Lương ngoại binh bao nhiêu?

Vấn đề lương hay lót tay mời cầu thủ ngoại (ngoại binh) về thi đấu ở giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2022 là một trong những điều được giữ kín, nếu không muốn nói là nhảy cảm nên các đội khó chia sẻ cụ thể.

Ngoại binh Napadet (16, Thái Lan) của đội nam Hà Tĩnh là cầu thủ ngoại đầu tiên ra sân tại giải bóng chuyền Việt Nam sau 10 năm khi có mặt ở Cúp Hoa Lư-Bình Điền 2022 và đang thi đấu vô địch quốc gia 2022. Ảnh: T.THẢO
Ngoại binh Napadet (16, Thái Lan) của đội nam Hà Tĩnh là cầu thủ ngoại đầu tiên ra sân tại giải bóng chuyền Việt Nam sau 10 năm khi có mặt ở Cúp Hoa Lư-Bình Điền 2022 và đang thi đấu vô địch quốc gia 2022. Ảnh: T.THẢO

Theo thống kê của Ban tổ chức giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2022 sau cuộc họp kỹ thuật trước giờ khai cuộc, 17 ngoại binh được các đội đăng ký thi đấu năm nay. Các cầu thủ này gồm Assanaphan Chantajorn (đội XSKT Vĩnh Long, quốc tịch Thái Lan), Megawati Hangestri Pertiwi (Thanh Hóa, Indonesia), Suthina Pasang (Thanh Hóa, Thái Lan), Polina Rahimova Geleximco (Thái Bình, Azerbaijan), Chompunuch Chitsabai (Kinh Bắc Bắc Ninh, Thái Lan), Patcharaporn Sitisad (Kinh Bắc Bắc Ninh, Thái Lan), Napadet Bhinijdee (Hà Tĩnh, Thái Lan), Hernanda Zulfi (Biên Phòng, Indonesia), Voeurn Veasna (Long An, Campuchia), Moma Bassoko (Hóa chất Đức Giang HN, Cameroon), Maria Jose Perez (Than Quảng Ninh, Venezuela), Katerina Zhikova (Vĩnh Phúc, Azerbaijan), Kuthaisong Kanjana (Ngân hàng Công thương, Thái Lan), Iván José Fernández Añez (Thể Công, Venezuela), Wanchai Tabwises (TPHCM, Thái Lan), Philip James Freere (S.Khánh Hòa, Australia), Sin Chan Huang (Long An, Đài Bắc Trung Hoa).

Ai trong số họ là người nhận phí cao nhất về Việt Nam thi đấu là một điều khó chia sẻ vì không có công bố chính thức. Qua tìm hiểu, nhiều đội bóng tự làm việc và thương lượng với các đơn vị chủ quản của ngoại binh để mời VĐV mình thấy phù hợp nhất về Việt Nam khoác áo. Có 2 trường hợp gồm trả phí chuyển nhượng kèm lương hoặc thương thảo chỉ trả một khoản nhất định để mời cầu thủ về. Thời gian có mặt tại Việt Nam của ngoại binh chưa tới 3 tuần.

Rất nhiều đồn đoán cho rằng lương của những ngoại binh về Việt Nam hiện giờ đều được trả bằng 2 con số với đơn vị tính bằng tiền nghìn USD. Tuy nhiên, điều này chưa hẳn chính xác. Một số nguồn từng cho rằng, để mời tay đập có chất lượng của bóng chuyền Campuchia sang Việt Nam thì chi phí không dưới 10.000 USD nhưng con số cụ thể thì không được tiết lộ. Trước khi chủ công kỳ cự Wanchai (Thái Lan) được mời sang Việt Nam, HLV Bùi Huy Châm từng trao đổi rằng công tác kết nối hoàn toàn do Liên đoàn bóng chuyền TPHCM làm việc với đơn vị chủ quản cầu thủ này và đội bóng TPHCM tiếp nhận cầu thủ rồi tập luyện, thi đấu chuyên môn.

Tuy nhiên, HLV kỳ cựu này từng tiết lộ rằng kinh phí mời Wanchai về không lớn và có thể xem là một trong những ngoại binh thấp giá nhất ở giải vô địch quốc gia năm nay. Những năm thi đấu đỉnh cao trước đây và sang Việt Nam chơi bóng cho Đức Long-QK5 (cũ), Thép miền nam TPHCM (cũ) hay Đức Long Gia Lai (cũ) lương của Wanchai trong khoảng 7.000 USD.

Trong khi đó, thể thao Vĩnh Long cũng phải kết nối rất nhiều để mượn về tay đập người Thái Lan thuộc đội tuyển quốc gia từng thi đấu SEA Games 31. Một đại diện Trung tâm Huấn luyện thi đấu TDTT tỉnh Vĩnh Long chia sẻ rằng đơn vị mời cầu thủ dựa trên nguồn lực có hạn mình chứ không thể vung tay và chi phí mời Assanaphan Chantajorn chưa tới 2 con số theo đơn vị nghìn USD. “Chúng tôi ghi nhận cầu thủ Thái Lan ở tính chuyên nghiệp đó là họ đã gật đầu thi đấu là hết mình và tác phong trong sinh hoạt rất nề nếp và rất đoàn kết với cầu thủ nội”, đại diện đơn vị này bày tỏ.

Cầu thủ Polina (17, Azerbaijan) là ngoại binh đầu tiên ra sân tại giải vô địch quốc gia 2022 trong màu áo nữ Thái Bình và đây là một trong những cầu thủ có tiếng tăm nên chi phí chiêu mộ không nhỏ. Ảnh: T.THẢO

Trường hợp bất ngờ nhất chính là đội nữ Vĩnh Phúc đã vội đăng ký ngay giờ chót cầu thủ Katerina Zhikova tới từ Azerbaijan thay vì sử dụng ngoại binh đã thuê trước đó là Alejandra Arguello (Venezuela). Chắc chắn, việc thay đổi đã tiêu tốn không ít chi phí của đội bóng chủ bảng tại điểm đấu Vĩnh Phúc.

Tuy nhiên, chi phí thuê Katerina Zhikova được xác nhận là phù hợp với khả năng chi trả của đội bóng nên việc thay đổi ngoại binh tại đội nữ Vĩnh Phúc diễn ra khá bất ngờ. Alejandra Arguello không được đăng ký thi đấu nên trở về nước nhưng cũng có những khoản chi phí theo hợp đồng đã ký kết đôi bên. Trước đội Vĩnh Phúc, nữ Kinh Bắc Bắc Ninh là đội phải thay ngoại binh do chấn thương và không phù hợp chuyên môn với đội hình.

Thực tế, một số HLV của đội bóng đang thi đấu giải vô địch quốc gia nhìn nhận chung quan điểm rằng, nếu thuê ngoại binh chất lượng với chi phí như hiện tại các đội sử dụng mà đó là con người tốt, giúp đội bóng vào chung kết và đạt mục tiêu huy chương thì khoản đầu tư hoàn toàn xứng đáng. “Khoản tiền tưởng nhiều nhưng xét về bài toán chi phí sẽ không phải lớn khi đổi lại ngoại binh giúp đội bóng giành được huy chương tương xứng. Chỉ có điều, các đội bóng tìm được ngoại binh hiệu quả hay không mà thôi”, một HLV (xin giấu tên) chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục