Mads Pedersen có chiến thắng đầu tiên củng cố chiếc áo xanh Vuelta a Espana 2022

Tay đua người Đan Mạch Mads Pedersen (Trek–Segafredo) đã có chiến thắng đầu tiên tại cuộc đua xe đạp Vuelta a Espana 2022 để củng cố áo xanh sau màn nước rút hỗn loạn ở chặng thứ 13.

Mads Pedersen băng qua dích đến
Mads Pedersen băng qua dích đến

Chặng 13 đường dài 168,4 km từ Ronda đến Montilla là chặng đường trường nhẹ nhất hơn 1 tuần qua khi địa hình khá bằng phẳng, thậm chí là nhiều dốc xuống. Khởi đầu chặng này, ban tổ chức thông báo rằng Juan Ayuso (UAE Emirates) đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 nhưng tải trọng virus vẫn ở ngưỡng an toàn nên anh vẫn được phép tiếp tục cuộc đua.

Quang cảnh chặng đua 12 

Cũng như nhiều chặng đường trường khác, sau khi xuất phát không lâu thì một nhóm 3 tay đua ít có khả năng tranh chấp tổng sắp cao Julius van den Berg (EF Education-EasyPost), Ander Okamika (Burgos-BH) và Joan Bou (Euskaltel-Euskadi) đã được “thả” đi phá các điểm thưởng dọc đường. Tuy nhiên, nhóm này bị giám sát chặt chẽ bởi nhóm tay đua mạnh và giữ tầm khoảng ba phút.

Tốp 3 tay đua tấn công đi đầu

Nhưng vào 40 km cuối, các đội mạnh phía sau bắt đầu tấn công lẫn nhau quyết liệt, đẩy tốc độ lên rất cao. Cũng vì thế, khoảng cách với nhóm đầu nhanh chóng bị thu hẹp. Cách đích 17 km , bộ ba ở phía trước chỉ còn hơn áo đỏ Remco Evenepoel (Quick-Step Alpha Vinyl) vỏn vẹn 26 giây. Đến lúc này, Van den Berg quyết định “đầu hàng” chủ động lùi lại. Okamika và Bou tiếp tục nỗ lực thêm vài km nữa nhưng sau đó cũng đành chịu bị bắt lại.

Nhóm phía sau tăng tốc đuổi bắt nhóm đầu

Sau đó, đoàn đua đẩy tốc độ lên rất cao khiến mọi nỗ lực tấn công thoát đi đều bất thành và cả nhóm cùng nhau về đích. Những con đường rộng rãi cho phép các tay đua rộng đường di chuyển và cống hiến cho khán giả màn nước rút ấn tượng.

Một cú tăng tốc của Jumbo-Visma đã thực sự làm “nóng” cho màn nước rút và Bora-Hansgrohe sau đó đã “chấp nhận lời thách thức” để đuổi theo. Tiếp đó là sự chen lấn vô cùng quyết liệt của UAE Emirates, Trek–Segafredo,.. tạo nên sự hỗn loạn nhất định.

Niềm vui chiến thắng của Mads Pedersen

Khi vào cua cuối, Pascal Ackermann (UAE Emirates) vào trước và tạo khoảng trống khá lớn . Nhưng sau đó, Mads Pedersen (Trek–Segafredo) gây bất ngờ khi từ phái sau lao lên như mũi tên để cán mức đầu tiên với thời gian 3 giờ 46 phút 1 giây. Đây là lần đầu tiên tay đua Đan Mạch thắng chặng ở cuộc đua năm nay và nó giúp anh củng cố áo xanh tổng sắp với 247 điểm, bỏ rất xa người xếp thứ hai là Marc Soler (UAE Emirates, 96 điểm).

Các danh hiệu sau 12 chặng

Sau 12 chặng, Remco Evenepoel vẫn mặc áo đỏ tổng sắp với 48 giờ 11 phút 10 giây. Trong khi đó, Jay Vine (Alpecin–Deceuninck) tiếp tục giữ được áo chấm bi xanh tổng sắp dành cho vua leo núi với 40 điểm.

Tin cùng chuyên mục