Mã Minh Cẩm lại đánh bại “thiên tài” billiards thế giới Caudron ở giải PBA Tour

Sau khi hạ gục cơ thủ nổi tiếng Caudron trong lần đầu tiên đối đầu ở giải PBA Tour vào năm ngoái, cơ thủ Mã Minh Cẩm một lần nữa đánh bại cơ thủ hàng đầu thế giới người Bỉ trong trận chạm chán ở vòng 16 giải Billiards PBA Tour NH Nonghyup Card Championship vừa kết thúc tối nay tại Hàn Quốc.

Mã Minh Cẩm (trái) và Caudron. Ảnh; PBA.
Mã Minh Cẩm (trái) và Caudron. Ảnh; PBA.

Sau khi vượt qua vòng 32, cơ thủ duy nhất của Việt Nam còn lại ở giải PBA Tour Mã Minh Cẩm phải đối đầu với hảo thủ Frédéric Caudron. Đây là cơ thủ nổi tiếng người Bỉ mà làng billiards thế giới gọi ông là “thiên tài” Caudron. Khi chưa qua chơi cho PBA, Caudron đã từng có thời gian đứng số 1 trong bảng xếp hạng thế giới UMB và cùng với Dick Jaspers là hai cơ thủ nổi trội nhất thế giới trong những năm gần đây.

Từng gặp nhau ở UMB vài lần với phần thắng nghiêng về Caudron, nhưng ở giải PBA Tour thì họ mới gặp nhau 1 lần duy nhất vào ngày 9-7 năm 2020 (không tính PBA Team League), khi đó Mã Minh Cẩm xuất sắc làm cuộc lội ngược dòng giành chiến thắng 3-2 giành quyền vào vòng bán kết.

Không biết có phải vì mới nhận thất bại trước cơ thủ Việt Nam lần đó mà Caudron có bị ảnh hưởng đến tâm lý hay không khi cơ thủ người Bỉ đã có một trận đấu thiếu cảm giác khi gặp lại Mã Minh Cẩm. Ở hai trận đấu vòng Survival cũng như vòng loại trực tiếp 32 cơ thủ, Frédéric Caudron luôn duy trì hiệu số ghi điểm trung bình từ 2,5 trở lên, nhưng hôm nay, cơ thủ người Bỉ bị “cúm cơ” khi không thể đánh qua được con số 1,3 trong cả 4 ván đấu.

Mã Minh Cẩm lại đánh bại “thiên tài” billiards thế giới Caudron ở giải PBA Tour ảnh 1 Mã MInh Cẩm đang thăng hoa ở giải PBA Tour. Ảnh: PBA

Ván đầu tiên, Caudron bỏ qua khá nhiều thế bi “sườn”, trong đó có 3 lần liên tiếp hụt thế “3 băng con” nên chỉ đạt trung bình 1,111 và ván thứ 2 chỉ được 0,875. Dù giành chiến thắng ở ván thứ 3 như Caudron chỉ đạt được chỉ số trung bình khá thấp 1,250 và sau đó ở ván 4 chỉ được 1,300.

Trở lại trận đấu, Frédéric Caudron thi giành quyền đề pa trước nhưng đây lại là một bất lợi. Bởi cơ thủ người Bỉ bốc thăm thế bi đề pa khó khi 3 bi thẳng hàng buộc phải đánh a băng. Chính vì thế, Caudron đề pa hụt không tạo được ưu thế đầu tiên khiến Mã Minh Cẩm có được thế trận tốt. Sau khi điểm số đang hoà nhau 10/10, cơ thủ Việt Nam đã tung ra một cơ khá đẹp mắt với 2 cú a băng chính xác ghi được 4 điểm, cộng với 1 điểm bình thường, qua đó kết thúc ván 1 với điểm số 15/10 vượt lên dẫn trước 1-0.

Ngược lại, cú a băng đề pa chính xác của Mã Minh Cẩm với ván thứ 2 giúp anh có được sự thuận lợi. Điểm số đang là 11/7, cơ thủ Việt Nam từng giành HCĐ thế giới cũng tung 2 cú băng và 1 cú ghi điểm thường để giành chiến thắng với điểm số 15/7 gia tăng cách biệt lên 2-0.

Mã Minh Cẩm lại đánh bại “thiên tài” billiards thế giới Caudron ở giải PBA Tour ảnh 2 Mã Minh Cẩm có lần thứ 2 liên tiếp đánh bại Caudron (phải). 

Giành chiến thắng 15/11 ở ván thứ 3 rút ngắn điểm số xuống còn 1-2, Caudron còn có nhiều thuận lợi trong ván thứ 4 khi vươn lên dẫn trước 7/1. Thế nhưng, Caudron cũng phải chào thua trước bản lĩnh của cơ thủ Việt Nam chơi khá thăng hoa. Một series 8 điểm đã giúp Mã Minh Cẩm vượt lên dẫn lại 9/7 và qua đó giành chiến thắng luôn với điểm số 15/13.

Giành chiến thắng chung cuộc 3-1 trước cơ thủ hàng đầu thế giới Caudron (15/10, 15/7, 11/15, 15/13), Mã Minh Cẩm lần thứ 3 liên tiếp lọt vào tứ kết giải BPA Tour. Đối thủ của anh vào ngày mai chính là cơ thủ Birol Uymaz (Thổ Nhĩ Kỳ). Bên cạnh đó, Mã Minh Cẩm đã cầm chắc trong tay 5 triệu won (khoảng 100 triệu đồng) tiền thưởng cho việc lọt vào tứ kết. Con số càng lớn hơn rất nhiều nếu như Mã Minh Cẩm tiến sâu hơn nữa với số tiền thưởng khủng 2 tỷ đồng cho chức vô địch.

Tin cùng chuyên mục