Luis Enrique nhận trách nhiệm, để ngỏ tương lai

HLV Luis Enrique đã nhận hoàn toàn trách nhiệm về việc đội tuyển Tây Ban Nha bị loại khỏi World Cup 2022 ngày từ vòng 1/8 sau thất bại gây sốc trên chấm phạt đền trước Morocco. Nhà cầm quân 52 tuổi cũng thừa nhận tương lai của ông với La Roja vẫn chưa được quyết định.

HLV Luis Enrique đã nhận hoàn toàn trách nhiệm về việc đội tuyển Tây Ban Nha bị loại.
HLV Luis Enrique đã nhận hoàn toàn trách nhiệm về việc đội tuyển Tây Ban Nha bị loại.

Mặc dù Tây Ban Nha kiểm soát bóng vượt trội và dồn ép Morocco trong khoảng thời gian dài trong hơn 120 phút của thời gian thi đấu chính lẫn và hiệp phụ, trận đấu kết thúc với tỷ số 0-0 và phải bước vào loạt luân lưu. Ở đây, các cầu thủ Tây Ban Nha có 2 nỗ lực bị cản phá bởi thủ thành Yassine Bounou và một lần bóng đi dội cột, trước Achraf Hakimi ghi bàn thắng quyết định giúp đại diện châu Phi khép lại với chiến thắng 3-0. “Trách nhiệm là của tôi”, HLV Enrique nói sau trận đấu. “Tôi đã chọn 3 người thực hiện quả phạt đền đầu tiên, họ là những người mà tôi nghĩ là những chuyên gia giỏi nhất trên sân. Và rồi chúng tôi thậm chí còn không đá đến quả thứ 4. Bounou là một thủ môn ngoạn mục ở khía cạnh này, tỷ lệ chọn hướng là tuyệt đối. Anh chàng này thật tuyệt”.

Tây Ban Nha trở thành đội tuyển đầu tiên thua trong 4 loạt sút luân lưu tại World Cup, và là lần thứ 2 liên tiếp ở vòng 1/8 - trước đó thua chủ nhà Nga năm 2018. Nhưng HLV Enrique than thở về việc đội của ông không thể cụ thể hóa ưu thế kiểm soát bóng. La Roja cầm bóng đến 63%, đã hoàn thành 988 trong tổng số 1.063 đường chuyền (so với 238/331 của Morocco). Nhưng, các chân sút của họ chỉ dứt điểm đúng hướng một lần trong suốt trận - hiệu xuất kém chưa từng có trong lịch sử World Cup kể từ khi có thống kê vào năm 1966.

“Bóng đá là môn thể thao kỳ diệu, đầy đam mê, nhưng một đội có thể giành chiến thắng mà không cần tấn công”, HLV Enrique đánh giá. “Morocco đã tấn công một hoặc hai lần và rất nguy hiểm, nhưng chúng tôi đã kiểm soát hoàn toàn thế trận và cố gắng tạo ra cơ hội. Tôi nghĩ chúng tôi đã có 11 cú sút, nhưng quá ít lần trúng đích. Cách tiếp cận của đối thủ thật sự gây khó cho chúng tôi. Ở động tác cuối cùng của trận đấu, Pablo Sarabia sút trúng cột dọc. Loạt sút luân lưu thật khó cho chúng tôi. Nhưng tôi tự hào về các cầu thủ của mình!”.

Luis Enrique nhận trách nhiệm, để ngỏ tương lai ảnh 1 Đội hình trẻ măng của La Roja không thể vượt qua áp lực.

Tây Ban Nha có đội hình trẻ thứ 3 tại World Cup, trong đó có Gavi, 18 tuổi và Pedri, vừa tròn 20 tuổi, cho thấy tiềm năng lớn ở trung tâm hàng tiền vệ của đội trong nhiều năm nữa. Trong khi các tiền đạo 20 tuổi Ansu Fati và Nico Williams hứa hẹn còn phát triển rất nhiều trong tương lai. Nhưng HLV Enrique thì không chắc ông vẫn là người dẫn dắt tập thể này. “Tôi không thể nói, bởi vì tôi không biết”, Enrique nói khi được hỏi về tương lai của mình. “Thời gian của một HLV đội tuyển quốc gia có hạn. Tôi rất hài lòng với Liên đoàn, ngài Chủ tịch và với Giám đốc thể thao. Nếu là quyết định của tôi, tôi sẽ ở lại cả đời, nhưng không phải vậy. Tôi phải bình tĩnh suy nghĩ điều gì là tốt nhất cho bản thân và cho đội tuyển quốc gia. Mọi tình huống đều sẽ có sự ảnh hưởng nhất định”.

HLV Enrique được bổ nhiệm lần đầu vào năm 2018, sau khi Tây Ban Nha bị đội chủ nhà Nga loại ở vòng 1/8 World Cup. Ông từng có thời gian tạm rời vị trí vào năm 2019 để giành thời gian bên cô con gái quá cố, trước khi trở lại và dẫn dắt Tây Ban Nha vào đến bán kết Euro 2020 vào năm ngoái.

Tin cùng chuyên mục