Luka Modric: Bước chạy không tuổi và cú Trivela lưu dấu muôn đời

Modric. Modric. Modric. Luka Modric… Hãy hô vang tên anh ấy. Hô thật dài tên anh ấy. Vì bạn sẽ không còn nhiều cơ hội để xem anh ấy chơi bóng và ghi bàn nữa đâu. Năm nay anh ấy 36 tuổi rồi!
Cú Trivela thần sầu của Luka Modric đã xoay chuyển hoàn toàn cục diện của trận đấu.
Cú Trivela thần sầu của Luka Modric đã xoay chuyển hoàn toàn cục diện của trận đấu.

Modric là cầu thủ trẻ nhất ghi bàn cho đội tuyển Croatia tại một kỳ Euro khi anh 22 tuổi, trong trận đấu với Áo năm 2008. Modric cũng lại là cầu thủ già nhất ghi bàn cho Croatia tại một kỳ Euro. Đó là bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1 rạng sáng 23-6 này vào lưới Scotland, giúp Croatia giành ngôi nhì bảng từ tuyển Séc.

Trong những năm qua, thế giới đã trầm trồ biết bao trước khả năng chiến thắng tuổi tác đến kỳ diệu của C.Ronaldo và cả Z.Ibrahimovic. Nhưng thế giới dường như quên mất một số người cùng số tuổi với CR7 cũng làm được điều tương tự. Trong đó có Luka. Chỉ là, anh không có thói quen khoe cơ bụng 6 múi hay chỉ vào bắp đùi khi ăn mừng, hoặc ví mình là Chúa. Truyền thông không thích các món ăn kém gia vị và ít decor như Modric. Vì thế, cách duy nhất Modric khiến người ta vẫn nhớ đến anh là những màn trình diễn chói sáng trên sân.

36 tuổi và Modric là Star of the match của trận Croatia hòa Séc 1-1. Không cần phải ghi bàn để được công nhận sự xuất sắc của mình. Những bước chạy vượt lên tuổi tác; những pha thoát pressing tinh tế, thanh thoát; những đường chuyền nhịp nhàng điều tiết lối chơi, nhịp độ trận đấu của số 10 đã giúp tuyến giữa của Croatia đứng vững trước sức trẻ và sự hưng phấn của Séc (sau khi họ có trận ra quân bùng nổ trước Scotland). Nhưng, đó chưa phải là tất cả tài năng của Modric. Anh cần cho thế giới thấy rằng đôi chân này vẫn còn làm được những điều kỳ diệu. Và, sẽ không gì tuyệt vời hơn nếu đó là một bàn thắng đóng nhãn Luka Modric: cú vẩy má ngoài. 

Kể từ ngày Tiqui-Taca ra đời, bóng đá kiểm soát thế trận ra đời, người ta đề cao sự chính xác hơn tất cả. Và đó là lý do những cú chuyền hay kết thúc bằng má ngoài đã thưa vắng đi rất nhiều. Đặt lòng, đặt lòng và đặt lòng. Muốn chính xác thì phải đặt lòng. Trong ký ức của người hâm mộ chắc chỉ còn cái tên Ricardo Quaresma mỗi khi nghĩ đến nghệ thuật sử dụng má ngoài. Không, như thế chưa đủ. Phải đặt bên cạnh Quaresma cái tên Modric. Và ở góc độ hãm bóng, chuyền bóng bằng má ngoài, chàng tiền vệ Croatia tài hoa có phần hiệu quả hơn. 

Trên sàn diễn catwalk của những pha xử lý má ngoài thì trivela được coi là vedette. Trivela là từ được ghép lại bởi các từ: Tri theo Tres Dedos trong tiếng Bồ Đào Nha + Ve là theo biệt danh của Rivellino (cầu thủ Brazil) + La theo biệt danh Drula của Drulovíc (cầu thủ Nam Tư cũ). Và bạn thấy đấy, Modric cũng là một người con của Nam Tư cũ nên việc sở hữu một cú trivela thuần thục giống như sự tiếp nối của mạch nguồn dân tộc vậy. 

Modric ghi siêu phẩm trivela vào lưới Scotland trong trận cầu không được phép hòa. Đây là bàn thắng thứ 18 của anh cho đội tuyển quốc gia sau 141 trận ra sân, kể từ năm 20 tuổi. Sau Euro 2016, Luka là cầu thủ giữ kỷ lục ghi bàn trong 2 kỳ Euro cho Croatia. Và khi kỷ lục đó chưa bị ai xô đổ, hôm nay anh tiếp tục trở thành cầu thủ ghi bàn tại 3 kỳ Euro cho đội tuyển cờ caro. Cú trivela này rồi sẽ thành huyền thoại, sẽ sống mãi muôn đời, cùng tên tuổi Luka Modric và lịch sử bóng đá Croatia. 

