Madrid Open: Bỏ lỡ 2 match-point, Federer “buông tay” để Thiem vào bán kết đấu Djokovic

Dù chỉ mới chơi trận thứ 3 trên mặt sân đất nện sau 3 năm trời, Roger Federer cho thấy anh vẫn là một tay vợt đẳng cấp cả trên mặt sân đỏ quạch đầy bụi bặm này, khi ép “Hoàng tử sân đất nện” Dominic Thiem cách “bờ vực thất bại” những 2 lần trong trận tứ kết sớm nhất của giải đơn nam Madrid Open. Tuy vậy, tay vợt người Thụy Sỹ đã không tận dụng được cả 2 match-point…

Bỏ lỡ 2 match-point, Federer đành buông tay ở Madrid Open
Bỏ lỡ 2 match-point, Federer đành buông tay ở Madrid Open

Đứng trước đối thủ khó nhằn nhất kể từ đầu tuần, là người vừa thắng Rafael Nadal rồi lên ngôi ở Barcelona Open và đang được xưng tụng là “Vua sân đất nện tương lai”, Federer vẫn thi đấu mà không hề e ngại. Anh nhập cuộc đầy hứng khởi và sớm thắng break-point ngay từ game đấu thứ 2, qua đó, dẫn điểm đến 3-0. Federer tiếp tục duy trì ưu thế dẫn game thành 3-1, 4-2 rồi 5-3 trước khi kết thúc ván đấu mở màn với chiến thắng 6-3, gây choáng váng cho đối thủ trẻ tuổi người Áo – vốn đang là “Đại ca” của lứa “Next Gen”.

Tay vợt cựu số 1 thế giới người Thụy Sỹ tiếp tục thi đấu chắc chắn trong ván đấu thứ 2. Anh không đánh mất game cầm giao bóng nào, và giằng co cùng Thiem sau 12 game đấu. Hòa 6-6, ván đấu phải bước vào loạt tie-break, nơi Federer sớm thắng điểm đầu tiên bất chấp đối thủ cầm giao bóng và dẫn lên 3-0. Anh bắt đầu để thua những điểm số đầu tiên khi cầm giao bóng và để đối thủ gỡ hòa 6-6, nhưng sau đó lại dẫn 8-7 và 10-9. Đó là những thời điểm Federer có cơ hội thắng 2 match-point, nhưng anh đều bỏ lỡ.

Tận dụng thời cơ, Thiem là lẫn lượt gỡ điểm (8-8 rồi 10-10), sau đó thắng 12-11 và đặt dấu chấm hết cho ván đấu với điểm số 13-12 ở cơ hội thắng set-point thứ 6. Thiem – từ trong nguy nan, đã tự cứu bản thân mình, gỡ hòa 1-1 và tìm ra đường sinh cơ và bước vào ván đấu quyết định với tâm lý tự tin hơn hẳn. Đó là lý do, anh đã sớm thắng break-point ở game thứ 3. Sau đó, dù đối thủ thắng lại break-point ở game thứ 4 và cân bằng điểm số 4-4, Thiem lại thắng break-point ngay sau đó để dẫn 5-4 và cầm giao bóng thắng 6-4.

Với Federer, thua sau khi bỏ lỡ 2 cơ hội thắng match-point là rất tồi tệ, nhưng anh vẫn tìm thấy những lạc quan ở Caja Magica: “Thất vọng, rõ ràng là như vậy. Để thua sau khi có cơ hội thắng match-point là rất tồi tệ, tồi tệ nhất. Vì thế, đó là những gì mà tôi đang cảm giác được. Nhưng nếu tôi lùi lại một bước mà đánh giá, thì mọi thứ lại rất tốt. Không, cái tuần lễ vừa rồi là rất hay. Tôi có cảm giác rất tốt với lối chơi của mình, đặc biệt trong 2 trận đấu sau cùng. Cả Gael lẫn Dominic đều là đối thủ khó, vì thế, đó là những cuộc quyết đấu tốt”.

Federer tâm sự khi chuẩn bị hành trang rời khỏi Madrid: “Liệu các bạn có thấy tôi ở đây vào năm sau hay không ư? Là một khách du lịch, có lẽ là vậy. Vẫn là một tay vợt, cũng có thể như vậy. Tôi không biết nữa. Tôi chưa biết kế hoạch ở mùa giải sân đất nện năm sau của tôi sẽ là như thế nào, nhưng tôi luôn hứng thú khi được chơi bóng ở đây. Tôi đã có 1 tuần lễ tuyệt vời. Tôi nghĩ tôi đã chơi tốt. Tôi có những kỷ niệm tuyệt vời ở nơi này, vì thế, đương nhiên, tôi có thể thấy bản thân quay trở lại. Nhưng tôi chưa biết vào lúc này”.

Bị loại ở Madrid Masters, Federer vẫn chưa xác định anh sẽ tham gia thêm giải đấu nào trước khi đến với Roland Garros. Kế hoạch tham dự Rome Masters – Internazionali BNL d’Italia của anh vẫn đang bỏ ngỏ. Federer cho biết: “Tôi vẫn chưa đưa ra quyết định có đến Rome hay là không, trước trận đấu với Thiem, không may là, tôi cần phải chờ xem trận đấu này là như thế nào thì mới đưa ra quyết định. Trận này thắng hay là thua, tất cả đều là vấn đề. Vì thế, còn quá sớm để hỏi về quyết định của tôi. Tôi vẫn để mở sự lựa chọn”.

Trong khi đó, với trận thắng thứ 2 liên tiếp trước Federer, Thiem đã giành vé vào bán kết, nơi anh sẽ đấu với “Nhà Vua ATP” Novak Djokovic. Trước đó, Thiem cũng đã đánh bại tay vợt cựu số 1 thế giới người Thụy Sỹ ở chung kết của Indian Wells. Trận đấu giữa Thiem với Djokovic (vào bán kết khi Marin Cilic bỏ cuộc) sẽ là cuộc đối đầu rất đáng chú ý giữa 2 tay vợt đã thắng Nadal từ 4 lần trở lên. Đây là thuốc thử để xem, “Hoàng tử sân đất nện” đối đầu như thế nào với tay vợt đang sở hữu 3 Grand Slam, cũng như Djokovic sẽ chơi ra sao trước Thiem trên mặt sân đất nện?

Trong trận bán kết còn lại, Nadal sẽ đấu với Stefanos Tsitsipas. Nadal đã thắng Stan Wawrina một cách rất dễ dàng với điểm số 6-1, 6-2, còn Tsitsipas đã đánh bại Alexander Zverev trong trận “Next Gen đại chiến” với điểm số 7-5, 3-6, 6-2. Sau 2 trận thua trước Fabio Fognini và Thiem, Nadal không được phép thua thêm trận nào khác trên mặt sân đất nện.

Ở giải đơn nữ, Simona Halep lọt vào trận chiến “End Game” sau khi vượt qua Belinda Bencic – “Truyền nhân của Martina Hingis” với điểm số 6-2, 6-7 (2-7), 6-0. Cô sẽ đấu với Kiki Bertens, người đã thắng Sloane Stephens trong trận bán kết thứ 2 với điểm số 6-2, 7-5. Halep chỉ còn cách danh hiệu Mutua Madrid Open và ngôi “Nữ hoàng WTA” đúng 1 trận thắng.

Tin cùng chuyên mục