Lời cảnh báo cần thiết

Đội tuyển Bỉ đã chật vật ngược dòng để thắng Nhật Bản 3-2 trong một diễn biến quá nhiều sai sót khiến giới quan sát phải hồ nghi năng lực ứng viên của họ. Tuy nhiên, cũng có luồng ý kiến cho rằng, sau lần nhận “cảnh cáo” này, một tuyển Bỉ chịu thay đổi sẽ trở nên nguy hiểm hơn.

Bỉ sau lời cảnh tỉnh phải thay đổi để không bị gạt khỏi cuộc chơi
Bỉ sau lời cảnh tỉnh phải thay đổi để không bị gạt khỏi cuộc chơi

Thực tế của trận đối đầu Nhật Bản ở vòng 1/8 đêm thứ hai vừa qua, tuyển Bỉ có thể đã thua nếu đại diện châu Á không quá mạo hiểm dâng cao sau khi bất ngờ dẫn trước 2 bàn chỉ sau 52 phút thi đấu. Bởi lẽ, diễn biến trước đó cho thấy, với lối chơi lùi thấp được vận hành đầy kỷ luật, cùng chủ trương bám người gắt gao của thầy trò HLV Akira Nishino gần như vô hiệu hóa được khuynh hướng tấn công của Bỉ. Nhưng việc Nhật Bản không lùi về, hoặc cũng có thể nói họ không thể lùi về phòng ngự, một phần vì HLV Akira Nishino nhận thức rõ sức mạnh của đối thủ ra sao nếu được trao cho toàn bộ mặt trận tấn công. Tất nhiên, sự mạo hiểm cuối cùng đã khiến Nhật Bản phải trả giá quá đắt ở 21 phút cuối trận.

Và giờ phải nói về Quỷ đỏ. Tuyển Bỉ đã trở thành đội bóng đầu tiên sau gần nửa thập kỷ có thể thắng ngược sau khi thua trước 2 bàn tại một trận đấu knock-out World Cup, điều này nên nhận được một sự công nhận về chất lượng mà họ đang có. Họ đã thắng nhờ 2 “siêu dự bị” của mình, những người đã ghi bàn bằng đúng với sở trường là Marouane Fellaini với pha đánh đầu, còn Nacer Chadli là tốc độ bứt phá cực nhanh. Tất cả cho thấy chính chất lượng đội hình rất tốt đang tạo nên tuyển Bỉ đa dạng hơn trong cách xử lý tình huống.

Công bằng mà nói, tuyển Bỉ gặp khó khăn trên mức dự liệu trước Nhật Bản là vì họ quá chủ quan - từ hành trình vòng loại quá dễ khi thách thức chỉ là Hy Lạp và Bosnia, tiếp đến ở vòng chung kết là 2 đối thủ rất yếu như Tunisia, Panama (không thể tính tuyển Anh ở lượt trận cuối vòng bảng vì đó là đội hình B). Ngay cả trước Nhật Bản, mọi dự đoán đều tin rằng, sẽ có chiến thắng dễ dàng cho đội hạng 3 thế giới trước đối thủ hạng 61. Và như đã biết, Nhật Bản bất ngờ chơi quá tốt để thật sự đẩy Quỷ đỏ vào sát cửa tử, trước khi để đối phương thoát ra đầy đáng tiếc.

Câu chuyện về Nhật Bản đã qua, nhưng nó chắc chắn là lời cảnh tỉnh kịp lúc trước thách thức là ứng viên vô địch Brazil ở tứ kết vào ngày 6-7 tới. HLV Roberto Martinez có lẽ sẽ không thay đổi sơ đồ 3-4-3 quen thuộc, nhưng tư thế vào trận chắc chắn sẽ khác. Axel Witsel sẽ không còn chủ quan ở giữa sân như trước các đối thủ yếu vừa qua. Trước đối thủ mạnh như Brazil, thì HLV Martinez nhiều khả năng sẽ tung Mousa Dembele vào thay Yannick Carrasco vốn không quá nổi bật ở bên hành lang trái. Nếu thực hiện cách thay đổi này, tuyển Bỉ cũng có thể đa dạng lối chơi sang 4-3-3 khi Thomas Meunier rời vị trí bên cánh phải hàng tiền vệ để tập trung hạn chế tầm ảnh hưởng của Neymar. Tất nhiên, Brazil sẽ không phải là Nhật Bản để mà tung ra mặt trận phòng ngự dày đặc. Từ đó Eden Hazard, Kevin De Bruyne, Dries Mertens sẽ có khoảng trống nhiều hơn để kết nối với Romelu Lukaku, hoặc chính họ tổ chức phản công.

Nói thế trận chật vật trước Nhật Bản có ích lợi là vậy. HLV Martinez có lẽ sẽ không thể nhận ra để thay đổi nếu Nhật Bản không chỉ ra tử huyệt là khoảng trống mênh mông giữa hàng hậu vệ và mặt trận tấn công. Tuyển Bỉ vừa “thoát chết”, nên sẽ càng trân quý hơn mọi cơ hội sắp tới có thể giúp họ duy trì sự hiện diện lâu dài tại World Cup, đặc biệt trong một kỳ giải mà cơ hội vô địch mở rộng hơn bao giờ hết sau khi Đức, Argentina, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha đã lần lượt bị loại.

Tin cùng chuyên mục