Cũng như câu hỏi cho Ronaldo mỗi khi tiền đạo này ghi bàn, giờ đây chúng ta sẽ hỏi thêm Modric: Bao giờ anh thôi chạy? Bao giờ những cú má ngoài điệu nghệ của anh hết làm khán giả xuyến xao? Chúng ta cứ hỏi vậy thôi còn Modric chưa chắc đã trả lời. Anh hiền lành lắm, giản dị lắm, kiệm lời lắm. Cho anh chạy 10 vòng sân hay thực hiện 10 cú trivela như một vào xà ngang còn tử tế hơn là bắt anh trả lời phỏng vấn. Đó chính là điều khiến Modric trở thành ngôi sao ít hào quang, danh tiếng hơn tài năng thực nhưng đó cũng là điều giúp anh có được tình yêu, sự tôn trọng của người hâm mộ thế giới. Luka vì thế cũng là mẫu cầu thủ không anti fan như Kaka, Pirlo hay Kante. 

Luka Modric: Bước chạy không tuổi và cú Trivela lưu dấu muôn đời ảnh 1 Luka Modric luôn mang lại vẻ đẹp cho bóng đá với tài năng của mình...
Năm 2018, sau khi dẫn dắt Croatia vào đến tận trận chung kết World Cup và trước đó cùng Real Madrid vô địch UEFA Champions League, Modric đã vượt qua cả cặp đôi siêu sao Ronaldo và Messi để được vinh danh với cú đúp giải thưởng Quả bóng vàng châu Âu và FIFA The Best. Khi đó có không ít ý kiến cho rằng Ronaldo mới xứng đáng hơn. Nhưng, tôi tin rằng, chính tền đạo người Bồ Đào Nha cũng thấy đó là chiến thắng xứng đáng của người đồng đội tại đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha. 

Lên 5 tuổi, Modric đã phải theo cha đi chăn dê trên những ngọn núi cao và hiểm trở bậc nhất vùng Velebit của Croatia. Cậu bé Luka Modric khi đó mặc một chiếc áo quá khổ, cầm cây gậy đứng giữa ánh mắt thèm khát của những con sói hoang. Chiến tranh nổ ra ít lâu sau đó, gia đình Modric phải ly tán… Tuổi thơ nghèo khó, những năm tháng vất vả, luôn phải đối mặt với cái chết đã hình thành nên ở Luka một tinh thần thép và sức chiến đấu bền bỉ mặc cho thể hình của anh có bất lợi thế nào. Điều đó lý giải tại sao dù đã 36 tuổi, Modric vẫn chơi bóng đỉnh cao ở một ví trí chạy nhiều nhất trên sân: tiền vệ trung tâm.  

Hồi World Cup 2018, tôi từng có lần viết: Đáng ra biệt danh “Tiểu Mozart” phải dành cho Modric mới đúng chứ không phải Rosicky của Séc. Và giờ tôi vẫn giữ quan điểm này. Modric dù xuất thân nông dân nhưng vóc dáng thư sinh, thần khí thiện lành như một người chơi piano trong nhà thờ Thiên Chúa giáo. Thi đấu ở vị trí tiền vệ trung tâm luôn phải tranh chấp, va đập và di chuyển liên tục nhưng lối chơi của Modric lúc nào cũng nhẹ nhàng, thanh thoát. Kể cả trận đấu có phải bước tới phút 125 thì những bước chạy, những pha chạm bóng của anh vẫn khoan thai và tinh tế như những ngón tay lướt trên phím đàn, như những giọt sương rơi trên lá cỏ. 

Sau những Zidane, Bergkamp, Guti, Pirlo, Iniesta, thế giới chỉ còn lại Modric là đá bóng nhẹ tênh mà vẫn vững như thạch, sắc như nước. Nhưng đáng tiếc thay, ngày chúng ta nhận ra được đầy đủ tầm vóc và vẻ đẹp của Luka Modric thì cũng là ngày mà "Tiểu Mozart" đích thực sắp phải rời xa sân cỏ, dù cho anh có bền bỉ đến mấy. Sau Euro 2020, nếu may mắn chúng ta sẽ còn thấy anh lần cuối tại World Cup 2022. Và nếu điều đó xảy ra, chúng ta hãy cảm ơn Chúa vì đã cho chúng ta thêm một diễm phúc được thưởng thức những đường bóng thiên tài từ một tiền vệ chơi hệ kinh điển hiếm hoi còn sót lại.

Vì thế, lúc này đây, hãy hô vang tên anh khi còn có thể: Modric. Modric. Modric. Luka Modric…

Tin cùng chuyên mục