Luật thay đổi 5 người của FIFA: Hợp lý nhưng còn tùy hoàn cảnh

Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) vừa ban hành luật mới cho phép trong một trận đấu các CLB được thay đổi tối đa 5 cầu thủ và số lượt thay đổi người tối đa là 3 nhằm hạn chế thời gian bóng “chết” kéo dài.  

Phải nhắc lại, đây là điều chỉnh tạm thời của FIFA trong thời điểm môn thể thao “vua” đang bị bủa vậy bởi những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 gây ra. Dưới quan điểm cá nhân, tôi nghĩ đây là cách giải quyết hết sức phù hợp. Đặc biệt trong bối cảnh các cầu thủ sắp phải đối mặt với lịch thi đấu “dồn toa”. Nên chuyện FIFA tìm cách hỗ trợ các đội bóng cũng là phương án tốt và hợp lý.  

Tuy nhiên để luật mới này thật sự phát huy được hiệu quả thì còn phụ thuộc vào thực tế của từng trận đấu và ban huấn luyện của đội bóng sử dụng nhân sự ra sao.

Luật thay đổi 5 người của FIFA: Hợp lý nhưng còn tùy hoàn cảnh ảnh 1 Mỗi đội được phép thay 5 cầu thủ/trận nhưng giới hạn trong 3 lượt thay người. 
Nếu những CLB có đội hình chiều sâu, đồng đều thì thấy điều này rất hay. Nhưng ngược lại với các đội bóng sở hữu dàn cầu thủ “mỏng” thì đây là điểm thất thế. Quan trọng CLB có đủ con người để thay thế hay không?

Ví dụ, một CLB ở V-League chỉ có 15 cầu thủ đá tốt nhưng không may dính thẻ phạt, chấn thương ... thì có nhiều quyền thay đổi người đi nữa cũng vậy. Hay đội bóng có 3 ngoại binh, nếu “tây” đá không được thì phải thay “ta” vào thi đấu. Bởi các CLB làm gì có nhiều ngoại binh để thay đổi. Mà chúng ta biết thừa hiệu quả của chuyện này thế nào?

Một vấn đề phát sinh là khó tránh tình trạng câu giờ. Vì thế FIFA đưa ra quy định chỉ được phép thay thế tối đa 3 lượt thôi. Có thể một lượt HLV thay đồng thời 2, 3 hay 4 cầu thủ nhưng miễn không quá 3 lượt thay đổi.

Nhưng chắc chắn bộ phận trọng tài phải có quy định thay người kèm theo. Đặc biệt trọng tài thứ 4 (trọng tài bàn) phải có đội ngũ hỗ trợ công việc làm thủ tục, quy định đăng ký thay người nhằm đảm bảo không được lấy quá nhiều thời gian bóng “chết”.

Luật thay đổi 5 người của FIFA: Hợp lý nhưng còn tùy hoàn cảnh ảnh 2 Dự kiến tuần sau VFF,  VPF sẽ bàn để thông qua hay không điều luật tạm này. 
Tất cả điểm yếu của luật mới này nằm ở chỗ đấy. Phải tìm cách giải quyết từng vấn đề một. Vậy nên một trận đấu thay nhiều cầu thủ vẫn chưa chắc là điều tốt. 

Rất khó nói luật thay đổi 5 cầu thủ mới này tồn tại trong bao lâu. Nhưng với quan điểm của tôi chỉ nên áp dụng trong mùa giải 2019/20. Trước hết là như vậy. Đồng thời, xem kế hoạch này là đợt khảo sát. Nếu nhận thấy có hiệu quả hay điều chỉnh gì thì chúng ta sẽ đưa ra xem xét, bàn bạc.

Nhưng nếu sau khi sử dụng mà không giải quyết được gì nhiều hoặc mang đến các vấn đề rắc rối thì chúng ta nên quay trở lại với quy định cũ. Tôi thấy đây là chuyện bình thường và đồng thời là quá trình phát triển thông thường nhằm sửa đổi luật trong bóng đá.

Tin cùng chuyên mục