Lực sĩ Lê Văn Công được đề xuất nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Lực thể theo thao người khuyết tật Lê Văn Công đã được Bộ VH-TT-DL đề xuất tên trong tờ trình đề nghị tới Thủ tướng Chính phủ về việc khen tặng cho kết quả HCB đã giành được tại Paralympic Tokyo 2020.
Lực sĩ Lê Văn Công thi đấu tại Paralympic Tokyo 2020.
Lực sĩ Lê Văn Công thi đấu tại Paralympic Tokyo 2020.

Bộ VH-TT-DL đã có tờ trình 216/TTr-BVHTTD kính đề nghị tới Thủ tướng Chính phủ xét trình Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì cho VĐV thể thao người khuyết tật môn cử tạ Lê Văn Công trước kết quả thành tích đặc biệt xuất sắc, đột xuất, thi đấu giành HCB tại Đại hội thể thao người khuyết tật thế giới năm 2020 (Paralympic Tokyo (Nhật Bản) 2020). 

Cùng với VĐV Lê Văn Công, Bộ VH-TT-DL cũng có tờ trình 215/TTr-BVHTTDL kính đề nghị tới Thủ tướng Chính phủ xét trình Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho HLV Lê Quang Thái là người đã trực tiếp huấn luyện VĐV Lê Văn Công đạt kết quả trên ở Nhật Bản vừa qua.

Lê Văn Công từng giành HCV môn cử tạ tại Paralympic Rio de Janeiro (Brazil) năm 2016 và kết quả trên đã được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho lực sĩ này ở cùng năm. Năm 2016, đoàn thể thao người khuyết tật còn được nhận Huân chương Lao động hạng Nhì (VĐV thể thao người khuyết tật Võ Thanh Tùng, HLV Nguyễn Hồng Phúc); Huân chương Lao động hạng Ba (VĐV Cao Ngọc Hùng, Đặng Thị Linh Phượng, HLV Đổng Quốc Cường). Tuy nhiên, ở Paralympic Tokyo 2020 vừa qua, chúng ta chỉ có 1 tấm HCB. 

Theo quy định được ghi rõ về mức thưởng đối với VĐV lập thành tích tại các đại hội, giải thể thao quốc tế dành cho người khuyết tật trong Nghị định số 152/2018/NĐ-CP (ngày 7/11/2018) thì nếu giành HCV Paralympic, VĐV sẽ nhận thưởng 220 triệu đồng/huy chương; HCB là 140 triệu đồng/huy chương và HCĐ là 85 triệu đồng/huy chương.

Đồng thời, Thông tư 01/2015/TT-BVHTTDL (30-3-2015) cũng ghi cụ thể quy định về tiêu chuẩn khen thưởng và đề nghị khen thưởng VĐV, HLV đạt thành tích xuất sắc tại các giải thể thao quốc tế của Bộ VH-TT-DL; theo đó VĐV giành HCB Paralympic sẽ đủ tiêu chuẩn được đề nghị khen thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì. 

Hiện tại, các thành viên Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam đã có mặt ở Việt Nam và sau khi kết thúc cách ly tập trung thì có thêm 7 ngày tự cách ly tại nơi cư trú. 

Tin cùng chuyên mục