Madrid Open 2019: Djokovic, Federer, Del Potro, Thiem cùng vào chung nhánh đấu

“The World is not Enough” – thế giới này quả là không đủ! “Thế giới quá nhỏ bé” ở giải Madrid Open đã chứng kiến việc, cả “Nhà Vua ATP” Novak Djokovic, “Cựu Hoàng” Roger Federer, “Cựu vô địch US Open” Juan Martin Del Potro, “Hoàng tử sân đất nện” Dominic Thiem lẫn “Tân vô địch” Monte Carlo Fabio Fognini sẽ chen chúc nhau ở cùng 1 nhánh thăm.
Các "cao thủ" chen chân vào cùng nhánh đấu ở Madrid Open 2019.
Các "cao thủ" chen chân vào cùng nhánh đấu ở Madrid Open 2019.

Cụ thể, Djokovic ở giải đấu sân đất nện thứ 2 trong mùa, có thể sẽ đấu với tay vợt từng được mệnh danh là “Roger Federer mới” – đối thủ người Bulgaria Grigor Dimitrov – ngay ở trận đấu mở màn của vòng 2. Anh sẽ không phải đối đầu với đối thủ đáng ngại nào ở vòng 3, nhưng nhiều khả năng sẽ phải “song đấu tay đôi” với “Tòa tháp xứ Tandil”.

