cá nhân tính giờ thế giới Filippo Ganna không kịp trở tay. Cứ thế, Mads Pedersen kéo theo Fred Wright (Bahrain – Victorious) và Hugo Houle lao lên phía trước.

Tại đích đến, Mads Pedersen vốn là chân rút tốt nhất trong 3 tay đua đi đầu nên đã dễ dàng giành chiến thắng với thời gian 4 giờ 13 phút 3 giây.

Ba tay đua tấn công thoát đi về đích

“Thật hạnh phúc cho tôi và cả đội khi cuối cùng chiến thắng chặng cũng đã đến. Mục tiêu của đội chúng tôi khi đến với Tour de France năm nay cũng chỉ là những chặng thắng nên khi có được một lần thì tôi cảm thấy rất nhẹ nhõm. Tôi biết mình đang rất sung sức nhưng về đích với 6 tay đua thì sẽ có rất nhiều đợt tấn công giờ chót, nhất là trong đó có hai chuyên chạy gia cá nhân tính giờ là nhà vô địch thế giới Filippo Ganna và Stefan Küng. Vì vậy, tôi đã quyết định phải thoát đi để cơ hội giành chiến thắng lớn hơn và tôi đã thành công với quyết định của mình”, Mads Pedersen chia sẻ.

 Jonas Vingegaard vẫn giữ được áo vàng

Tuy nhiên, chiến thắng của Mads Pedersen chẳng ảnh hưởng nhiều đến các vị trí tổng sắp. Về đích sau tay đua người Đan Mạch đến 5 phút 45 giây nhưng nhờ ôm chặt đối thủ cạnh tranh trực tiếp Tadej Pogacar (UAE Emirates) nên Jonas Vingegaard vẫn bảo vệ thành công áo vàng tổng sắp với thành tích 50 giờ 47 phút 34 giây, duy trì khoảng cách 2 phút 22 giây với đối thủ.

Bảng thành tích chặng 13
Trong khi đó, Wout van Aert vẫn tiếp tục mặc áo xanh với 333 điểm, bỏ rất xa người thứ hai Tadej Pogocar (164 điểm). Chiếc áo chấm bi đỏ dành cho vua leo núi vẫn thuộc về Simon Geschke (Cofidis) với 43 điểm.

Tin cùng chuyên mục