Lửa thử vàng

Đội tuyển bóng chuyền nam Việt Nam kết thúc tại vị trí hạng 10 châu Á sau giải vô địch châu Á 2017 (bế mạc tại Indonesia ngày 1-8).
 Thanh Thuận (trái) và Vũ Hoàng là những gương mặt chủ lực của đội tuyển Việt Nam tại SEA Games 29. Ảnh: Thiên Hoàng
Thanh Thuận (trái) và Vũ Hoàng là những gương mặt chủ lực của đội tuyển Việt Nam tại SEA Games 29. Ảnh: Thiên Hoàng
1. Tất cả những cuộc đấu mà tuyển nam Việt Nam được tham dự trong giải các CLB nam châu Á 2017 (ở Ninh Bình, Nam Định) và vô địch châu Á 2017 (tại Indonesia) là để chuẩn bị cho nhiệm vụ tranh huy chương SEA Games 2017. Trên sân nhà tại cúp các CLB nam châu Á 2017, tuyển nam Việt Nam đã trực tiếp thi đấu trước những đối thủ tới từ Iraq, Qatar, Nhật Bản, Trung Quốc, Kazakhstan, Đài Bắc Trung Hoa, Sri-Lanka. Thứ hạng 7 chung cuộc  tại giải này, ít nhiều là sự đánh giá vị trí chuyên môn trong thời điểm cụ thể của đội tuyển. Đáng quý nhất, tuyển nam Việt Nam đã thi đấu với những cầu thủ mạnh của châu Á và cuộc đối đầu trực tiếp đã biết rõ ta yếu hay mạnh điểm nào. Gần 1 tháng sau, cuộc đấu vô địch châu Á 2017 tại Indonesia càng quan trọng hơn, tuyển Việt Nam ra sân chơi với những đội tuyển quốc gia Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Sri-Lanka, Qatar, A-rập Saudi. Truyền thông đã truyền tải rất nhiều về chiến thắng của Việt Nam 3-2 trước nam Thái Lan. Đó là một cột mốc chuyên môn để lên tinh thần đáng kể vì sau 10 năm, kể từ SEA Games 2007, bóng chuyền nam Việt Nam mới thắng Thái Lan tại một giải chính thức. 

Nhưng chúng ta cũng phải nhìn nhận, từ chiến thắng ấy, tuyển thủ sẽ hiệu quả hơn tại SEA Games 2017 như thế nào. Đồng thời, tính chất ở mỗi trận đấu luôn khác nhau. HLV Phùng Công Hưng đang có trong tay 14 tay đập tốt nhất của bóng chuyền nam Việt Nam. Chính ông từng thừa nhận, ngoài kỹ thuật chuyên môn, đội tuyển đã phải hoàn thiện nâng thể lực rất nhiều cho VĐV bởi chỉ có tăng cường thể lực thì chúng ta không bị mất lực nếu rơi vào trận đấu căng thẳng kéo dài. 

2. Tất cả những gương mặt ưu tú nhất của bóng chuyền nam Việt Nam, Thái Lan và Indonesia đã có mặt tại giải vô địch châu Á 2017. Sau đây nửa tháng, những tay đập này cùng nhau dự SEA Games 2017. Tại SEA Games 2015, nam Việt Nam và nam Thái Lan là 2 đội tuyển mạnh nhất nội dung bóng chuyền nam. Tuy nhiên, chủ nhà Malaysia đã đánh tín hiệu rằng, đội tuyển nam bóng chuyền của họ đã đặt mục tiêu tranh huy chương trên sân nhà. Bóng chuyền Indonesia đã lột xác hoàn toàn sau 2 năm. Tại SEA Games 2015, cầu thủ của HLV Samsul Jais (Indonesia) gồm nhiều VĐV trẻ. Tại giải vô địch châu Á 2017, tuyển bóng chuyền nam Indonesia hoàn thiện hơn từ chuyên môn tới thể lực để lọt vào tốp 4 đội mạnh nhất. HLV Nguyễn Mạnh Hùng (người từng chỉ đạo đội nam Việt Nam giành HCB tại SEA Games 2015) từng chia sẻ “cơ bản, bóng chuyền nam hiện tại tranh chấp thành tích là giữa Thái Lan, Indonesia, Việt Nam, Myanmar. Qua 2 năm, tôi biết các cháu VĐV của Việt Nam có sự tiến bộ ở chuyên môn nhưng VĐV bạn cũng thi đấu quốc tế không ít. Năm nay đội nào tranh chung kết là khó đoán”. 

14 tuyển thủ của Việt Nam đã được ra sân thi đấu trực tiếp tại Ninh Bình, Nam Định và Indonesia trong 2 giải quan trọng. Dựa trên sự bố trí của ban huấn luyện, chúng ta có một số thay đổi VĐV. SEA Games 2017 chỉ cho đăng ký chính thức 12 cầu thủ. Trong giai đoạn tập điều chỉnh hơn 10 ngày tới tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội, HLV Phùng Công Hưng sẽ phải giải bài toán loại 2 cầu thủ để chốt 12 cái tên cuối cùng. Danh sách đăng ký đội tuyển dự SEA Games 2017 được đoàn thể thao Việt Nam công bố, 12 cái tên gồm: Văn Đức, Xuân Thanh, Xuân Thành, Trung Trực, Hoàng Thương, Vũ Hoàng, Thái Hưng, Văn Dữ, Văn Phương, Thanh Thuận, Văn Kiều, Long Kiếm. TTK Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam đồng thời là lãnh đội bóng chuyền nam tại SEA Games 2017– ông Lê Trí Trường từng cho biết danh sách trên chưa chuẩn do chỉ là đăng ký sơ bộ ban đầu với lãnh đạo Tổng cục TDTT. Điều này hợp lý vì các tuyển thủ như Long Kiếm, Xuân Thanh đã được trả lại địa phương và đội tuyển đang có gương mặt bổ sung như Hồng Quân, Trường Giang.

Tin cùng chuyên mục