Dù Del Potro đã liên tục bị chấn thương cổ tay hành hạ, tay vợt từng vô địch US Open 2009 (1 trong 2 người không phải là Federer, Rafael Nadal, Djokovic, Andy Murray và Stan Wawrinka thắng được Grand Slam trong vòng 10 năm qua) vẫn là đối thủ khó chịu dành cho bất kỳ ai ở bất kỳ giải đấu nào tại bất cứ mặt sân nào, kể cả mặt sân đất nện đáng ngại.
Tất nhiên, Del Potro nếu muốn đối mặt với “Nhà Vua ATP” ở chung kết, thì cũng phải vượt qua các rào cản đầu tiên của mình. Ở vòng 2, nhiều khả năng anh sẽ đấu với Dusan Lajovic (Đương kim Á quân ở Monte Carlo Masters, người phất cao lá đại kỳ của Serbia sau khi Djokovic bất ngờ bị loại, trước đó đã thắng cả David Goffin, Thiem lẫn Daniil Medvedev).
Del Postro.
Nếu mọi chuyện suôn sẻ, Del Potro sẽ phải gặp hoặc Marin Cilic (Croatia, cựu vô địch US Open 2014) hoặc “Gã tiểu tử ngổ ngáo người Úc – Nick Kyrgios. Cilic tuy đã xuống phong độ, nhưng vẫn là một tay vợt “có đai có đẳng”. Trong khi đó, Kyrgios nổi tiếng với việc chưa hề biết e sợ 1 ai, kể cả là Federer – Djokovic – hay Nadal, sẵn sàng bùng nổ sân đấu.
Ở nửa bên kia của nhánh thăm, khả năng rất lớn là Federer và Thiem sẽ tranh nhau suất bán kết để đấu với Djokovic. Ở vòng 2, tay vợt cựu số 1 thế giới người Thụy Sỹ sẽ đấu với người giành chiến thắng ở trong cặp đấu giữa Richard Gasquet (Pháp) và Alejandro Davidovich Fokina (Tây Ban Nha, hưởng suất wild-card. Cả 2 đều là đối thủ không quá đáng ngại.
Nick Kyrgios đập gãy cây vợt của mình.
Tuy vậy, Federer cần cẩn trọng vì đây mới chỉ là trận đấu đầu tiên của anh trên mặt sân đất nện sau 3 năm, người ta chưa thể biết chắc được, Federer đã thích nghi được những gì, đã tìm lại được thói quen xưa cũ hay không. Tay vợt 37 tuổi mới tâm sự trên Forcus.de: “Tôi cảm thấy ổn về mặt thể lực mới quay lại thi đấu trên mặt sân đất nện. Không có ai trong đội của tôi chống lại điều này. Tôi nghĩ, đã có một số người chỉ trích tôi bởi vì tôi đã rút lui khỏi mùa giải năm ngoái (ám chỉ “ông bầu” người Rumani – Ion Tiriac, ông chủ của Madrid Open). Nhưng đơn giản tôi chỉ đưa ra một quyết định. Vẻ đẹp của quần vợt là bạn không biết chuyện gì sẽ xảy ra”.
Nếu vượt qua chốt chặn đầu tiên, ở vòng 3, Federer có thể sẽ đấu với Andreas Seppi (Ý) hoặc là Gael Monfils (Pháp) – bạn trai của “mỹ nhân Ucraina” Elina Svitolina, người đang chơi rất hay kể từ khi tình yêu đơm hoa. Sau đó, sẽ là thách thức lớn đầu tiên mà Federer phải đối mặt – với “Hoàng tử sân đất nện”. Thiem được xem là “người sẽ kế vị” Nadal.
Roger Federer ở Madrid.
Nhưng để đấu với Federer ở tứ kết, Thiem cũng phải… đi những bước đi đầu tiên. Nhà tân vô địch của Barcelona Open có thể sẽ đấu với Pablo Carreno Busta (Tây Ban Nha, cũng là một “cao thủ” sân đất nện) ở vòng 2, sau đó phải đối đầu với người cũng từng thắng Nadal trên mặt sân đất nện mùa này, và đang đòi chinh phạt Roland Garros – tay vợt người Ý Fognini.
Fognini, ngay sau chiến thắng trước Nadal và ngôi vô địch Monte Carlo Masters, đang có “khí thế ngút trời mây”, sẽ đấu với tay vợt số 1 Anh quốc Kyle Edmund ở vòng đấu mở màn, ở vòng 2, anh này sẽ đấu với người thắng trong cặp đấu giữa John Millman (Australia) và Steve Johnson (Mỹ). Ở vòng 3, Fognini sẽ gặp Thiem, đó sẽ là “trận đại chiến sân đất nện” thật sự.
Nhưng dù sao chăng nữa, giới mộ điệu vẫn nghiêng về giả thuyết Thiem loại Fognini, giành tấm vé tranh hùng cùng Federer ở tứ kết, và người mạnh nhất – hay nhất trong cặp đấu này sẽ đấu với Djokovic ở vòng đấu bán kết, để chọn ra tay vợt tiêu biểu đấu với nhánh thăm bên kia.
Dominic Thiem.
Sau khi kết quả bốc thăm phân nhánh được công bố, Nadal chính là người “xoa tay hài lòng”. Trong khi ở nhánh đấu đầu tiên, cả “5 con cọp mạnh” là Djokovic – Del Potro – Federer – Thiem – Fognini bị “nhốt” cùng 1 nơi, Nadal thảnh thơi ở nhánh thăm còn lại. Đối thủ đáng kể nhất của anh chỉ có thể là Kei Nishikori đang xuống phong độ ở tứ kết, và người thắng trong cặp “Next Gen đại chiến” giữa Stefanos Tsitsipas với Alexander Zverev ở bán kết.
Tsitsipas đang có phong độ khá ấn tượng trong mùa này, nhưng kinh nghiệm còn hạn chế. Còn Zverev vẫn đang đối mắt với “cả núi” vấn đề của mình, từ chuyện cha bị bệnh, chia tay bạn gái đến tranh chấp pháp lý với người đại diện cũ. Anh mới thua sớm ở BMW Open dù đang “diễn vai” nhà đương kim vô địch giải, và chưa giành danh hiệu nào trong mùa này.
Madrid Open 2019: Djokovic, Federer, Del Potro, Thiem cùng vào chung nhánh đấu ảnh 4 Felix.
Nhưng, “không sợ vạn nhất, chỉ sợ nhất vạn”, Nadal cũng nên e dè đối thủ vòng đấu tiên. Đó chắc chắn sẽ là 1 tay vợt trẻ giàu khao khát, đầy tiềm năng và đầy tính dũng cảm – hoặc là Felix Auger-Aliassime, hoặc là Denis Shapovalov. Vị thế “Vua sân đất nện” của Nadal đang bị lung lay khi anh đã để thua 2 trận đấu chỉ sau 2 ván trong mùa này. Anh phải thật cẩn thận.

Ở giải đơn nữ, Petra Kvitova tiếp tục duy trì phong độ quá ấn tượng trong mùa này khi đánh bại tay vợt trẻ người Mỹ gốc Nga – Sofia Kenin – với điểm số áp đảo 6-1 và 6-4. Đây là trận thắng thứ 5 liên tiếp trên mặt sân đất nện mùa này của Kvitova, và cũng là trận thắng thứ 26 trong mùa (chỉ chịu thua 5 trận). Kvitova đang săn danh hiệu thứ 3 ở mùa giải 2019 sau khi trở thành tay vợt đầu tiên thắng 2 danh hiệu trong giai đoạn nửa đầu năm mới này. Cô cũng đang là nhà đương kim vô địch giải, với thành tích 27 trận thắng – 6 trận thua ở Caja Magica.

Tin cùng chuyên mục