Lộ nguyên nhân bật cao khủng khiếp của Ronaldo

Ở cái tuổi 33, Cristiano Ronaldo vẫn thể hiện được sức lực và thể trạng ở mức phi thường. Đặc biệt là khả năng bật cao kỳ diệu trong những pha không chiến. Vậy đâu là nguyên nhân giúp Ronaldo có thể duy trì được điều này?
Ronaldo bật cao gần bằng thủ thành Kepa Arrizabalaga cộng sải tay. Ảnh: Getty Images
Ronaldo bật cao gần bằng thủ thành Kepa Arrizabalaga cộng sải tay. Ảnh: Getty Images

Kể từ tháng 2-2018 trở lại đây, vấn đề ghi bàn đã không còn là “bài toán khó” với Ronaldo như hồi đầu mùa. Song, có thực tế phải nhìn nhận, số bàn thắng ghi được bằng đầu của siêu sao người Bồ Đào Nha không bằng so với mùa trước.

Nhìn vào dữ kiện trên, dễ dàng sai lầm khi kết luận Ronaldo không còn khả năng không chiến như thuở trước. Nhưng thực chất, mọi chuyện không phải như vậy. Ronaldo hiện tại có thể không nhanh như trước, nhưng khả năng chọn vị trí và không chiến ngày càng ở mức thượng đẳng. Chẳng nói đâu xa, trong trận lượt về vòng 1/8 Champions League với Paris Saint-Germain, Ronaldo đã có pha đánh đầu mở tỉ số trong chiến thắng 2-1.

Đến lượt về tứ kết với Juventus, chính Ronaldo là người có pha tì đè tốt hậu vệ đối phương để thực hiện pha đánh đầu cho Lucas Vazquez, trước khi tiền vệ người Tây Ban Nha bị phạm lỗi dẫn đến quả phạt penalty. Chỉ cần ở hai tình huống kể trên, cũng đủ thấy khả năng chọn vị trí và bật cao của Ronaldo là tốt đến mức nào so với những hậu vệ trẻ hơn.

Chưa hết mới đây trong trận đấu với Athletic Bilbao tại vòng 33 La Liga, ống kính máy quay lại một lần nữa quay được cảnh khả năng bật cao khủng khiếp của Ronaldo. Cụ thể trong tình huống tranh bóng, Ronaldo bật cao gần với thủ thành Kepa Arrizabalaga cộng sải tay. Vậy đâu là lý do để Ronaldo có thể bật cao đến như vậy?

Theo tiết lộ mới đây, Ronaldo phải trải qua chế độ tập luyện cực kỳ khắc nghiệt lúc 12 tuổi. Thời điểm đó, siêu sao người Bồ Đào Nha phải mang một thanh trọng lượng và dùng hàng giờ trong phòng tập luyện để có được những múi cơ rắn chắc. Ước tính trung bình, Ronaldo nâng trọng lượng tương đương với 16 chiếc xe Toyota Prius, cùng với đó là hơn 300 pha bật nhảy trong suốt một buổi tập. Trong một buổi kiểm tra sơ bộ, Ronaldo không cần tạo đà vẫn có thể bật cao 44cm so với mặt đất. Khoảng cách trên được nâng lên thành 78cm trong trường hợp thực hiện 2 bước chạy đà.

Nói về khả năng này của Ronaldo, tiến sĩ Neal Smith của trường đại học Chichester từng cho biết: “Cậu ấy ăn rất nhiều protein nhằm giúp tạo cơ, và trước mỗi buổi tập luyện, cậu ấy sử dụng chút đường và carbohydrates nhằm cung cấp năng lượng. Chế độ ăn như vậy, lượng mỡ trong cơ thể của Ronaldo ít hơn so với một siêu mẫu. Điều này đã lý giải tại sao Ronaldo có thể bật cao đến như vậy.”

Tin cùng chuyên mục