Madrid Masters: Loại cả Rafael Nadal lẫn Noval Djokovic, “King” Carlos Alcaraz xứng danh Anh hùng

Ngược dòng đánh bại “Nhà Vua ATP” Novak Djokovic với điểm số 6-7 (5-7), 7-5, 7-6 (7-5), “King” Carlos Alzaraz đang trải qua những ngày thánh tươi đẹp và kịch tính nhất trong sự nghiệp vẫn còn rất non trẻ của mình. Trước đó, ở tứ kết Madrid Master (Mutua Madrid Open), Alcaraz đã đánh bại “đàn anh thần tượng” Rafael Nadal với chiến thắng 6-2, 1-6, 6-3.

Alcaraz (phải) đánh bại Djokovic
Alcaraz (phải) đánh bại Djokovic

Kết quả này biến “King” Carlos trở thành tay vợt đầu tiên đánh bại cả Nadal lẫn Djokovic ở một giải đấu sân đất nện. Đây chắc chắn là một kỷ lục vô tiền kháng hậu, vì nếu hợp lại cùng nhau, 2 huyền thoại sống của làng quần vợt thế giới là chủ sở hữu của 79 danh hiệu sân đất nện, trong đó có 15 danh hiệu French Open. Nadal thì được xưng tụng là “Vua sân đất nện”, nhưng mà Djokovic cũng được xem là một chuyên gia sân cứng giỏi thi đấu trên sân đất nện nhất.

Vậy mà cả 2 người bọn họ, cùng với nhau, đều thất thủ trước một Alcaraz mới chỉ 19 tuổi và chỉ mới trải nghiệm ATP Tour được vỏn vẹn 2 năm, từ năm 2020 cho đến nay. Nếu như trong trận thắng Nadal, Alcaraz chơi cực hay sau 3 ván đấu, thì trong trận thắng mới nhất trước Djokovic, “King” Carlos đã chơi rất gan lỳ và dũng mãnh, dù để thua trước 1 ván đấu và kiên gan chiến đấu đến cùng và lội người dòng thành công.

Không phải tự nhiên mà “Lão bà” Martina Navratilova từng có chia sẻ quan điểm táo bạo trước trận đấu bán kết của giải Madrid Masters 2022 - giữa Alcaraz và Djokovic: “Alcaraz là một phiên bản Djokovic, nhưng hay hơn. Cậu ấy di chuyển giống như là Djokovic nhưng đánh bóng hay hơn và rộng hơn. Uy lực hơn so với tôi từng thấy. Cậu ấy thậm chí còn bất chấp định luật về trọng lực khi thi đấu trong sân sân”.

Sau khi để thua Alcaraz ở tứ kết, Nadal cũng từng thành thật đánh giá: “Carlos có thể giành một chiến thắng hoàn hảo trước Djokovic ở vòng đấu bán kết. Tôi không thấy bất cứ lý do nào cậu ấy không thể giành được chiến thắng”. Tiên đoán của Nadal đã trở thành sự thật, thậm chí cả việc Nadal nói Alcaraz không nên lập lại sai lầm như khi để thua anh chóng vánh trong ván đấu thứ 2 của trận đấu tứ kết.

Tổng cộng, chàng trai quê ở El Palmar đã tung ra 51 cú đánh thắng điểm trực tiếp (cú winner) và dính 57 lỗi đánh bóng hỏng. Ngược lại, Djokovic chỉ có 24 cú đánh thắng điểm trực tiếp và mắc đến 31 lỗi đánh bóng hỏng. Trong 25 tình huống lên lưới, tay vợt người Serbia chỉ giành được 11 điểm số. Sự khác biệt là rất rõ ràng và chỉ ra rằng, “King” Carlos đã giành chiến thắng tuy khá sát sao nhưng rất xứng đáng.

Trước mắt Alcaraz là trận chung kết Madrid Masters, nơi anh sẽ đấu với Stefanos Tsitsipas hoặc là Alexander Zverev. Cả 2 đều là những đại biểu hàng đầu của lứa Next Gen, nhưng hiện nay, chỉ có Alcaraz đang gây nhiều chú ý nhất với phong độ rực lửa liên tục từ đầu mùa. Đã đến lúc anh nên thắng Masters 1.000 đầu tiên trên mặt sân đất nện, nhưng thậm chí, theo đánh giá từ Jim Courier, anh có khả năng thắng cả danh hiệu Grand Slam.

Bình luận trên Tennis Channel, Jim chia sẻ: “Tôi nghĩ cậu ấy sẽ thắng 1/4 danh hiệu Grand Slam tiếp theo. Tôi nghĩ cậu ấy sẽ là tay vợt tuổi teen đầu tiên giành Grand Slam kể từ khi Nadal làm việc này”. Chuyên gia Rick Macci, người từng huấn luyện cho Andy Roddick, Serena Williams và Venus Williams, có nói: “Tôi đã thấy Federer, Nadal và Djokovic khi họ còn trẻ. Nhưng trong 30 năm qua, tôi chưa thấy ai giống như là Carlos Alcaraz”.

Tin cùng chuyên mục