Lý Hoàng Nam thử thách tại giải quần vợt Nhật Bản ATP Challenger Tour

Tay vợt số 1 Việt Nam Lý Hoàng Nam đã có mặt tại Nhật Bản tham dự giải quần vợt Yokkaichi Challenger diễn ra từ ngày 5 đến 11-8 có số tiền thưởng trên 1 tỷ đồng (46.160 USD).

Tay vợt Lý Hoàng Nam đang cố gắng lọt vào tốp 300 thế giới.
Tay vợt Lý Hoàng Nam đang cố gắng lọt vào tốp 300 thế giới.

Với số tiền thưởng như trên, giải sẽ thuộc hệ thống ATP 80. Có nghĩa là VĐV vô địch đơn nam sẽ nhận được 80 điểm thưởng cùng 7.200 USD. Đang đứng hạng 400 thế giới, tay vợt số 1 Việt Nam được lọt thẳng vào vòng chính 1/32.

Trong những năm vừa qua, phần lớn Lý Hoàng Nam tham dự các giải quốc tế thường chọn giải thuộc đẳng cấp Men’s Futures. Nhưng kể từ đầu năm đến nay, kế hoạch thi đấu của anh có sự thay đổi đáng kể khi anh góp mặt tại đẳng cấp Challenger Tour nhiều hơn. Trong năm 2019, tay vợt gốc Tây Ninh tham dự 10 giải quốc tế thì có đến 6 giải thuộc hệ thống Challenger Tour.

Sở dĩ, Lý Hoàng Nam và ban huấn luyện của mình có sự điều chỉnh trong kế hoạch thi đấu là do trình độ của Lý Hoàng Nam đã lọt vào tốp 500 nên cần phải đánh đẳng cấp cao hơn. Bên cạnh đó, việc Liên đoàn quần vợt thế giới thay đổi cách tính điểm đẳng cấp Men’s Futures phần nào khiến Hoàng Nam chọn đánh Challenger tìm kiếm điểm.

Trước năm 2019, bảng điểm hệ thống Men’s Futures cho điểm từ tay vợt vô địch cho đến tay vợt lọt vào vòng 16 tay vợt, trong đó vô địch giải 25.000 USD được 27 điểm và vô địch giải 15.000 được 18 điểm. Nhưng kể từ đầu năm đến nay, nhằm hạn chế trường hợp các tay vợt đủ đẳng cấp dự Challenger mà cứ xuống Men’s Futures “bào” điểm, Liên đoàn quần vợt thế giới quyết định hạ thấp điểm thưởng của Men’s Futures. Tại giải Men’s Futures 25.000 USD, vô địch chỉ nhận 5 điểm, hạng nhì 3 điểm, đồng hạng ba chỉ được 1 điểm, còn lại không có điểm nào. Trong khi giải Men’s Futures 10.000 USD thì chỉ cho điểm 2 tay vợt vô địch 3 điểm, hạng nhì 1 điểm.

Với thang điểm thấp như thế này, việc tìm điểm ở Men’s Futures khó hơn đẳng cấp Challenger rất nhiều. Bởi chỉ cần thắng trận đầu ở Challenger ATP 80 nhận được 3 điểm bằng với chức vô địch Men’s Futures 15.000 USD. Nếu thắng trận đầu Challenger ATP 90 nhận 5 điểm bằng với chức vô địch Men’s Futures 25.000 USD. Do đó, chúng ta hiểu tại sao dạo này Hoàng Nam chọn đánh Challenger nhiều hơn lúc trước.

Thế nhưng kể từ khi đưa vào áp dụng được 7 tháng vừa qua, Liên đoàn quần vợt thế giới nhận thấy được nhiều bất cập trong việc hạ điểm quá thấp cho Men’s Futures. Nó sẽ giết chết các tay vợt trẻ và các tay vợt mới bước vào con đường quần vợt chuyên nghiệp tìm điểm trong bảng xếp hạng ATP. Chính vì thế, một lần nữa Liên đoàn quần vợt thế giới lại điều chỉnh bắt đầu áp dụng vào ngày mai 5/8. Họ sẽ trở về cách tính điểm như trước, nhưng hạ thấp điểm số xuống một chút. Các tay vợt vào vòng 16 tay vợt (1/8) sẽ có điểm. Người vô địch Men’s Futures 25.000 USD nhận được 20 điểm, còn 15.000 USD thì được 10 điểm.

Lý Hoàng Nam thử thách tại giải quần vợt Nhật Bản ATP Challenger Tour ảnh 1 Tay vợt trẻ Nguyễn Văn PHương sẽ dự giải Men's Futures Indonesia vào ngày mai. 

Với thang điểm mới được đưa ra có vẻ hợp lý hơn, nhất là cho các tay vợt mới bước vào quần vợt chuyên nghiệp có cơ hội tìm được điểm số đầu tiên ở giải Men’s Futures. Bên cạnh đó, các tay vợt chưa có trình độ cao của chúng ta như Nguyễn Văn Phương, Trịnh Linh Giang…mới có dịp dự Men’s Futures để tích luỹ điểm. Và hôm nay, tay vợt trẻ nhiều triển vọng Nguyễn Văn Phương đang có mặt tại Indonesia chuẩn bị dự giải Men’s Futures 15.000 USD đánh vòng chính vào ngày mai. Chưa dừng ở đó, Việt Nam cũng trở lại tổ chức 2 giải Men’s Futures vào tháng 10 tới tại cụm sân Hải Đăng (Tây Ninh) nhằm tạo điều kiện cho VĐV trong nước có cơ hội lấy suất dự giải.

Tin cùng chuyên mục