Mads Pedersen lần thứ 3 thắng chặng củng cố áo xanh Vuelta a Espana 2022

Tay đua người Đan Mạch Mads Pedersen (Trek–Segafredo) đã có chiến thắng thứ ba tại Vuelta a Espana 2022 sau màn nước rút ấn tượng cuối chặng thứ 19 và củng cố vững chắc áo xanh tổng sắp.

Niềm vui chiến thắng của Mads Pedersen
Niềm vui chiến thắng của Mads Pedersen

Chặng 19 của Vuelta a Espana 2022 xuất phát và kết thúc tại thành phố Talavera de la Reina. Chặng đua này gồm 2 vòng lớn với tổng lộ trình 138,3km. Ở mỗi vòng, các tay đua phải chinh phục một ngọn đèo loại hai dài 9,3km với độ dốc trung bình 5,6% cách điểm xuất phát khoảng 29km. Tuy nhiên, quãng đường đổ từ đỉnh núi về đích đến gần 40km nên đây là chặng đấu được thiết kế cho các “thần gió”.

Quang cảnh đường đua

Ngay sau khi xuất phát, một nhóm 16 tay đua đã thoát đi nhưng sau đó nhanh chóng bị bắt lại. Sau đó, ba tay đua Brandon McNulty (UAE Emirates), Jonathan Caicedo (EF Education-EasyPost) và Ander Okamika (Burgos-BH) tiếp tục tấn công vượt lên với khoảng cách hơn 3 phút. Lawson Craddock (BikeExchange-Jayco) một mình thoát khỏi đám đông dí theo nhưng mãi không vào được nên đã chủ động lùi lại khi còn cách đích 75km.

Nhóm 3 tay đua tấn công thoát đi

Ở phía sau, Trek–Segafredo dốc toàn lực hỗ trợ áo xanh Mads Pedersen vượt đèo. Trong khi đó, các ứng viên đánh áo đỏ của Remco Evenepoel (Quick-Step Alpha Vinyl) gần như không tham chiến ở chặng này. Họ chỉ tăng tốc đều để bắt lại các tay đua đi đầu khi còn cách đích 50km. Vì vậy, mọi nỗ lực thoát đi sau đó của các tay đua ít tên tuổi đều không thể thành công.

Nhóm áo đỏ bắt đầu tăng tốc đuổi theo

Tại đích đến, các tay đua đã cống hiến cho khán giả màn nước rút hấp dẫn. Kết quả là Mads Pedersen đã vượt qua Fred Wright (Bahrain Victorious), Gianni Vermeersch (Alpecin-Deceuninck),… cán mức đầu tiên với thời gian 3 giờ 19 phút 11 giây. Đây là lần thứ ba tay đua người Đan Mạch thắng chặng tại Vuelta a Espana 2022, nhiều nhất kể từ đầu giải.

 Remco Evenepoel tiếp tục giữ áo đỏ sau 19 chặng

“Hôm nay là ngày thi đấu khó nhọc nhưng đội Trek–Segafredo đã chơi rất ấn tượng. Ở km cuối, Miles Scotson của Groupama FDJ tấn công mạnh mẽ và bứt lên rõ rệt nhưng chúng tôi không hoảng loạn mà từ từ kéo anh ta trở lại. Chiến thắng chặng nước rút đông như thế này chẳng bao giờ là dễ dàng bởi bạn có thể bị tấn công từ mọi hướng”, Mads Pedersen chia sẻ.

Chiến thắng này giúp Mads Pedersen củng cố thêm vững chắc áo xanh tổng sắp với 379 điểm, bỏ rất xa người xếp thứ hai Fred Wright (được 174 điểm).

Các danh hiệu sau 19 chặng
Có mặt trong top đầu về đích, Remco Evenepoel đã bảo vệ thành công áo đỏ tổng sắp với thành tích 73 giờ 18 phút 23 giây, duy trì khoảng cách 2 phút 7 giây so với người xếp thứ hai Enric Mas (Movistar). Trong khi đó, sau 19 chặng, Richard Carapaz (Ineos Grenadiers) vẫn giữ áo xanh chấm bi dành cho vua leo núi với 50 điểm.

Tin cùng chuyên mục